x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo
x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo
   |   
x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo

DƯ ÂM ARSENAL 2-3 CHELSEA: CÁI GIÁ PHẢI TRẢ CHO SỰ BẢO THỦ CỦA EMERY

15:30 | 19/08/2018

Thứ hạng 17 rõ ràng không phải là điều cổ động viên Arsenal mong đợi ở tân HLV Unai Emery. Nếu không chịu thay đổi, sự bảo thủ của ông sẽ giết chết Arsenal trong một ngày không xa.

Chiến thắng trước Arsenal đã đưa đoàn quân của HLV Maurizio Sarri tạm thời vươn lên ngôi đầu bảng với 6 điểm sau 2 vòng đấu. Trái lại, 2 thất bại thua liên tiếp trước đương kim vô địch Man City và Chelsea đã khiến "Pháo thủ" ngụp lặn dưới đáy bảng xếp hạng.

Chứng kiến đội bóng cũ PSG giành chiến thắng 3-1 đầy thuyết phục trước Guingamp, có lẽ HLV Unai Emery đang muốn trở về Paris hơn bao giờ hết. Premier League thật "hào phóng" trong lần đầu tiên vị thuyền trưởng người Tây Ban Nha tới đây làm việc khi sắp xếp cho Arsenal lần lượt gặp các đối thủ nằm trong top 6 ở 2 trận đầu tiên.

Thế nhưng, cơn ác mộng tại xứ sở sương mù sẽ chưa chấm dứt, chừng nào Unai Emery vẫn còn giữ tư duy bảo thủ của mình. 
 

Chelsea đang chơi hay nhờ sự tỏa sáng của những cầu thủ Tây Ban Nha.
Chelsea đang chơi hay nhờ sự tỏa sáng của những cầu thủ Tây Ban Nha.

Một Chelsea rất Tây Ban Nha

Chelsea và Arsenal đều phải trải qua những vấn đề ở mùa giải trước và đang trên con đường tìm lại chính mình. Trước trận đấu, giới chuyên môn đã nói quá nhiều về màn so tài giữa Maurizio Sarri và Unai Emery, 2 vị tân HLV trưởng của thành London. Dù vậy lần này, rõ ràng phần thắng đã nghiêng về "gã nghiện thuốc lá".

"Về kết quả, có lẽ những màn trình diễn trong phần đầu của mùa giải sẽ không được như ý với tiềm năng của đội hình hiện tại, có thể chỉ trong giai đoạn đầu thôi. Tôi nghĩ người hâm mộ phải chờ khoảng vài tháng", HLV Sarri lên tiếng kêu gọi cổ động viên Chelsea kiên nhẫn trước thềm mùa giải mới.

Song, những gì đội bóng của ông thể hiện cho thấy điều hoàn toàn ngược lại. Người hâm mộ nửa xanh thành London có thể đòi hỏi gì hơn ngôi đầu bảng với 6 điểm tuyệt đối và 6 bàn thắng sau 2 lượt trận?

45 phút đầu trong trận đấu với Arsenal đã phản ánh rõ nhất triết lý mang tên "Sarri-ball" của vị chiến lược gia người Italy. Pressing với tốc độ cao, liên tục di chuyển và lợi dụng sơ hở nơi hàng phòng ngự để tung ra những đường chọc khe kết liễu đối thủ là những gì Chelsea đã làm rất tốt ở hiệp đấu này.

Với "cột trụ" Jorginho, N'Golo Kante được chia sẻ nhiệm vụ phòng ngự và trở nên cơ động hơn bao giờ hết trong vai trò mới. Trong khi đó, Ross Barkley cũng tỏ ra tiến bộ trong việc liên kết với các vệ tinh tuyến trên bằng những đường chuyền ở cự ly ngắn.

Thế nhưng, ngoài hàng tiền vệ 3 người, dấu ấn của Chelsea còn được thể hiện ở những cầu thủ người Tây Ban Nha. Bằng chứng là cả 3 bàn thắng vào lưới Petr Cech đều góp dấu giày của ít nhất một cầu thủ khoác áo "La Roja".

Marcos Alonso đã kiến tạo cho Pedro ghi bàn mở tỷ số trước khi Cesar Azpilicueta làm điều tương tự với Alvaro Morata. Ngoài ra, chính Alonso cũng là cầu thủ ghi bàn thắng quyết định ở phút 81, qua đó mang về chiến thắng cho Chelsea trước đối thủ cùng thành phố.

Pedro với những bước chạy không mệt mỏi như đang trở lại là chính mình thời còn thi đấu trong màu áo Barcelona cũng như đội tuyển Tây Ban Nha. Khi đó, lối chơi "tiki-taka" lừng danh từng khuynh đảo trời Âu đã giúp tiền vệ 31 tuổi gặt hái không ít danh hiệu lớn nhỏ.

Tuy nhiên, dù đang dần vào guồng, Chelsea của Sarri vẫn không phải một cỗ máy chiến thắng hoàn hảo. Một hiệp thi đấu bùng nổ là đủ để đội chủ sân Stamford Bridge lộ ra những điểm yếu chết người nơi hàng phòng ngự.

Việc chơi pressing với tốc độ cao đã khiến các hậu vệ áo xanh lơ là nhiệm vụ phòng ngự. Thậm chí nếu những tình huống chạm bóng cuối cùng không phải của Aubameyang, "Pháo thủ" đã có cơ hội giành chiến thắng ở trận đấu này.

Nếu tiếp tục để N'Golo Kante chơi cao hơn trên hàng tiền vệ, HLV Maurizio Sarri cần tìm ra giải pháp để cân bằng giữa công và thủ thay vì thi đấu theo kiểu "bán mạng" như trong cuộc đối đầu với Arsenal. Bởi lẽ ngoài "Pháo thủ", các đại diện khác trong top 6 già dơ hơn rất nhiều và không dễ gì bỏ qua những sai lầm của ông.

Maurizio Sarri đã chiến thắng Unai Emery trong trận derby London đầu tiên của cả 2 vị chiến lược gia này.
Maurizio Sarri đã chiến thắng Unai Emery trong trận derby London đầu tiên của cả 2 vị chiến lược gia này.

Emery còn bảo thủ đến bao giờ?

Thất bại tại Stamford Bridge là điều đã được nhiều người dự đoán từ trước, song ít ai ngờ rằng HLV Unai Emery lại có những quyết định bảo thủ như vậy trong việc lựa chọn nhân sự.

Granit Xhaka và Mesut Oezil đã có một trận đấu tồi tệ trước Man City cuối tuần trước. Aubameyang gây thất vọng với khả năng dứt điểm trong khi Alexandre Lacazette phải mài đũng quần trên băng ghế dự bị. Vậy mà, 3 cầu thủ này vẫn ra sân ngay từ đầu trong trận derby London ở vòng 2 Premier League.

Không có sự cải thiện nào ở Granit Xhaka cả. Cầu thủ này đá cặp với Matteo Guendouzi trong sơ đồ 4-2-3-1, nhưng hiệu quả gần như không có. Thi đấu không năng nổ như người đàn em, khả năng thu hồi bóng của tiền vệ người Thụy Sĩ cũng tồi tệ khiến cho Mesut Oezil hoàn toàn bị cô lập dù chơi ở vị trí "nhạc trưởng".

Với sự góp mặt của một trong những tiền vệ sáng tạo hàng đầu thế giới ở giữa sân, việc của Arsenal là đưa bóng ra hành lang cánh. Mọi đường tấn công của "Pháo thủ" đều phụ thuộc vào tốc độ của Iwobi và Mkhitaryan cùng những tình huống dâng cao của bộ đôi hậu vệ cánh bởi tuyến giữa của đội bóng này đã bị chia tách hoàn toàn.

Sang đến hiệp hai, chỉ khi Lucas Torreira, Aaron Ramsey và Alexandre Lacazette lần lượt được tung vào sân, "Pháo thủ" mới dần lấy lại được thế trận thay vì bị cuốn theo lối chơi của Chelsea. Thế nhưng chừng đó là chưa đủ để đội bóng của Unai Emery làm nên sự khác biệt.

Mùa hè này, Arsenal đã chi 71 triệu bảng trên thị trường chuyển nhượng, song các cổ động viên "Pháo thủ" có lẽ đang tự hỏi đến bao giờ vị thuyền trưởng người Tây Ban Nha mới tin dùng quân bài chất lượng nhất của mình, Lucas Torreira.

Sẽ chẳng ai ý kiến gì về quyết định của Emery nếu như Torreira đá dở. Thế nhưng đằng này, tiền vệ người Uruguay thường xuyên chơi hay dù ít được trao cơ hội. Sự cơ động và lối chơi máu lửa nhưng có đầu óc của Torreira là yếu tố quan trọng để Arsenal có thể chống trọi lại hàng tiền vệ 3 người bên phía Chelsea trong hiệp hai.

5 tân binh cập bến Emirates dưới thời tân HLV Unai Emery mùa hè này.
5 tân binh cập bến Emirates dưới thời tân HLV Unai Emery mùa hè này.

Thông thường, những trận đấu lớn không phải chỗ cho các HLV thử nghiệm sơ đồ chiến thuật của mình. Song, một người chân ướt, chân ráo tới Premier League như Emery có quyền làm điều đó thay vì cố chấp với những quyết định sai lầm của mình.

Lịch thi đấu không ủng hộ đã đặt đội bóng ông vào thế khó nhưng sau khi đối đầu với Man City và Arsenal, "Pháo thủ" sẽ dễ thở hơn ở chặng tới. Đây mới là lúc Emery dành thời gian để tìm ra cách khiến các cầu thủ trở nên phù hợp với triết lý bóng đá của mình.

Tất nhiên, 2 trận thua không đồng nghĩa với một mùa giải thất bại tại Emirates. Tân HLV Unai Emery còn rất nhiều thời gian để đưa cỗ máy Arsenal vào guồng trở lại. Có chăng là giờ đây, áp lực sẽ trở nên nặng nền hơn khi một đội bóng vốn nằm trong top 6, nay lại ngụp lặn dưới đáy bảng xếp hạng.

Song, Arsenal đừng vì nóng ruột mà hỏng cả đại sự. Nếu như những cổ động viên của đội bóng này có thể chờ đợi chiếc cúp Premier League trong hơn một thập kỷ, họ sẵn sàng chờ thêm một chút nữa nếu Emery là người làm được điều đó.

Trong bối cảnh các đội bóng lớn vung "tiền tấn" trên thị trường chuyển nhượng và trở nên mạnh mẽ như hiện nay, Arsenal của Unai Emery sẽ phải từng bước đi lên nếu như muốn hưởng "trái ngọt". Quãng đường có thể sẽ rất dài, song không phải cổ động viên nào cũng kiên nhẫn chờ đợi nếu như HLV của họ tiếp tục bảo thủ với những quyết định của mình.

BÌNH LUẬN:
TIN LIÊN QUAN

LỊCH THI ĐẤU HÔM NAY

HẠNG NHẤT ANH, VÒNG 39
19h30 Bristol City VS Leicester City
20h00 Millwall VS West Brom
22h00 Cardiff City VS Sunderland
22h00 Huddersfield VS Coventry
22h00 Hull City VS Stoke City
22h00 Norwich VS Plymouth Argyle
22h00 Preston North End VS Rotherham Utd
22h00 QPR VS Birmingham
22h00 Sheffield Wed. VS Swansea City
22h00 Southampton VS Middlesbrough
00h30 Blackburn Rovers VS Ipswich
03h00 Watford VS Leeds Utd
VĐQG TÂY BAN NHA, VÒNG 30
03h00 Cadiz VS Granada
VĐQG PHÁP, VÒNG 27
03h00 Lille VS Lens
VĐQG AUSTRALIA, VÒNG 22
15h45 Adelaide Utd VS Western United
C1 CHÂU PHI, VÒNG Tu Ket
01h00 Simba SC VS Ahly Cairo
GIAO HỮU CLB, VÒNG T.3
16h45 Helsinki VS PK-35
x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo
x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo