x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo
x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo
   |   
x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo

CHELSEA THUA BẠC NHƯỢC: ABRAMOVICH ĐỢI SARRI ĐƯỢC ĐẾN BAO LÂU?

11:33 | 06/08/2018

Chelsea có thể thua 0-5 trước Man City ở trận tranh siêu cúp nếu học trò của Guardiola dứt điểm tốt hơn, như thế tân HLV Maurizio Sarri của Chelsea sẽ bị bẽ mặt trong ngày ra mắt.

Huấn luyện viên Sarri chẳng để lại bất kỳ dấu ấn nào trong lối chơi của Chelsea ở trận này, ngoài ấn tượng riêng của ông ta với các khán giả: mồ hôi rịn ra khắp đầu vì cơn thèm thuốc lá, đành phải kiếm lấy cái đót lọc thuốc ngậm cho "đỡ vật".

Không phải Sarri thiếu thuốc lá để “thông não” mà phải thừa nhận rằng 3 tuần ở Chelsea là thời gian quá ít ỏi với Sarri để ông làm cái gì đó, nhưng Chelsea phải chờ đợi đến bao giờ?

Abramovich chơi bài liều

Huấn luyện viên Sarri cần thêm thời gian ở Chelsea.
Huấn luyện viên Sarri cần thêm thời gian ở Chelsea.

Cỏ vẻ như Chelsea đã bỏ qua những suy nghĩ nông cạn liên quan đến lý lịch của một HLV để tập trung vào thứ bóng đá của HLV đó áp dụng. Thật ra, Chelsea và ông chủ Roman Abramovich luôn muốn có bóng đá đẹp. Họ từng thử có nó với Luiz Felippe Scolari, Andre Villas Boas, nhưng đều thất bại nhanh chóng, và rồi họ quay trở về con đường thực dụng cũ.

Lần này, "The Blues" đẩy sự thử nghiệm đi xa hơn, hơn luôn cả khi đưa Avram Grant và Roberto di Matteo ngồi vào ghế HLV tạm quyền, bằng việc đặt cược vào Sarri. Ở tuổi 59, Sarri là HLV già nhất chưa từng giành chiếc cúp nào mà 6 CLB hàng đầu Anh từng bổ nhiệm trong bóng đá hiện đại. Và trong 28 năm làm HLV, Sarri mới có 4 mùa bóng ở hạng đấu cao nhất: 1 mùa cùng với Empoli và 3 mùa cùng với Napoli.

Sarri được ca ngợi quá mức

Người ta nói HLV từng làm trong ngành ngân hàng, được cử đi làm việc ở các ngân hàng ngoài Itlay, thích nhạc jazz, đọc tiểu thuyết về tội phạm và hút đến 5 gói thuốc lá mỗi ngày là người rất thông minh.

Nhưng nếu rất thông minh, thì ông không mất đến 10 năm làm việc với các đội bóng dạng nghiệp dư trước khi nhận một đội bóng ở Serie D. Rồi không mất tới thêm 14 năm nữa để lần đầu tiên dẫn dắt một đội bóng thi đấu tại Serie A.

Napoli dưới tay Sarri chơi hay, trong 3 mùa bóng, về thứ nhì 2 lần và về thứ ba 1 lần. Nhưng đó không phải Napoli được xây từ con số không. Trước đó, Napoli luôn có mặt trong top 5 Serie A và có một nền tảng vững chắc dưới tay của các HLV Walter Mazzarri và Rafael Benitez.

Huấn luyện viên Sarri thành công ở Napoli là có nền tảng.
Huấn luyện viên Sarri thành công ở Napoli là có nền tảng.

Người ta nói Sarri mát tay với các tiền đạo, khi giúp Gonzalo Higuain lập kỷ lục ghi 36 bàn ở Serie A mùa bóng 2015/16. Rồi khi Higuain ra đi, ông đưa cầu thủ chạy cánh Dries Mertens vào đá trung phong, giúp anh ghi 28 bàn trong mùa bóng 2016/17, trong khi 3 mùa trước đó cộng lại, Mertens chưa có nổi 20 bàn.

Phải, trong một đội bóng thiên về tấn công, bóng được dồn lên phía trước, tiền đạo chủ công không ghi bàn thì ai làm việc này?

Người ta nói kể từ khi HLV Zdenek Zeman khuấy động Serie A với lối chơi tấn công đẹp mắt vào thập niên 1990 đến giờ mới thấy có Sarri như thế. Zeman chỉ vô địch Serie B, nhưng Ít ra trong 35 năm huấn luyện đi qua gần 20 CLB như Sarri, thì Zeman không phải làm việc ở đội nghiệp dư nào.

Thành tích cầm quân của huấn luyện viên Sarri khi dẫn dắt Napoli trước khi trở thành thuyền trưởng Chelsea.
Thành tích cầm quân của huấn luyện viên Sarri khi dẫn dắt Napoli trước khi trở thành thuyền trưởng Chelsea.

Thống kê cho thấy mùa giải qua, trung bình mỗi trận Napoli của Sarri chuyền 676 đường chuyền ngắn, chỉ đứng thứ hai sau Man City (699 đường chuyền) ở 5 giải hàng đầu tại châu Âu. Trong khi, Man City vô địch Premier League rất thuyết phục bằng thứ bóng đá thương hiệu của họ, thì Napoli thua liên tục vào tay Juventus.

Mặt khác, có đội nào ở Serie A ham cầm bóng và chuyền bóng nhiều đâu nên khi đối đầu với Napoli, thì Napoli cầm bóng và chuyền bóng nhiều cũng là dễ hiểu. Người ta nói đến hệ thống 4-3-3 mà Sarri áp dụng tuyệt vời, nhưng khắp thế giới chỗ nào cũng có 4-3-3 rồi, 4-3-3 của Sarri không có gì mới lạ.

So sánh nào cũng khập khiễng

Có người so sánh Sarri với Arrigo Sacchi, họ đều không là cầu thủ, đều làm nghề khác trước khi bước vào nghề HLV (Sacchi đóng giày), đều tôn thờ bóng đá tấn công và đều bỏ qua những tôn ti thứ bậc để bước từ chỗ “không ở đâu” vào sân khấu lớn.

Sacchi nổi tiếng với câu nói “bạn không cần là ngựa trước khi trở thành nài ngựa” khi người ta hỏi đến việc không từng là cầu thủ thì sao biết huấn luyện. Sacchi là tay triết lý bậc thầy, còn Sarri chưa bao giờ chứng tỏ điều đó.

Sarri được so sánh với nhà cầm quân nổi tiếng Arrigo Sacchi, ông giúp AC Milan vô địch C1/Champions League 2 mùa giải liên tiếp từ năm 1988 đến năm 1990.
Sarri được so sánh với nhà cầm quân nổi tiếng Arrigo Sacchi, ông giúp AC Milan vô địch C1/Champions League 2 mùa giải liên tiếp từ năm 1988 đến năm 1990.

Abramovich gọi Sarri có lẽ muốn được như Silvio Berlusconi khi gọi Sacchi từ chốn vô danh về AC Milan. Nhưng bóng đá bây giờ rất xa bóng đá cách đây hơn 30 năm, khi chỉ cần một cú nhấp chuột, người ta có thể có mọi kiểu dữ liệu.

Mà Berlusconi vượt tầm Abramovich nhiều, cả về làm ăn, tài chính trị, tài thu hút người khác, kiến thức bóng đá và những phát kiến với bóng đá. Chính Berlusconi tự tay lôi Marco Van Basten, Ruud Gullit, Frank Rijkaard tới Milan, chính Berlusconi cách đây hơn 30 đã tiên đoán rất chính xác: tương lai của bóng đá là truyền hình.

Cũng chính Berlusconi tuyên bố với các cầu thủ: Sacchi là tự tay tôi đặt vào ghế HLV, anh nào không hợp tác được với ông ta thì nghỉ. Abramovich nếu bảo vệ được các HLV trước quyền lực từ cầu thủ, thì ông ta đã không phải dùng tới 13 đời HLV trong 15 năm qua.

Abramovich đợi Sarri được đến bao lâu?

Antonio Conte giành được cho Chelsea 2 chiếc cúp sau 2 mùa bóng, nhưng phải ra đi vì bất hòa với nhiều cầu thủ. Sarri có tránh được điều này khi ông đến Chelsea với ý định “dạy lại các cầu thủ Chelsea cách chơi bóng”. Đúng đấy, không sai đâu, câu cửa miệng của Mertens là “chúng tôi học lại cách chơi bóng với Sarri”.

Nhưng Napoli khác với Chelsea, nơi các cầu thủ không sẵn sàng học lại cách chơi bóng, không sẵn sàng để một cầu thủ mới toanh Jorginho đứng lên thị phạm các ý tưởng của Sarri, và lại càng không muốn tập tới 33 tình huống chống phạt góc khác nhau giống như Sarri từng dạy đội hạng Serie D Sansovino.

Tỷ phú Abramovich liệu có kiên nhẫn với HLV Sarri.
Tỷ phú Abramovich liệu có kiên nhẫn với HLV Sarri.

Sarri có quá nhiều việc để làm với Chelsea bây giờ: tính lại nhân sự nếu chuyển từ hệ thống 3 hậu vệ về hệ thống 4 hậu vệ, N’Golo Kante sẽ làm gì nếu Jorginho dẫn dắt lối chơi từ vị trí thấp nhất tuyến giữa, làm sao để cải tạo các tiền đạo chân gỗ Alvaro Morata và Olivier Giroud, mua những cầu thủ phù hợp với triết lý của mình.

Và việc quan trọng nhất là thuyết phục các trụ cột Thibault Courtois, Eden Hazard ở lại. Họ nằng nặc đòi ra đi chứng tỏ họ không tin lắm vào dự án của Sarri. Chelsea bây giờ kém màu so với Man City, MU, Liverpool, Tottenham, và chỉ có thể cạnh tranh với Arsenal thôi.

Abramovich nghĩ cũng hay khi đưa Sarri về: đã xuống rồi thì kiếm hẳn một đường khác mà lên trở lại, chứ làm giống như người ta thì chờ đến bao giờ. Nhưng vấn đề là thời gian. Có thời gian, ai cũng có thể đi bộ vòng quanh thế giới được.

Abramovich đợi Sarri được đến bao lâu? Hay chỉ là vài con trăng? Ông ta đã 5 lần thay HLV giữa mùa bóng.

BÌNH LUẬN:
TIN LIÊN QUAN

LỊCH THI ĐẤU HÔM NAY

U23 CHÂU Á, VÒNG 2
20h00 Trung Quốc U23 VS Hàn Quốc U23
22h30 Thái Lan U23 VS Arập Xêut U23
22h30 UAE U23 VS Nhật Bản U23
01h00 Tajikistan U23 VS Iraq U23
VĐQG TÂY BAN NHA, VÒNG 32
02h00 Athletic Bilbao VS Granada
VĐQG ITALIA, VÒNG 33
23h30 Genoa VS Lazio
01h45 Cagliari VS Juventus
VĐQG ĐỨC, VÒNG 30
01h30 Ein.Frankfurt VS Augsburg
HẠNG 2 ĐỨC, VÒNG 30
23h30 Elversberg VS Schalke 04
23h30 Nurnberg VS Paderborn 07
VĐQG PHÁP, VÒNG 30
02h00 Nice VS Lorient
x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo
x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo