x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo
x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo
   |   
x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo

CHỦ NHÀ NGA ĐÃ SẴN SÀNG ĐÓN WORLD CUP 2018

10:14 | 11/06/2018

Từ ngày 14-6 đến 15-7-2018, với 64 trận cầu đỉnh cao, Giải vô địch Bóng đá thế giới - FIFA World Cup lần thứ 21 sẽ diễn ra tại Nga.

Đây là lần đầu tiên ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh được tổ chức tại một quốc gia thuộc Đông Âu và cũng là lần đầu tiên được tổ chức tại một quốc gia thuộc Liên Xô cũ. Giải đấu sẽ bao gồm 32 đội tuyển quốc gia, trong đó có nước chủ nhà Nga.

Sẵn sàng cho World Cup 2018

Người Nga vốn xem việc giành quyền đăng cai World Cup như một cơ hội để quảng bá về đất nước của mình. Chính vì vậy, việc chuẩn bị cho World Cup đã được nước chủ nhà triển khai với tốc độ nhanh chóng và hiệu quả.

Và nếu như nhìn vào con số đầu tư của Nga- 14 tỷ USD (khoảng 1% GDP) cho mùa World Cup 2018 này, nhiều hơn 2 tỷ USD so với Vòng chung kết tại Brazil, gấp 3 lần Nam Phi thì người hâm mộ có quyền mong đợi vào một kỳ World Cup hoành tráng nhất trong lịch sử. Ngoài ra, sự kiện thể này cũng đang được kỳ vọng tạo cú hích cho nền kinh tế Nga, không chỉ cho năm diễn ra World Cup mà còn đóng góp ít nhất cho nền kinh tế Nga trong 5 năm tiếp theo.

Sự kiện hiếm có này còn là dịp để nước chủ nhà đánh bóng hình ảnh trước cộng đồng thế giới nên việc chuẩn bị chu toàn mọi khâu, đặc biệt là hạ tầng giao thông là rất quan trọng. Đến thời điểm này, toàn bộ hạ tầng giao thông, kết nối giữa các thành phố diễn ra các trận đấu đã sẵn sàng để chào đón lượng lớn các tuyển thủ và fan hâm mộ trên khắp thế giới.

Theo các quy định của FIFA, mỗi SVĐ của World Cup 2018 đều phải đạt được chứng chỉ thể hiện độ đảm bảo về tính bền vững. Chính vì vậy, ngoài việc xây dựng, tu sửa 12 sân vận động ở 11 thành phố tổ chức các trận đấu, các cơ sở hạ tầng giao thông hiện đại, bao gồm các sân bay, các tuyến đường ô tô và đường sắt đã sẵn sàng, Nga đã bổ sung thêm 3 trạm tàu điện ngầm mới, xây dựng lại 31 ga đường sắt trong 11 thành phố. Hơn nữa, khoảng cách trung bình giữa các thành phố tổ chức sự kiện của Nga rất xa, khoảng 643km, dài nhất là quãng đường giữa TP Yekaterinburg và Kaliningrad lên tới 3.200km.

Sân vận động Kaliningrad cao 5 tầng còn có khu huấn luyện, trung tâm y tế và fitness, khu thương mại sẵn sàn phục vụ World Cup 2018.
Sân vận động Kaliningrad cao 5 tầng còn có khu huấn luyện, trung tâm y tế và fitness, khu thương mại sẵn sàn phục vụ World Cup 2018.

Khoảng cách này yêu cầu Chính phủ Nga phải có cách tiếp cận đặc biệt trong quá trình tổ chức giao thông cho giải đấu. Ngay từ đầu, Nga đã xác định chi mạnh tay cho hạ tầng giao thông, kể cả có phải “thắt lưng buộc bụng” ngân sách chi tiêu để có thể đáp ứng nhu cầu đi lại cho lượng lớn người hâm mộ, du khách đổ dồn về xứ sở bạch dương.

Cùng với đó, tất cả những cơ sở phục vụ ăn, nghỉ, luyện tập cho các đội tuyển đến Nga được chuẩn bị chu đáo. Kể từ thời điểm công bố về việc chuẩn bị cho World Cup 2018 vào năm 2014, đến nay Moskva đã xây dựng 27 khách sạn với 5.000 phòng. Trong thành phố đã bổ sung thêm lượng lớn các số phòng khách sạn để đáp ứng nhu cầu cao của khách du lịch mùa World Cup. Trong thời gian diễn ra World Cup, Moskva hy vọng đón hơn 1 triệu du khách.

Để tạo thuận lợi cho người hâm mộ trong quá trình đi lại, Nga đã cung cấp vé tàu miễn phí trên 728 chuyến tàu bổ sung kết nối các thành phố tổ chức sự kiện trong thời gian diễn ra các trận cầu. Sẽ có khoảng 100 chiếc xe buýt cỡ lớn và cực lớn di chuyển giữa hai sân vận động “Luzhniki” (sân chính) và “Spartak”, cũng như đến các sân bay và bến tàu điện ngầm.

Các cổ động viên cũng có thể sử dụng miễn phí xe buýt, xe điện và tàu điện có in dấu hiệu riêng hoạt động gần các sân vận động và tại trung tâm Moskva.

Tại World Cup lần này, người khuyết tật cũng sẽ được các nhà tổ chức cung cấp thiết bị điện tử để có thể “nghe được tường thuật chi tiết cầu thủ nào dùng chân trái hay phải để sút bóng".Ngoài ra, rất nhiều tình nguyện viên hỗ trợ người khuyết tật được đào tạo với mục tiêu “ai cũng có thể đến xem bóng đá”.

Trong chuyến thị sát công tác chuẩn bị World Cup tại Nga vào đầu tháng 5 vừa qua, Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA) - Gianni Infantino tuyên bố: “Nước Nga đã hoàn toàn sẵn sàng việc đón cả thế giới đến với ngày hội bóng đá lớn nhất vào mùa hè này”. Chủ tịch FIFA cũng nhấn mạnh: “Các sân vận động đẹp tuyệt vời. Việc bảo đảm an ninh được thực hiện rất độc đáo". 

Vấn đề bảo đảm an ninh, trật tự được hết sức coi trọng

Là nước chủ nhà của World Cup 2018, Nga và tất cả các cơ quan chức năng coi an toàn và an ninh là ưu tiên hàng đầu. Vì lẽ đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã quyết định giao trách nhiệm cho Cơ quan An ninh liên bang Nga (FSB) phụ trách an ninh cho World Cup. Đồng thời, chính phủ Nga cũng rút ngắn năm học của các trường đại học ở những thành phố đăng cai tổ chức World Cup để lấy chỗ ở cho lực lượng an ninh bảo vệ sự kiện này.

Trong thời gian diễn ra Vòng chung kết World Cup 2018, những biện pháp an ninh chặt chẽ được tăng cường ở 11 thành phố trên nước Nga. Nước chủ nhà đã thiết lập 41 khu vực hạn chế bay phía trên địa điểm lưu trú và luyện tập của các đội bóng; có 10 khu vực cấm bay bán kính khoảng 0,5 – 10 km xung quanh sân vận động.

Theo đó, 4 máy bay phản lực và tiêm kích siêu thanh MiG-28, MiG-29 sẽ liên tục theo dõi các sân bay và bầu trời trong suốt giải đấu. Trên mặt đất, hệ thống tên lửa phòng không S-400 luôn ở chế độ chờ với khả năng tấn công mục tiêu cách xa 400km và ở độ cao 30km.

Lực lượng đặc nhiệm xử lý bom mìn cũng sẽ có mặt ở các sân vận động đăng cai các trận đấu World Cup 2018 để rà soát, ngăn chặn những phần tử xấu, góp phần vào đảm bảo cho thành công của World Cup 2018.

Hệ thống camera an ninh được lắp đặt ở nhiều nơi để đảm bảo không xảy ra tình trạng bạo lực trong thời gian diễn ra sự kiện. Xung quanh khu vực sân vận động và khu vực cổ động viên, cấm bán rượu và các loại nước giải khát đựng trong chai thủy tinh. Và dường như muốn tăng thêm sự yên tâm, mới đây Nga đã thành lập “cảnh sát du lịch” tuần tra các địa điểm nơi tập trung nhiều người hâm mộ nước ngoài trong suốt thời gian diễn ra World Cup 2018, giúp giải đáp thắc mắc và lập biên bản nếu xảy ra vi phạm. Ngoài ra, Nga còn triển khai thêm 200 thành viên của Cossack-nhóm bán quân sự từng tham gia bảo vệ an ninh tại Thế vận hội Sochi 2014.

Trong số 11 thành phố diễn ra ngày hội bóng đá hành tinh tại Nga mùa hè năm nay thì Saransk-thủ phủ của nước Cộng hoà Mordovia là thành phố nhỏ nhất. Saransk nằm ở hai bên bờ Insar, con sông chảy vào Volga, cách Moskva 500 km về phía Đông Nam. Năm 2011, thành phố xinh đẹp Saransk đã giành chiến thắng trong cuộc thi “Thành phố tiện nghi nhất nước Nga”.
Trong số 11 thành phố diễn ra ngày hội bóng đá hành tinh tại Nga mùa hè năm nay thì Saransk-thủ phủ của nước Cộng hoà Mordovia là thành phố nhỏ nhất. Saransk nằm ở hai bên bờ Insar, con sông chảy vào Volga, cách Moskva 500 km về phía Đông Nam. Năm 2011, thành phố xinh đẹp Saransk đã giành chiến thắng trong cuộc thi “Thành phố tiện nghi nhất nước Nga”.

Để tăng cường an ninh, một quy định mới về đăng ký tạm trú của công dân đã bắt đầu được áp dụng tại Nga từ 25-5 đến hết 25-7. Công dân Nga phải đăng ký tạm trú tại các đơn vị thuộc Bộ Nội vụ Nga trong vòng 3 ngày khi đến các thành phố tổ chức World Cup 2018. Còn công dân nước ngoài phải trình báo trong vòng 1 ngày.

Chính quyền các cấp đặc biệt chú ý đến việc bảo vệ, chống khủng bố ở các cơ sở diễn ra các sự kiện của World Cup, trong đó có việc xây dựng trạm kiểm tra hàng hóa và xe cộ được thực hiện theo yêu cầu của các cơ quan an ninh. Những cuộc diễn tập chống khủng bố, bạo động… đã liên tục được FSB tổ chức trong thời gian qua, hứa hẹn sẽ mang đến một kỳ World Cup 2018 an toàn, thành công.

Từ ngày 1-6, Nga sẽ cấm một phần các chuyến xe bus đi vào thành phố - nơi diễn ra các trận đấu World Cup 2018. Chỉ các chuyến xe bus có hệ thống định vị vệ tinh được cài đặt ERA-GLONASS và xe đã nhận được giấy phép từ Bộ Nội vụ Nga được phép hoạt động. 

Giải thưởng “khủng”

Danh tiếng của “bữa tiệc” bóng đá lớn nhất hành tinh còn được thể hiện qua số tiền thưởng dành cho các đội tham gia. Với tổng giá trị tiền thưởng gần nửa tỷ USD, World Cup 2018 tại Nga sẽ giúp các đội tuyển bỏ túi số tiền không nhỏ. Chính vì vậy, lên ngôi vô địch giải bóng đá lớn nhất thế giới luôn là mơ ước của mọi đội bóng. Danh vọng cùng phần thưởng kim tiền là điều tất cả đều hướng đến bởi lẽ những thứ này đôi khi chỉ đến một lần.

Qua nhiều lần tổ chức, World Cup ngày càng trở thành một giải đấu đắt giá với phần thưởng cho các đội tham gia tăng dần theo thời gian. Không nằm ngoài guồng quay đó, World Cup 2018 cũng khiến nhiều người phải choáng váng với giá trị tiền thưởng lên đến 400 triệu USD, tăng khoảng 12% so với mức 358 triệu USD đã chi tại kỳ World Cup 2014.

Theo đó, các đội giành quyền dự World Cup 2018 sẽ nhận được 9,5 triệu USD, gồm 8 triệu USD đá vòng bảng và 1,5 triệu USD chi phí tham dự. Đội vượt qua vòng bảng nhưng bị loại ở vòng 1/16 sẽ được thưởng thêm 4 triệu USD, tương đương với mức thưởng dành cho các đội bị loại tại tứ kết.

Phần thưởng lớn nhất đương nhiên thuộc về các đội giành thứ hạng cao nhất. Cụ thể, trận bán kết World Cup 2018 có giá 46 triệu USD, trong đó 24 triệu USD thuộc về đội thắng trận và 22 triệu USD còn lại sẽ về tay đội thua cuộc. Với 66 triệu USD giành cho trận chung kết trong mơ, đội lên ngô vô địch sẽ bỏ túi 38 triệu USD, trong khi á quân của giải nhận “khiêm tốn” 28 triệu USD.

Ngoài số tiền thưởng từ FIFA thì các đội giành thành tích cao tại World Cup 2018 sẽ nhận thêm những khoản thưởng béo bở từ liên đoàn bóng đá nước nhà. Đơn cử như đội tuyển Tây Ban Nha, nếu vô địch trên đất Nga, mỗi tuyển thủ sẽ bỏ túi thêm 134.000 USD. 

BÌNH LUẬN:
TIN LIÊN QUAN

LỊCH THI ĐẤU HÔM NAY

C1 CHÂU Á, VÒNG Ban Ket
01h00 Al Hilal VS Al Ain
U23 CHÂU Á, VÒNG 3
22h30 Kuwait U23 VS Malaysia U23
22h30 Uzbekistan U23 VS Việt Nam U23
COPA LIBERTADORES, VÒNG 3
05h00 Caracas VS Rosario Central
05h00 Estudiantes LP VS Gremio/RS
07h00 Liverpool P. (URU) VS San Lorenzo
07h00 Atl. Mineiro/MG VS CA Penarol
07h30 Colo Colo VS Alianza Lima
09h00 Junior Barranquilla VS LDU Quito
NGOẠI HẠNG ANH, VÒNG 29
02h00 Arsenal VS Chelsea
HẠNG NHẤT ANH, VÒNG 38
02h00 Leicester City VS Southampton
CÚP ITALIA, VÒNG Ban Ket
02h00 Lazio VS Juventus
x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo
x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo