x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo
x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo
   |   
x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo

5 ĐIỀU ĐT VIỆT NAM CẦN LÀM ĐỂ CÓ KẾT QUẢ TỐT TRƯỚC ĐT IRAN

14:24 | 10/01/2019

Đối đầu với "lão đại" Iran, HLV Park Hang-seo và các cầu thủ ĐT Việt Nam sẽ phải rất nỗ lực để có thể giành được một kết quả có lợi.

Sau khi nhận thất bại đáng tiếc trước ĐT Iraq ở trận mở màn Asian Cup 2019, ĐT Việt Nam sẽ tiếp tục đối đầu với một thử thách cam go hơn chính là ĐT Iran - đội bóng mạnh nhất bảng D. Và nhìn vào cách Team Melli đè bẹp ĐT Yemen 5-0, có lẽ HLV Park Hang-seo nên lưu tâm những tiêu điểm sau để giúp Những ngôi sao vàng thu được một kết quả có lợi.

1. Khoá chặt Mehdi Taremi 

Trong trận thắng 5 sao của ĐT Iran trước Yemen, Mehdi Taremi đã lập 1 cú đúp bàn thắng với khả năng chọn vị trí siêu việt của mình. Ở bàn thắng mở tỷ số, cầu thủ số 17 đã có pha di chuyển thông minh để đón bóng dội ra từ thủ thành Yemen và chớp thời cơ nhanh như cắt. Pha làm bàn thứ 2 cho thấy sự đa dạng trong khả năng dứt điểm của tiền đạo đang khoác áo Al-Gharafa khi anh có cú đánh đầu từ khoảng cách 15m, đưa bóng ghim thẳng vào lưới thủ môn Saoud Al-Sowadi.

Mehdi Taremi đánh đầu ghi bàn trong trận đấu với ĐT Yemen.
Mehdi Taremi đánh đầu ghi bàn trong trận đấu với ĐT Yemen.

Với khả năng sát thủ của Taremi, chắc chắn đây sẽ là cái tên khiến HLV Park Hang-seo phải đau đầu lựa chọn những phương án để ngăn chặn sức "quấy phá" của tiền đạo này. Nhiều khả năng, thầy Park sẽ cắt cử Duy Mạnh hoặc Ngọc Hải để kèm chết Taremi. Song song đó, hàng thủ ĐT Việt Nam cũng phải phong toả những vệ tinh xung quanh để cầu thủ 26 tuổi không có nhiều bóng.

2. Hạn chế phạm lỗi rìa vòng 16m50

Đây là một điều rất quan trọng mà các cầu thủ Việt Nam cần lưu tâm để tránh khỏi những bàn thua đáng tiếc. Đầu tiên, dưới góc nhìn chủ quan, Những ngôi sao vàng rất yếu trong việc chống những tình huống sút phạt trực tiếp của đối thủ. Có thể kể đến từ bàn thua sau cú sút của Safawi Rasid (trận chung kết lượt đi AFF Cup 2018), đến pha cứa lòng của Jong Il-gwan (trận giao hữu ngày 25/12) và mới đây là khoảnh khắc ôm hận trước "chiếc cầu vồng" mà Ali Adnan đã vẽ vào lưới Văn Lâm.

Tình huống ghi bàn thắng ấn định tỷ số 3-2 cho ĐT Iraq của Ali Adnan.
Tình huống ghi bàn thắng ấn định tỷ số 3-2 cho ĐT Iraq của Ali Adnan.

Trong khi đó, chính ĐT Iran cũng cho thấy khả năng chuyển hoá từ những cú sút phạt trực tiếp thành bàn thắng trong tình huống Ashkan Dejagah nâng tỷ số lên 2-0 trong chiến thắng trước Yemen. Tiền vệ số 21 đã có thực hiện quả đá phạt rất mẫu mực, đưa bóng đi đúng vào cột dọc trước khi dội vào lưng thủ môn Al-Sowadi đi vào lưới.

3. Sử dụng cặp Huy Hùng - Đức Huy

Để tăng khả năng đánh chặn, phòng ngự từ xa, nhiều khả năng HLV Park Hang-seo sẽ sử dụng bộ đội đã từng để lại ấn tượng trong trận chung kết lượt đi tại Bukit Jalil của ĐT Malaysia - Huy Hùng và Đức Huy. Khác với những gương mặt còn lại ở vị trí tiền vệ trung tâm của ĐT Việt Nam, Huy Hùng - Đức Huy là 2 cầu thủ có khả năng hỗ trợ phòng ngự rất hiệu quả.

Huy Hùng và Đức Huy đã có trận đấu bùng nổ tại Bukit Jalil.
Huy Hùng và Đức Huy đã có trận đấu bùng nổ tại Bukit Jalil.

Điểm mạnh của Huy Hùng chính là những pha xoay sở gọn gàng ở giữa sân cùng kinh nghiệm dày dặn. Còn Đức Huy, với sức trẻ cùng bản năng "lỳ đòn" đeo bám quyết liệt, anh sẽ là một máy quét để hạn chế đến mức thấp nhất những miếng đánh vỗ mặt trung lộ của Team Melli.

4. Tổ chức phòng ngự ở tình huống cố định

Ở trận đấu với Yemen, ĐT Iran đã có 2 bàn thắng phát xuất từ những tình huống cố định. Phút thứ 53, từ quả phạt góc phái cánh phải, Sardar Azmoun đã có pha chớp thời cơ đệm lòng ghi bàn ở khoảng cách 6m sau một thoáng mất tập trung của hàng thủ áo đỏ. Tiếp đó, đến lượt Saman Ghoddos gieo sầu cho Yemen bằng cú bắt volley sóng sau tình huống đá phạt chếch bên phía cánh trái.

Sardar Azmoun đã có pha ghi bàn dễ dàng sau tình huống dàn xếp phạt góc.
Sardar Azmoun đã có pha ghi bàn dễ dàng sau tình huống dàn xếp phạt góc.

Bấy nhiêu cũng thấy rằng HLV Carlos Queiroz đã quá "già giơ" trong việc dàn trận địa "thập diện mai phục" cho ĐT Iran ở những tình huống đá phạt từ 2 biên. Tất cả các cầu thủ có mặt trong vòng cấm luôn sẵn sàng đón bóng và những "trọng pháo" có khả năng tung những cú sút xa cũng phân bố đều ngoài vòng 16m50 chờ sẵn khi quả bóng được đưa đến đúng vị trí.

Chính vì lý do trên, thầy Park cũng phải tính toán đến việc sắp xếp các vị trị phòng ngự để không phải bị động trong những tình huống tương tự. Việc giữ sợi dây liên lạc giữa các hậu vệ và thủ môn cũng như khả năng đọc tình huống nhạy bén của hàng phòng ngự Việt Nam phải được chú ý cải thiện trước trận đấu này.

5. Tập trung cao độ

Ở bất kỳ trận đấu quan trọng nào thì sự tập trung cao độ luôn là một yêu cầu tiên quyết với các đội bóng được đánh giá thấp hơn. Bước đến trận đấu với "lão đại" Iran, ĐT Việt Nam cần quán triệt điều này khi mà chính họ cũng đã để vụt mất lợi thế trong trận đấu gặp Iraq. Trong một thoáng mất tập trung, Duy Mạnh đã ngoặc bóng và tạo điều kiện cho Mohanad Ali đoạt bóng trước khi vượt qua Ngọc Hải để hạ gục Văn Lâm quân bình tỷ số 1-1. Và cũng chính do sự bất cẩn, Hồng Duy đã mang đến quả đá phạt định mệnh để Ali Adnan có pha làm bàn mang chiến thắng về tay "Những chú sư tử Lưỡng Hà" ở phút bù giờ đầu tiên của hiệp 2.

Hàng thủ ĐT Việt Nam cần duy trì sự tập trung trong trận đấu với ĐT Iran.
Hàng thủ ĐT Việt Nam cần duy trì sự tập trung trong trận đấu với ĐT Iran.

Từ bài học xương máu đó, việc mà tập thể cầu thủ ĐT Việt Nam nên làm chính là phải biết cách phân bổ thể lực, không để đuối sức trong những pha tranh chấp tay đôi và giữ được sự tập trung cao độ trong từng đường bóng. Đấu với Iran, nhiều khả năng Những ngôi sao vàng phải chịu một áp lực khả lớn và phải di chuyển không bóng không ngừng. Thế nên, việc giữ được sự tập trung sẽ là một thử thách không hề nhỏ.

BÌNH LUẬN:
TIN LIÊN QUAN

LỊCH THI ĐẤU HÔM NAY

CÚP C2 CHÂU ÂU, VÒNG Tu Ket
02h00 Atalanta VS Liverpool
02h00 Marseille VS Benfica
02h00 Roma VS AC Milan
02h00 West Ham Utd VS B.Leverkusen
CÚP C3 CHÂU ÂU, VÒNG Tu Ket
23h45 Fiorentina VS Vik.Plzen
23h45 Lille VS Aston Villa
02h00 Fenerbahce VS Olympiakos
02h00 PAOK VS Club Brugge
U23 CHÂU Á, VÒNG 2
20h00 Indonesia U23 VS Australia U23
22h30 Jordan U23 VS Qatar U23
FUTSAL CHÂU Á, VÒNG 1
18h00 Nhật Bản Futsal VS Kyrgyzstan Futsal
21h00 Kuwait Futsal VS Bahrain Futsal
U20 NAM MỸ NỮ, VÒNG 4
04h00 Colombia U20 Nữ VS Bolivia U20 Nữ
06h30 Venezuela U20 Nữ VS Brazil U20 Nữ
GIAO HỮU U16, VÒNG T.4
18h00 Hungary U16 VS Na Uy U16
x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo
x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo