x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo
x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo
   |   
x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo

BẢN QUYỀN ASIAD 2018: NHM SẼ PHẢI TÌM CÁCH "XEM LẬU"

14:31 | 06/08/2018

Asiad 2018 tới gần, người hâm mộ Việt Nam vẫn chưa biết phải theo dõi U23 Việt Nam cũng như các môn thi đấu khác của đoàn thể thao Việt Nam ở giải đấu này như thế nào, khi VTV không mua được bản quyền vì giá quá đắt, trong khi các đài còn lại cũng không thể cử phóng viên tác nghiệp vì bị BTC từ chối cấp thẻ.

Khó có bất ngờ phút chót

Trong suốt một thời gian dài, Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) đã nỗ lực đàm phán về vấn đề bản quyền truyền hình Asiad 2018. Tuy nhiên, cũng giống như bản quyền World Cup 2018, VTV bị đối tác “hét giá” lên tới 3-4 triệu USD. Đây là số tiền mà VTV không thể đáp ứng bởi nó vượt xa dự trù ban đầu và cao một cách vô lý.

Theo một lãnh đạo VTV, phía đối tác KJSMWORLD CORP, công ty có trụ sở tại Hàn Quốc - đơn vị mua lại từ Ban tổ chức Á vận hội bản quyền sự kiện này tại lãnh thổ Việt Nam, đặt ra quá cao và nhất quyết không hạ giá. VTV tính chỉ mua bản quyền các trận đấu của U23 Việt Nam, nhưng đối tác chỉ bán trọn gói, vì thế mà hai bên không đạt được sự thống nhất.

Đối tác kiên quyết không hạ mức giá bán bản quyền Asiad 2018, khiến VTV buộc phải "nói không" với giải đấu này
Đối tác kiên quyết không hạ mức giá bán bản quyền Asiad 2018, khiến VTV buộc phải "nói không" với giải đấu này

Đại diện VTV cho biết: “VTV luôn nỗ lực hết sức, nhưng mức giá phải nằm trong khả năng của mình. Điều kiện tiên quyết để VTV có thể tiến hành thương thảo là đối tác phải thay đổi mức giá đã chào trước đây. VTV vẫn chờ đến phút cuối xem đối tác có hạ giá xuống mức chấp nhận được hay không”.

Tuy nhiên đến thời điểm này, tức là chỉ còn 4 ngày nữa môn bóng đá nam sẽ bắt đầu khởi tranh, vấn đề bản quyền Asiad vẫn không có thêm diễn biến mới sáng sủa nào với VTV. Đối tác dường như sẵn sàng bỏ hẳn thị trường Việt Nam, quyết không giảm 1 xu với bản quyền truyền hình Asiad 2018, để tránh bị "ép giá ngược" những sự kiện lớn sắp tới.

Điều đó cũng có nghĩa, VTV rất khó có thể mua bản quyền trong phút chót, như từng mua bản quyền World Cup 2018 đầy ngoạn mục hồi đầu tháng 6.

Các đài truyền hình không cử phóng viên tác nghiệp Asiad

Thông tin từ Tổng cục TDTT, Ủy ban Olympic Việt Nam đã từ chối cấp thẻ phóng viên tác nghiệp cho các đài truyền hình Việt Nam, sau khi nhận được thông báo từ BTC nước chủ nhà Indonesia về vấn đề bản quyền. Chỉ có các thẻ phóng viên ảnh, viết mới được cấp thẻ để tác nghiệp ở sự kiện Asiad.

BTC mới chỉ cấp thẻ cho các phóng viên ảnh, viết tại Việt Nam.
BTC mới chỉ cấp thẻ cho các phóng viên ảnh, viết tại Việt Nam.

Trước đó, VTV lên kế hoạch cử đội ngũ phóng viên, biên tập viên gồm 9 người đến Indonesia từ ngày 11/8 để tác nghiệp. Đây là số lượng phóng viên đông nhất từ trước đến nay của VTV cử đi tác nghiệp tại Á vận hội. Tuy nhiên, với việc BTC Asiad đưa ra “lệnh cấm” với các phóng viên truyền hình, VTV khả năng sẽ phải thay đổi lại kế hoạch của mình.

Ngoài VTV, các đài như VTC, K+… cho biết cũng không có kế hoạch cử phóng viên sang Indonesia tác nghiệp về Asiad. Phương án khả thi nhất với các đài này là đăng ký suất tham dự cùng đoàn TTVN theo diện “cán bộ đoàn”, nhưng cũng rất khó khăn.

Người hâm mộ không được xem trực tiếp các trận đấu của U23 Việt Nam trên sóng truyền hình.
Người hâm mộ không được xem trực tiếp các trận đấu của U23 Việt Nam trên sóng truyền hình.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT, Trưởng đoàn TTVN Trần Đức Phấn cho biết: “Vấn đề bản quyền truyền hình năm nay BTC làm rất chặt. Khi mà Việt Nam không mua được bản quyền truyền hình thì các đài phải làm đúng với quy định.

Việc không được phát trực tiếp các trận đấu của U23 Việt Nam cũng như các môn thi đấu khác là điều rất đáng tiếc. Tuy nhiên, người hâm mộ quê nhà vẫn có thể theo dõi qua các kênh khác như báo giấy, báo điện tử…”.

Thực ra, người hâm mộ Việt Nam vẫn luôn tìm được cách xem “lậu” những giải đấu lớn, Asiad cũng không phải ngoại lệ. Tuy nhiên, xem kiểu như này sóng vừa không ổn định, vừa không “đã mắt”, hơn nữa việc tiếp cận công nghệ ở những vùng sâu, vùng xa là rất khó.

BÌNH LUẬN:
TIN LIÊN QUAN

LỊCH THI ĐẤU HÔM NAY

C1 CHÂU ÂU NỮ, VÒNG Tu Ket
00h45 Barcelona Nữ VS SK Brann Nữ
03h00 PSG Nữ VS Hacken Nữ
U17 NỮ NAM MỸ, VÒNG Chung Ket
04h00 Brazil U17 Nữ VS Colombia U17 Nữ
06h30 Paraguay U17 Nữ VS Ecuador U17 Nữ
GIAO HỮU U16, VÒNG T.3
00h30 Mexico U16 VS Séc U16
00h30 Argentina U17 VS B.B.Ngà U16
00h30 Pháp U16 VS Arập Xêut U17
00h30 Wales U16 VS Nhật Bản U16
HẠNG 3 ITALIA, VÒNG 34
02h30 Carrarese VS Perugia
02h45 US Fermana VS Rimini
02h45 Pesaro VS Luchese
02h45 Padova VS Pergolettese
02h45 Gubbio VS Torres
02h45 Catania VS Giugliano
HẠNG 4 ĐỨC - MIỀN BẮC, VÒNG 19
01h30 Weiche Flensburg VS Drochtersen/Assel
01h30 Spelle-Venhaus VS Ein. Norderstedt
HẠNG 4 ĐỨC - BAVARIA, VÒNG 27
01h00 Bayern Munich II VS Schweinfurt
x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo
x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo