x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo
x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo
   |   
x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo

DƯỚI THỜI OLE SOLSKJAER, M.U ĐÍCH THỰC ĐÃ TRỞ LẠI NHƯ THẾ NÀO?

09:24 | 27/12/2018

Khi Ole Solskjaer trở thành HLV MU cùng nụ cười “trẻ thơ” giống với biệt danh của ông, có lẽ những người lạc quan nhất cũng khó có thể tin MU lại trở lại sớm và mạnh mẽ đến vậy.

MU của HLV Mourinho đã nhiều lần ghi 3 bàn vào lưới đối phương trên sân nhà Old Trafford, nhưng những con số nhảy trên bảng điện tử không phải lúc nào cũng cho thấy sự áp đảo. Song tỷ số 3-1 của MU trước Huddersfield dưới tay Ole Solskjaer đêm 26/12 là câu chuyện hoàn toàn khác.

MU đã chơi tấn công, áp đảo, ghi bàn và làm hài lòng trọn vẹn những khán giả có mặt tại “Nhà hát của những giấc mơ”.

Sau hơn nửa thập kỷ chứng kiến thứ bóng đá toan tính tẻ nhạt tệ hại của David Moyes, Louis Van Gaal và Jose Mourinho, những CĐV MU cuối cùng cũng thấy lại thứ bóng đá từng biến “Quỷ đỏ” thành một trong những CLB đáng xem nhất thế giới.

Solskjaer ra mắt Old Trafford hoàn hảo bằng chiến thắng 3-1 trước Huddersfield.
Solskjaer ra mắt Old Trafford hoàn hảo bằng chiến thắng 3-1 trước Huddersfield.

Triết lý của HLV Solskjaer

Trước khi trận đấu với Huddersfield diễn ra, HLV Solskjaer tự tin trong phòng họp báo khi nói rằng MU sẽ khiến đối thủ “sợ hãi” bằng bóng đá tấn công. “Triết lý tấn công nằm trên các bức tường của CLB. Đó là truyền thống, lịch sử, cách thi đấu của MU. Khi chúng tôi ghi 1 bàn, chúng tôi muốn có 2 bàn. Khi chúng tôi có 2 bàn, chúng tôi tiếp tục muốn có 3 bàn”.

“Tấn công” là bài toán lớn nhất mà những đời HLV MU hậu Sir Alex phải đối mặt. Làm cách nào để đưa MU tấn công và giành chiến thắng? Làm cách nào để truyền lại thứ triết lý gắn liền với lịch sử CLB vào những cầu thủ? Moyes, Van Gaal hay Mourinho đều có những trận cầu hòa. Đó là điều khiến họ vĩnh viễn không thể trở thành HLV thấu hiểu được triết lý của CLB và dần bị đẩy khỏi đội bóng.

Pogba tỏa sáng trong triết lý tấn công của Solskjaer.
Pogba tỏa sáng trong triết lý tấn công của Solskjaer.

HLV Solskjaer không như thế. Ông thúc giục các học trò lao lên, chủ động di chuyển, tấn công, làm mọi thứ để có thể chiến thắng. Solskjaer thậm chí thừa nhận trong phòng họp báo sau trận rằng ông đã muốn các học trò kết liễu trận đấu với Huddersfield ngay từ hiệp 1.

Dám đương đầu, dám mạo hiểm để có chiến thắng. Đó là tinh thần của Solskjaer, tinh thần của MU từng làm mê đắm hàng triệu CĐV vào thời điểm cuối thập niên 90 và đầu những năm 2000.

Trước Huddersfield, không phải MU không có những phút giây lao đao. Nhưng điều quan trọng là các cầu thủ “Quỷ đỏ” không đặt những khoảnh khắc khó khăn ấy ở một vị trí trang trọng nào đó trong não bộ để từ đó đề phòng và chơi thụ động như khi còn dưới quyền chỉ đạo của Jose Mourinho.

"Những cầu thủ mất bóng ư? Không vấn đề gì, nhưng quan trọng là họ phải giành lại nó ngay sau đó". Solskjaer nhấn mạnh triết lý của ông sau chiến thắng đầu tay trước Cardiff hồi tuần trước. Solskjaer không ngại thất bại. Với ông, điều quan trọng nhất là thái độ và hành động sau thất bại.

Trước Huddersfield, MU cầm bóng, sút trúng khung thành nhiều hơn, sở hữu nhiều pha phạt góc hơn. Những lo sợ thất bại bị lấn át hoàn toàn bởi khát vọng giành chiến thắng. Bàn thắng của Matic, cú đúp của Paul Pogba đều tới những pha dàn xếp có ý đồ từ trước của “Quỷ đỏ”, trực tiếp khẳng định sự gắn kết nơi các cầu thủ, và sự thống nhất về mặt triết lý mang tên tấn công.

Thông số cho thấy MU áp đảo hoàn toàn Huddersfield. 
Thông số cho thấy MU áp đảo hoàn toàn Huddersfield.

Món quà tuyệt vời nhất

8 phút là thời gian trả lời họp báo của HLV Solskjaer sau trận, sự dễ chịu là cảm giác bao trùm trong suốt thời gian đó. Không hẳn là vì Solskjaer luôn tươi cười khi giải đáp những câu hỏi các phóng viên, không hẳn là vì những câu trả lời của “Sát thủ với gương mặt trẻ thơ” ngày nào đều có thể trở thành tiêu đề báo “hot” vào sáng hôm sau.

HLV Solskjaer thực tế đã đến họp báo muộn, nhưng gần như ngay lập tức ông nói xin lỗi với các phóng viên trước khi bông đùa rằng “Sếp của các anh có hỏi là này hắn ta (Solskjaer-PV) vì sao lại biến mất chưa không?”. Những khó chịu tan biến.

Solskjaer gạt bỏ hoàn toàn hình ảnh căng thẳng của Jose Mourinho tại Old Trafford.
Solskjaer gạt bỏ hoàn toàn hình ảnh căng thẳng của Jose Mourinho tại Old Trafford.

Cách mà Solskjaer trả lời họp báo với thánh độ vui vẻ lẫn việc cư xử hết sức nhã nhặn với các phóng viên là sự thay đổi một trời một vực với Jose Mourinho, người luôn sẵn sàng châm ngòi những cuộc chiến, luôn nói ẩn ý trong từng phát ngôn và chưa từng giấu diếm việc mình không thích các phóng viên bằng cách bỏ đi khỏi phòng.

Ở tuổi 45, khuôn mặt của Solskjaer không tránh khỏi những nếp nhăn. Nhưng chính những dấu hiệu tuổi tác ấy, ở một chừng mực nào đó, lại là hình ảnh cho sự tiếp nối của những giá trị truyền thống tại Old Trafford.

Solskjaer từng là cựu cầu thủ và HLV đội trẻ MU, ông hiểu rõ điều gì tạo ra sự vĩ đại cho “Quỷ đỏ”. Đó là tinh thần dám mạo hiểm để có được chiến thắng, là môi trường hoàn hảo để những cầu thủ trẻ có thể tự tin thể hiện chính mình.

MU của Solskjaer đã kết thúc trận đấu với Huddersfield trong đêm Boxing Day bằng hàng công Paul Pogba, Marcus Rashford, Jesse Lingard và Angel Gomes, tất cả đều trưởng thành từ lò đào tạo của CLB.

Boxing Day là ngày lễ tặng quà, và Solskjaer đã tặng hàng chục triệu CĐV MU trên khắp thế giới món quà ý nghĩa nhất -  một Manchester United đích thực.

BÌNH LUẬN:
TIN LIÊN QUAN

LỊCH THI ĐẤU HÔM NAY

C1 U19 CHÂU ÂU, VÒNG Ban Ket
23h00 Porto U19 VS AC Milan U19
U20 NAM MỸ NỮ, VÒNG 5
04h00 Argentina U20 Nữ VS Paraguay U20 Nữ
06h30 Ecuador U20 Nữ VS Uruguay U20 Nữ
AUS VICTORIA, VÒNG 10
10h00 Green Gully SC VS Port Melbourne
HẠNG 2 ARGENTINA, VÒNG 12
06h10 San Martin Tucuman VS Guillermo
HẠNG 2 BRAZIL, VÒNG 1
05h00 Botafogo/SP VS America/MG
05h00 Novorizontino/SP VS CRB/AL
06h00 Santos/SP VS Paysandu/PA
07h00 Operario/PR VS Avai/SC
VĐQG CHI LÊ, VÒNG Apt 9
07h00 U. La Calera VS Everton CD
x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo
x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo