x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo
x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo
   |   
x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo

1 NĂM TOTTENHAM CHUYỂN SANG SVĐ MỚI: NHÀ MỚI, VẬN KHÍ CŨ

12:18 | 05/04/2020

Khai trương SVĐ mới với giá trị xây dựng lên đến 1 tỷ bảng cách đây 1 năm, Tottenham quyết làm cuộc cách mạng để vươn lên hàng ngũ những đội thống trị Premier League. Nhưng trớ trêu thay, phú quý lại giật lùi. Ở ngôi nhà mới mang tên Tottenham Hotspur Stadium, Spurs đang buồn nhiều hơn vui.

 

Tham vọng trị giá 1 tỷ bảng

Khởi công vào năm 2015 và hoàn thành vào năm 2019, Tottenham Hotspur Stadium là biểu tượng cho tham vọng vươn tầm của Tottenham. Ngôi nhà mới của Spurs được lắp đặt những tiện nghi và thiết bị tốt nhất phục vụ thi đấu và thưởng thức bóng đá. Tổng giá trị xây dựng của sân bóng có sức chứa 62.303 chỗ ngồi này lên đến 1 tỷ bảng, biến nó trở thành một trong những SVĐ đắt đỏ bậc nhất nước Anh và châu Âu.

Mọi chuyện còn có vẻ tuyệt vời hơn khi Tottenham khai trương sân mới bằng chiến thắng 2-0 trước Crystal Palace hôm 4/4/2019. Giữa tiếng hát vang “Glory, Glory Tottenham Hotspur” trên các khán đài, thầy trò HLV Mauricio Pochettino lâng lâng mơ về một giai đoạn mới thành công rực rỡ của CLB. Nhưng giống như ánh sáng ngắn ngủi từ những quả pháo hoa trong ngày vui hôm đó, những hy vọng của Spurs nhanh chóng nhuốm màu thất vọng.

HLV Pochettino, người vào sân bắt tay từng học trò sau chiến thắng hôm ấy, nay đã không còn ngồi ghế lái trưởng. Nhà cầm quân người Argentina bị sa thải hồi tháng 11 năm ngoái, 7 tháng sau khi Tottenham khai trương sân mới. Trong quãng thời gian ấy, Pochettino đã đưa Spurs vào đến chung kết Champions League. Nhưng như thế là không đủ. Thất bại ở trận tranh đoạt ngai vàng châu Âu với Liverpool cùng việc Tottenham sa sút tới mức rơi xuống thứ 14 trên BXH Premier League sau 12 vòng đầu mùa này khiến Pochettino phải ra đi sau 5 năm gắn bó.

HLV Jose Mourinho vẫn loay hoay với nhiệm vụ trục vớt con tàu đắm Tottenham
HLV Jose Mourinho vẫn loay hoay với nhiệm vụ trục vớt con tàu đắm Tottenham

Giới chủ Tottenham tin rằng, cũng giống như việc xây sân mới để tạo sức bật cho hoạt động kinh doanh, đã đến lúc đội bóng cần một làn gió mới trong phòng thay đồ. Jose Mourinho được mời về, với hy vọng kinh nghiệm cầm quân từ Chelsea, Inter, Real Madrid cho tới M.U của chiến lược gia này sẽ giúp Spurs “vượt vũ môn”. Khi đã chi ra 1 tỷ bảng để xây SVĐ, người ta có quyền kỳ vọng những điều như thế!

Nhà mới, vận khí cũ

Cho đến lúc này, sau 5 tháng Mourinho về cầm quân và sau 1 năm kể từ ngày Tottenham khai trương sân mới, có thể thấy rằng con đường “hóa rồng” vẫn còn rất gập ghềnh với đội bóng Bắc London. Tại ngôi nhà mới, Tottenham vẫn đang mang trong mình vận khí cũ, và ở nhiều khía cạnh, họ còn tệ hơn giai đoạn chơi tại sân bóng cũ White Hart Lane.

Những con số sau đây có thể nói lên nhiều điều. Ở mùa giải cuối cùng đá tại White Hart Lane, Tottenham chơi 23 trận thì thắng tới 21, đạt tỷ lệ thắng lên đến 91,3%. Trong khi đó, 28 lần ra sân tại Tottenham Hotspur Stadium trên mọi đấu trường, đội bóng này chỉ thắng 16 trận qua 2 đời HLV (Pochettino thắng 8 và Mourinho thắng 8). Thậm chí, giai đoạn Tottenham phải “tạm trú” ở Wembley, họ cũng có thành tích tốt hơn khi về nhà mới, với 34 chiến thắng sau 51 lần ra sân.

Với tỷ lệ thắng 57% ở SVĐ mới, không lạ khi Tottenham vẫn cứ lẹt đẹt bên ngoài nhóm có vé dự Champions League mùa sau. Hiện tại, họ chỉ đang đứng thứ 8 trên BXH và nếu Premier League dừng mùa giải ngay bây giờ, Spurs sẽ lần đầu tiên sau 5 năm phải làm khán giả của giải đấu danh  giá nhất châu Âu.

Tô điểm cho thống kê nhạt nhẽo ấy là những kỷ niệm đầy hổ thẹn ở mùa này. Ở ngôi nhà mới, Tottenham để thua 3 trong 4 trận đại chiến với Bayern, Chelsea, Liverpool và Man City. Trong đó, thất bại 2-7 dưới tay Bayern hôm 2/10/2019 là vết nhơ không biết bao giờ mới xóa nổi. Tottenham trở thành đội bóng Anh đầu tiên thua từ 7 bàn trở lên trong một trận đấu tại các cúp châu Âu, sau… chính họ với thất bại 0-8 trước Cologne ở Intertoto Cup 1995. Và đấy cũng là lần đầu tiên sau 24 năm, Tottenham mới thủng lưới 7 bàn một trận kể từ sau trận thua 1-7 trước Newcastle tại Premier League năm 1996.

Buồn thay, chính Newcastle mùa này cũng lại đánh bại Tottenham, với thắng lợi 1-0 ngay ở Tottenham Hotspur Stadium tại vòng 3 Premier League. Chích chòe không phải đội bóng nhỏ duy nhất làm được điều đó. Cách đây 2 vòng, Wolves cũng thắng 3-2 ở tổ ấm mới của Spurs. Còn trong trận sân nhà cuối cùng trước khi nghỉ thi đấu vì đại dịch, Tottenham cũng bị Norwich loại khỏi vòng 5 FA Cup bằng loạt đá luân lưu. Tất cả những kết quả ấy cho thấy, thánh địa Tottenham Hotspur Stadium vẫn chưa đem lại sức mạnh cho Spurs. Trái lại, cái cảnh “phú quý giật lùi” này chỉ khiến các CĐV thêm nhớ mái nhà xưa White Hart Lane.

BÌNH LUẬN:
TIN LIÊN QUAN

LỊCH THI ĐẤU HÔM NAY

C1 CHÂU ÂU NỮ, VÒNG Tu Ket
00h45 Barcelona Nữ VS SK Brann Nữ
03h00 PSG Nữ VS Hacken Nữ
U17 NỮ NAM MỸ, VÒNG Chung Ket
04h00 Brazil U17 Nữ VS Colombia U17 Nữ
06h30 Paraguay U17 Nữ VS Ecuador U17 Nữ
GIAO HỮU CLB, VÒNG T.3
20h00 Vard Haugesund VS Brann II
20h00 Skeid Fotball VS Kjelsas
20h00 Besiktas VS Fatih Karagumruk
GIAO HỮU U16, VÒNG T.3
00h30 Mexico U16 VS Séc U16
00h30 Argentina U17 VS B.B.Ngà U16
00h30 Pháp U16 VS Arập Xêut U17
00h30 Wales U16 VS Nhật Bản U16
HẠNG 3 ITALIA, VÒNG 34
02h30 Carrarese VS Perugia
02h45 US Fermana VS Rimini
02h45 Pesaro VS Luchese
02h45 Padova VS Pergolettese
02h45 Gubbio VS Torres
02h45 Catania VS Giugliano
HẠNG 4 ĐỨC - MIỀN BẮC, VÒNG 19
01h30 Weiche Flensburg VS Drochtersen/Assel
x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo
x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo