x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo
x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo
   |   
x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo

EURO 2004 & CÂU CHUYỆN CỔ TÍCH CỦA ĐT HY LẠP

16:34 | 19/04/2021

Chức vô địch EURO 2004 của ĐT Hy Lạp, so với chức vô địch EURO 1992 của ĐT Đan Mạch, còn bất ngờ gấp bội, đơn giản vì Hy Lạp thua cả Đan Mạch về mặt đẳng cấp khi nhìn lại lịch sử bóng đá quốc tế. Vả lại, ĐT Hy Lạp đăng quang trong thời kỳ hiện đại, khi VCK EURO đã có đến 16 đội (gấp đôi số đội dự EURO 1992).

BẤT NGỜ LỚN NHẤT LỊCH SỬ EURO

Bất ngờ vượt qua vòng bảng, ĐT Hy Lạp lầm lũi tiến luôn đến ngôi vô địch bằng những trận thắng đều với tỷ số 1-0 ở giai đoạn knock-out. Mà đối thủ của ĐT Hy Lạp ở giai đoạn knock-out là những đội nào?  

Xin thưa: ĐKVĐ Pháp, ĐT CH Czech của Pavel Nedved - ngôi sao đang giữ “Quả bóng vàng châu Âu”, và chủ nhà Bồ Đào Nha. Rùa thắng thỏ đến 3 lần, chứ không chỉ 1 lần như trong truyện ngụ ngôn của Aesop!  

Trước khi dẫn dắt ĐT Hy Lạp làm nên kỳ tích vô địch EURO 2004, HLV Otto Rehhagel đã tạo dựng được tên tuổi trong làng bóng Đức ở CLB Werder Bremen. Ông còn đưa Kaiserslautern vào lịch sử, với tư cách đội duy nhất xưa nay vô địch Bundesliga ngay khi vừa thăng hạng.  

Nhưng người ta không nhìn lại những chi tiết ấy để khẳng định tài huấn luyện của Rehhagel, cũng không tôn vinh Rehhagel đơn thuần vì ông là người chiến thắng. Điều quan trọng là Rehhagel thấy rõ sự tầm thường về mặt tài năng của các cầu thủ Hy Lạp và ông đã chọn một cách huấn luyện rất phù hợp với sự tầm thường ấy.  

ĐT Hy Lạp thể hiện một lối chơi cực kỳ nhẫn nại và tẻ nhạt, thỉnh thoảng mới dám phản công từ một trong hai cánh, tìm cách đưa bóng thật nhanh về phía tiền đạo mũi nhọn Angelos Charisteas.  

Chức vô địch EURO 2004 của Hy Lạp được coi là kỳ diệu hơn chức vô địch EURO 1992 của Đan Mạch
Chức vô địch EURO 2004 của Hy Lạp được coi là kỳ diệu hơn chức vô địch EURO 1992 của Đan Mạch

Trước khi dự VCK EURO, Charisteas đã lên ngôi vô địch Bundesliga trong màu áo Werder Bremen. Nhưng trong khi các đồng đội ở Bremen đều được khen ngợi thì với Charisteas, chỉ có một điều quan trọng: HLV Thomas Schaaf hứa sẽ không đưa anh vào danh sách cầu thủ cần bán trong mùa Hè!  

Charisteas ghi được 3 bàn tại VCK EURO 2004. Bàn đầu vào lưới Tây Ban Nha, bảo đảm cho ĐT Hy Lạp vượt qua vòng bảng. Bàn sau hạ gục ĐKVĐ Pháp ở vòng tứ kết. Bàn cuối vào lưới BĐN trong trận chung kết, hoàn tất cú bất ngờ có lẽ là lớn nhất trong lịch sử bóng đá đỉnh cao. Trở về Hy Lạp, Rehhagel được gọi là “vua Otto”. Ông có quyền lái xe vào đường cấm.  

Vấn đề là Rehhagel quá giỏi hay các đồng nghiệp của ông tại EURO 2004 quá tồi? Trả lời câu hỏi này cũng là trả lời câu hỏi tương tự: cú bất ngờ tại EURO 2004 là quá thú vị hay đấy là giải đấu tồi tệ nhất về mặt chuyên môn trong lịch sử bóng đá đỉnh cao?  

Đây là quan điểm riêng, hơn là một vấn đề của lịch sử. Có 2 điều cần nhắc, trái ngược nhau. Thứ nhất, Rehhagel thắng đến 2 lần trước Felipe Scolari - HLV vô địch World Cup 2002, khi ấy dẫn dắt đội chủ nhà Bồ Đào Nha. Thứ hai, Hy Lạp thua cả Nga - đội kém nhất giải!  

Nước mắt của Ronaldo là hình ảnh biểu trưng nhất EURO 2004
Nước mắt của Ronaldo là hình ảnh biểu trưng nhất EURO 2004

NHỮNG ĐIỀU ĐÁNG NHỚ CỦA EURO 2004

- ĐT Italia thắng ĐT Bulgaria 2-1 trong trận cuối cùng ở vòng bảng và đồng điểm với Thụy Điển, Đan Mạch. Nhưng các cầu thủ Italia biết rõ: dù thắng đến bao nhiêu bàn, họ cũng bị loại nếu Đan Mạch và Thụy Điển hòa nhau 2-2. Kết quả xảy ra… y chang như vậy. Đan Mạch và Thụy Điển dắt nhau vào tứ kết. Đấy là sự ngẫu nhiên hay có chủ đích? Câu trả lời chưa bao giờ xuất hiện.

- Lần đầu tiên đội tuyển Latvia góp mặt tại VCK của một giải lớn.

- Dmitri Kirichenko ghi bàn cho ĐT Nga ở giây thứ 68 trong trận gặp ĐT Hy Lạp. Đấy là bàn thắng sớm nhất trong lịch sử các VCK EURO.

- Cho đến thời điểm ấy, trận chung kết giữa BĐN và Hy Lạp (0-1) là trận chung kết có tỷ số thấp nhất trong lịch sử EURO.

- ĐT Hy Lạp trở thành nhà vô địch thứ 9 trong 12 VCK EURO.

Theo: Bongdaplus

BÌNH LUẬN:
TIN LIÊN QUAN

LỊCH THI ĐẤU HÔM NAY

HẠNG NHẤT ANH, VÒNG 39
19h30 Bristol City VS Leicester City
20h00 Millwall VS West Brom
22h00 Cardiff City VS Sunderland
22h00 Huddersfield VS Coventry
22h00 Hull City VS Stoke City
22h00 Norwich VS Plymouth Argyle
22h00 Preston North End VS Rotherham Utd
22h00 QPR VS Birmingham
22h00 Sheffield Wed. VS Swansea City
22h00 Southampton VS Middlesbrough
00h30 Blackburn Rovers VS Ipswich
03h00 Watford VS Leeds Utd
VĐQG TÂY BAN NHA, VÒNG 30
03h00 Cadiz VS Granada
VĐQG PHÁP, VÒNG 27
03h00 Lille VS Lens
VĐQG AUSTRALIA, VÒNG 22
15h45 Adelaide Utd VS Western United
C1 CHÂU PHI, VÒNG Tu Ket
01h00 Simba SC VS Ahly Cairo
GIAO HỮU CLB, VÒNG T.3
16h45 Helsinki VS PK-35
x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo
x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo