x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo
x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo
   |   
x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo

BÀI TÂM LÝ CỦA KLOPP ÁP DỤNG CHO LIVERPOOL CÓ GÌ ĐẶC BIỆT?

14:31 | 09/12/2019

Sau khi vô địch Champions League mùa trước, Liverpool đang băng băng dẫn đầu trong cuộc đua tới ngôi vô địch Premier League mùa này. Trong thành công chung của Liverpool phải kể tới tầm quan trọng của những bài tâm lý mà HLV Juergen Klopp đã áp dụng. Bài tâm lý của Klopp có gì đặc biệt?

Bóng đá như cuộc đời

“Yếu tố tâm lý có ý nghĩa quan trọng như thế nào trong bóng đá? Nó là tất cả, nếu như bạn muốn”, Klopp mở đầu cuộc chia sẻ trên tờ The Athletic.

Ông tâm sự: “Bạn có thể sở hữu những phẩm chất kỹ thuật tuyệt vời nhất. Nhưng nếu như bạn không sẵn sàng thể hiện thì bạn cũng không thể tận dụng phẩm chất ấy một cách tốt nhất.

Bóng đá cũng giống như cuộc đời vậy. Bước đầu tiên để đạt được bất cứ điều gì bạn muốn là phải nghĩ bạn có thể làm được điều đó. Bạn muốn làm điều đó, bạn muốn đạt được điều đó và rồi bạn sẽ phải tìm ra đường đi tới đích.

Vấn đề giống như hỏi và trả lời, hỏi và trả lời. Đúng, không đúng, thử và lỗi. Ngoài đời cũng vậy. Trong bóng đá cũng thế. Nếu bạn là người tự tin, bạn sẽ biết cách đương đầu với thử thách. Nếu bạn là người dễ dao động, bạn sẽ luôn mang tâm lý sợ sai”.

Với quan điểm đó, Klopp truyền cho các cầu thủ Liverpool tinh thần: “Chúng ta có thể làm được. Người khác có thể nghĩ tới 2 từ “không thể”. Còn chúng ta có niềm tin rằng mình có thể”.

Tinh thần không bao giờ bỏ cuộc mà HLV Klopp truyền cho học trò giúp Liverpool lột xác ngoạn mục
Tinh thần không bao giờ bỏ cuộc mà HLV Klopp truyền cho học trò giúp Liverpool lột xác ngoạn mục

Mùa này, đội quân do Klopp dẫn dắt đã kiếm được 10 điểm từ những trận họ bị dẫn trước. Đó là thành tích “ngược dòng” tốt hơn bất cứ đội nào ở Premier League mùa này.

Còn tính chung trong 7 lần gần nhất Liverpool để đối phương mở tỷ số, Liverpool thắng 6 và hòa 1. Klopp thừa nhận việc truyền cho học trò tinh thần “chúng ta vẫn có thể chiến thắng” ở tình thế bị dẫn 0-1 và trận đấu chỉ còn 10 phút thật không đơn giản chút nào. Và đó không phải chuyện muốn là được ngay. Dàn sao Liverpool thấm nhuấn tinh thần của Klopp sau quá trình họ gắn bó 4 năm trở lại đây.

Klopp cho biết: “Chúng tôi đã cùng nhau viết nên câu chuyện của mình ở đây được 4 năm rồi. Một số cầu thủ ở đây đủ 4 năm qua, số khác chưa đến 4 năm. Nhưng quan trọng là tất cả cùng nhận thức được rằng chúng tôi có thể cùng nhau làm được điều đặc biệt bởi vì chúng tôi còn được tiếp thêm rất nhiều sức mạnh từ CLB, từ người hâm mộ và từ lịch sử”.

Chỉ biết trước câu nói đầu tiên

Klopp theo sát những biểu hiện của học trò trên sân tập và trên sân đấu. Để từ đó ông có những cuộc chuyện trò, đưa ra những bài tâm lý thích hợp nhất với họ. Tuy nhiên, Klopp tiết lộ ông không bao giờ chuẩn bị sẵn “bài diễn thuyết” với cầu thủ.

Thầy trò Klopp đang là vua ngược dòng ở Premier League mùa này
Thầy trò Klopp đang là vua ngược dòng ở Premier League mùa này

Ông chia sẻ thêm: “Tất cả những gì xảy ra trong tuần đều nằm trong đầu tôi. Tôi không viết chúng ra giấy. Tôi nghĩ tới những gì đáng nói với cầu thủ. Tôi biết rõ cần phải nói thế nào và không nên nói thế nào. Nói chung là tôi luôn có 100% niềm tin rằng mình biết tìm được những từ ngữ thích hợp để nói.

Dù vậy, tôi chỉ chuẩn bị câu đầu tiên sẽ nói mà thôi. Không phải vì tôi quá căng thẳng hay hồi hộp để chuẩn bị tiếp câu nói thứ hai”.

Những gì cần nói tiếp theo và nói với ngữ điệu, thái độ nào, Klopp dựa vào tình hình thực tế của cuộc họp đội. Ông quan sát ánh mắt học trò, cảm nhận bầu không khí cuộc họp và tâm trạng học trò để tiếp tục bài tâm lý của mình thích hợp nhất, dễ đi vào lòng người nhất.

Không viết sẵn các bài nói của mình, Klopp cũng hồn nhiên cho biết thường thì sau mỗi cuộc họp đội, ông cũng không nhớ rõ mình đã nói cụ thể những gì.

Ông kể: “Nếu như các cầu thủ của tôi không tiết lộ sự việc với báo giới, thú thực là tôi cũng không nhớ nổi mình đã nói những gì. Ví dụ như lần Liverpool lội ngược dòng từ thế bị dẫn 1-3 để thắng Dortmund 4-3 ở tứ kết Europa League vào năm 2016, phải qua lời kể của Divock Origi tôi mới nhớ mình đã nói với họ trong giờ nghỉ giữa 2 hiệp rằng: “Chúng ta cần lật ngược thế cờ để mai này chúng ta còn có thể kể lại chiến công này cho cháu chắt của mình”.

BÌNH LUẬN:
TIN LIÊN QUAN

LỊCH THI ĐẤU HÔM NAY

C1 CHÂU ÂU NỮ, VÒNG Tu Ket
00h45 Barcelona Nữ VS SK Brann Nữ
03h00 PSG Nữ VS Hacken Nữ
U17 NỮ NAM MỸ, VÒNG Chung Ket
04h00 Brazil U17 Nữ VS Colombia U17 Nữ
06h30 Paraguay U17 Nữ VS Ecuador U17 Nữ
GIAO HỮU CLB, VÒNG T.3
17h30 Helsinki VS TPS Turku
20h00 Vard Haugesund VS Brann II
20h00 Skeid Fotball VS Kjelsas
20h00 Besiktas VS Fatih Karagumruk
GIAO HỮU U16, VÒNG T.3
00h30 Mexico U16 VS Séc U16
00h30 Argentina U17 VS B.B.Ngà U16
00h30 Pháp U16 VS Arập Xêut U17
00h30 Wales U16 VS Nhật Bản U16
HẠNG 3 ITALIA, VÒNG 34
02h30 Carrarese VS Perugia
02h45 US Fermana VS Rimini
02h45 Pesaro VS Luchese
02h45 Padova VS Pergolettese
02h45 Gubbio VS Torres
02h45 Catania VS Giugliano
HẠNG 4 ĐỨC - MIỀN BẮC, VÒNG 19
01h30 Weiche Flensburg VS Drochtersen/Assel
x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo
x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo