x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo
x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo
   |   
x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo

1 NĂM SAU NGÀY PSG KÍCH HOẠT QUẢ BOM TẤN THẾ KỶ

14:48 | 04/08/2018

 

Đúng ngày này một năm trước (4/8), PSG kích hoạt quả bom tấn thế kỷ mang tên Neymar từ Barcelona, tạo ra cơn địa chấn thực sự cho giới mộ điệu trên toàn thế giới. Cũng kể từ đây, rất nhiều thứ đã thay đổi...

Việc Neymar cập bến PSG vào Hè 2017 với giá 222 triệu euro được xem như một cơ hội để anh thoát khỏi cái bóng của Lionel Messi và trở thành cầu thủ xuất sắc nhất hành tinh. Nhìn trên quy mô rộng hơn, nó kích thích thị trường chuyển nhượng mở rộng, tạo thêm sức mạnh tài chính cho các câu lạc bộ bán tài năng theo yêu cầu. 

Trước phi vụ Neymar, Paul Pogba là bản hợp đồng đắt giá nhất thế giới. Vào tháng 8/2016, Man United chi gần 100 triệu euro để đón tuyển thủ Pháp trở lại Old Trafford từ Juventus. Đây là mức phí nghe chừng vốn đã rất khủng khiếp cho tới khi "quả bom" mang tên Neymar phát nổ, vượt xa mọi sự tưởng tượng. 

Như kênh BBC từng ví von, bạn có thể mua 3 chiếc máy bay chở khách Boeing 737-700 với khoản tiền PSG chi ra để sở hữu Neymar. Đó là một số tiền lố bịch mà phải mất một thời gian kha khá nữa chúng ta mới có thể thêm một lần được chứng kiến. 

Marcelo Bechler là nhà báo đã hé lộ câu chuyện chuyển nhượng của Neymar. Dòng trạng thái của ông xuất hiện trên Twitter vào ngày 18/7/2017, và nó khiến cả làng túc cầu một phen điêu đứng. Khi ấy, Bechler cho biết Neymar sẵn sàng chấp nhận đề nghị chơi cho PSG và trong vài tuần tới, mức phí giải phóng hợp đồng 222 triệu euro sẽ được gã trọc phú thành Paris kích hoạt. Cả thế giới từ đó trông ngóng, dõi theo. 

17 ngày sau, ngôi sao của Barca được xác nhận là tân binh của PSG, chụp hình với chiếc áo  số 10. "Tôi đã đăng đoạn tweet ấy. Đó là tất cả. Giờ ai nấy trên Twitter đều chờ đợi tôi vén màn một phi vụ khác như phi vụ lịch sử này, song đó chỉ là một khoảnh khắc duy nhất. Neymar có mức phí phá vỡ hợp đồng còn PSG có tiền", nhà báo người Brazil chia sẻ. 

Cũng theo lời Bechler, số tiền PSG đầu tư vào Neymar không hề quá ngạc nhiên như mọi người vẫn nghĩ. Ông nói: "Khi Real Madrid trả 95 triệu euro cho Cristiano Ronaldo hoặc 100 triệu euro cho Gareth Bale, mọi người cho là nó quá lớn, điên rồ. Nhưng ngày nay, bạn phải chi 80 triệu euro cho một cầu thủ như Alvaro Morata hay Romelu Lukaku. 

Nói thật, tôi nghĩ sẽ sáng suốt hơn để mua cầu thủ trước khi lạm phát tìm đến, như PSG đã làm với Neymar và Kylian Mbappe. Thời nay, thị trường chuyển nhượng ngày càng trở nên đắt đỏ cho tất cả CLB, nhưng PSG đã có 2 cầu thủ đẳng cấp thế giới cho hơn 4 năm nữa". 

Thương vụ Neymar đã thay đổi thị trường cho mọi đối tượng, từ cầu thủ, người đại diện, CLB cho đến những người ủng hộ. Đột nhiên chẳng có gì là không thể, và khi Mbappe ký với PSG vài tuần sau sự hiện diện của Neymar, guồng quay đã thay đổi. Ban đầu, Mbappe gia nhập PSG theo dạng mượn từ Monaco giúp CLB lách qua khỏi rào cản của luật Công bằng tài chính (FFP). 

Sang mùa Hè 2018, PSG chi 186 triệu euro để mua đứt cầu thủ trẻ hay nhất World Cup vừa qua. Đó chỉ là một trong những ảnh hưởng tức thì từ hiệu ứng Neymar. Giờ đây, các ông chủ các cầu thủ được săn đón có lý do để hét giá chuyển nhượng trên trời. Kể từ khi Neymar đặt chân tới Ligue 1, đã có không ít thương vụ thành công khiến ai nấy đều phải nhíu mày. 

Nhằm khỏa lấp chỗ trống Neymar để lại, Barca điên cuồng lao vào thị trường chuyển nhượng. Gã khổng lồ xứ Catalan đưa Ousmane Dembele về Nou Camp từ Borussia Dortmund với giá 108 triệu euro, rồi sau đó Philippe Coutinho nối gót với 119 triệu euro. Ở một nơi khác như Ngoại hạng Anh, Virgil van Dijk trở thành hậu vệ đắt giá nhất thế giới khi đầu quân cho Liverpool từ Southampton với giá 84 triệu euro, hay Aymeric Laporte chuyển sang khoác áo Man City từ Athletic Bilbao với giá 64 triệu euro, dù hậu vệ người Pháp chưa có lần nào ăn cơm tuyển. 

"Chúng ta phải nhớ rằng Neymar đang ở đẳng cấp cao nhất. Cá nhân tôi thấy giá khoảng 168 triệu euro thì hợp lý hơn. Nhưng tất nhiên cũng có những tác động thương mại đi kèm với các vụ chuyển nhượng như Neymar. Nếu bạn là PSG, nhà tài trợ của bạn là Nike, và Neymar cũng được Nike tài trợ. Điều đó trở thành một phần quan trọng của cuộc đàm phán khi bạn thương lượng. Trong những tình huống như thế, bản thân cầu thủ cũng có thêm sức mạnh", Saif Rubie, một trong những người đại diện có ảnh hưởng lớn nhất Premier League bày tỏ quan điểm. 

Đứng trên góc độ của PSG, thương vụ Neymar giúp họ quảng bá hình ảnh ra toàn cầu. Về mặt tài chính, Neymar đã mang về cho PSG bộn tiền từ việc bán áo đấu. Theo thống kê, 120.000 chiếc áo in tên Neymar của PSG đã được bán hết trong vòng 30 ngày kể từ lúc vụ chuyển nhượng hoàn tất, thu về 8,7 triệu euro. Dù vậy, đó chỉ là những lợi ích ngắn hạn, chưa thể chứng minh giá trị lâu dài, theo lời của Dan Plumley - giảng viên cao cấp về quản lý kinh doanh thể thao tại Đại học Sheffield Hallam. 

Trong năm đầu tiên chơi cho PSG, Neymar ghi 28 bàn, tạo ra 16 đường dọn cỗ cho đồng đội sau 30 trận trên mọi đấu trường. PSG vô địch Ligue 1, cũng như 2 giải quốc nội là Cúp Liên Đoàn và Cúp Quốc Gia Pháp. Như vậy, trên sân cỏ, Neymar đã có một năm ấn tượng. Giá trị thương mại có thể khó đánh giá, nhưng một điều dễ theo dõi hơn là con số trên các phương tiện truyền thông xã hội. 

Qua Instagram, Twitter và Facebook, lượng người theo dõi PSG vào cuối mùa 2016/17 đạt tổng cộng 38,1 triệu, tăng 5,3 triệu trước khi Neymar đến. 12 tháng sau, lượng người theo dõi PSG qua các trang mạng xã hội trên tăng thêm hơn 11,8 triệu lượt - một con số khổng lồ. Riêng cá nhân Neymar đã có 165 triệu người theo dõi, và tầm ảnh hưởng của anh trên khía cạnh thương mại vô cùng khủng khiếp. 

"Ở cấp độ trong nước, PSG đã rất thành công, nhưng chúng tôi biết họ muốn thành công hơn ở đầu trường châu Âu, với mục tiêu ở Champions League. Và với việc mang về một siêu sao như Neymar, PSG sẽ tiếp cận được với những khán giả trên toàn cầu mà trước đây họ không thể", Plumley giải thích. Ở quê nhà Brazil, quyết định rời Barca gia nhập PSG của Neymar không có tác động quá lớn. 

"Khi một ai đó như Neymar đầu quân cho PSG từ Barca, mọi người ở châu Âu đặt ra câu hỏi "Tham vọng của anh ấy ở đâu vậy". Nhưng ở Brazil, người hâm mộ thấy đó là một hướng đi tốt. Ngoài Barca và Real, người dân Brazil không quan tâm mấy đến những gì diễn ra ở châu Âu. Họ có xu hướng xem các trận Champions League khi giải đấu vào vòng bán kết. 

Người Brazil yêu thích xem các trận trong nước và ủng hộ CLB nơi họ sinh sống hơn. Nếu có 50 CĐV Brazil mặc áo cầu thủ, thì có lẽ 25 người mặc áo của Cruzeiro, 24 người khoác áo của Atletico Mineiro, còn 1 người có thể mặc áo của Ronaldo, Neymar hoặc Messi", nhà báo Ewan MacKenna thổ lộ.

Vậy ai sẽ là người đủ sức phá vỡ kỷ lục chuyển nhượng mà Neymar thiết lập? Có thể sẽ lại là Neymar. Suốt thời gian qua, Real được cho muốn sở hữu chữ ký của ngôi sao 27 tuổi. Nhiều nguồn tin tiết lộ Los Blancos sẵn sàng chi 302 triệu euro cho Neymar, nhất là khi Cristiano Ronaldo đã chuyển đến Juventus. 

Ngoài Neymar, Mbappe hay Eden Hazard cũng là những ứng viên tiềm năng. Rõ ràng, kể từ sau phi vụ Neymar, thị trường chuyển nhượng thế giới vốn đã đảo điên nay càng trở nên khó lường hơn. Tuy nhiên, sẽ không sớm để người hâm mộ thêm một lần được trải nghiệm phi vụ thế kỷ như Neymar năm nào.

BÌNH LUẬN:
TIN LIÊN QUAN

LỊCH THI ĐẤU HÔM NAY

U23 CHÂU Á, VÒNG 2
20h00 Trung Quốc U23 VS Hàn Quốc U23
22h30 Thái Lan U23 VS Arập Xêut U23
22h30 UAE U23 VS Nhật Bản U23
01h00 Tajikistan U23 VS Iraq U23
VĐQG TÂY BAN NHA, VÒNG 32
02h00 Athletic Bilbao VS Granada
VĐQG ITALIA, VÒNG 33
23h30 Genoa VS Lazio
01h45 Cagliari VS Juventus
VĐQG ĐỨC, VÒNG 30
01h30 Ein.Frankfurt VS Augsburg
HẠNG 2 ĐỨC, VÒNG 30
23h30 Elversberg VS Schalke 04
23h30 Nurnberg VS Paderborn 07
VĐQG PHÁP, VÒNG 30
02h00 Nice VS Lorient
x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo
x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo