x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo
x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo
   |   
x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo

FIFA KHẲNG ĐỊNH CÁC CĐV MUỐN TỔ CHỨC WORLD CUP 2 NĂM/LẦN

16:59 | 17/09/2021

LĐBĐ thế giới (FIFA) khẳng định phần đông cổ động viên ủng hộ ý tưởng tổ chức World Cup 2 năm một lần kể từ năm 2028.

Cơ quan quyền lực nhất của bóng đá thế giới cho biết, họ đã tiến hành cuộc khảo sát lấy ý kiến của người hâm mộ như một phần của nghiên cứu về sự khả thi trong việc tăng tần suất tổ chức World Cup thay vì chu kỳ 4 năm/lần như hiện tại.

FIFA đã khảo sát 23.000 người ở 23 quốc gia tại tất cả 6 liên đoàn, trong đó, 15.000 người "được xác định là bày tỏ sự quan tâm đến bóng đá và... World Cup". Trong một tuyên bố, FIFA nói thêm: "Dựa trên kết quả ban đầu, có thể rút ra kết luận sau: 'Phần lớn người hâm mộ muốn thưởng thức bóng đá nam World Cup thường xuyên hơn với tần suất ưa thích là 2 năm/lần. 

Có sự khác biệt đáng kể giữa cái gọi là thị trường truyền thống và thị trường bóng đá đang phát triển, và các thế hệ non trẻ hơn ở tất cả những khu vực có sự cởi mở, quan tâm đến sự thay đổi hơn so với các thế hệ đi trước'".

Dù vậy cho tới nay, ý tưởng tổ chức World Cup 2 năm/lần vẫn gây ra nhiều tranh cãi. Đầu tháng này, 58 nhóm cổ động viên từ khắp nơi trên thế giới đã bày tỏ sự phản đối của họ về ý tưởng này trong một chiến dịch do Football Supporters Europe điều phối.

Ngoài ra, Hiệp hội các giải đấu châu Âu, một tổ chức bao gồm cả Ngoại hạng Anh, cũng đã bày tỏ sự phản đối của mình với kế hoạch này. Chủ tịch UEFA, Aleksander Ceferin, thậm chí còn gợi ý rằng liên đoàn của ông và đối tác Nam Mỹ có thể tẩy chay World Cup nếu giải đấu được tổ chức 2 năm/lần.

Bất chấp khó khăn, FIFA vẫn quyết tâm theo đuổi ý tưởng. Cơ quan này đã nêu bật sự thống trị của bóng đá châu Âu cũng như Nam Mỹ trong cuộc chơi toàn cầu, và mong muốn có nhiều quốc gia từ các liên đoàn bóng kém phát triển có cơ hội tranh tài tại World Cup hay đăng cai giải đấu.

Hơn nữa, phần lớn thu nhập của FIFA đến từ World Cup nên việc tổ chức giải đấu thường xuyên hơn sẽ thúc đẩy đáng kể ngân quỹ của họ, và có khả năng làm suy yếu nguồn thu của UEFA nếu các giải đấu của họ bị siết chặt.

Rô béo ủng hộ World Cup tổ chức 2 năm/lần
Rô béo ủng hộ World Cup tổ chức 2 năm/lần

FIFA cho biết cuộc khảo sát nêu trên do IRIS và YouGov thực hiện trực tuyến trong tháng 7. Kết quả chính xác và câu hỏi vẫn chưa được tiết lộ. FIFA cho biết kết quả của một cuộc khảo sát mở rộng với hơn 100.000 người tại hơn 100 quốc gia đang được tiến hành và sẽ được công bố đúng hạn.

Vào tháng 5, FIFA đã thông qua một nghiên cứu về việc tổ chức World Cup 2 năm/lần, thay vì 4 năm/ lần, theo yêu cầu của Liên đoàn bóng đá Saudi Arabia. Cựu HLV của Arsenal, Arsene Wenger, hiện là người đứng đầu bộ phận phát triển bóng đá toàn cầu của FIFA, đã phát triển ý tưởng và bắt đầu tham khảo ý kiến ​​của các cựu cầu thủ và huấn luyện viên.

"Giáo sư" nhận định hệ thống tập trung đội tuyển quốc gia ngắn ngày theo kiểu rải rác xuyên suốt mùa giải không còn phù hợp với bóng đá hiện đại vì nó gây ra căng thẳng nhiều hơn cho các cầu thủ và có thể làm gián đoạn mùa giải quốc nội của các đội bóng.

Wenger trích dẫn ví dụ về Robert Lewandowski, người đã dính chấn thương không đáng có khi trở về làm nhiệm vụ tại đội tuyển Ba Lan hồi tháng 3 năm nay, dẫn tới không thể ra sân cho Bayern Munich ở cả 2 trận tứ kết Champions League gặp PSG vào tháng 4.

Wenger nói với Kicker: "Tôi luôn có cảm giác rằng nhiều giai đoạn tập trung ngắn ngày cùng đội tuyển quốc gia khá bất lợi cho các cầu thủ. Đó luôn là những thời điểm không chắc chắn. Các cầu thủ sẽ cảm thấy tinh thần sau đó thế nào?

Đây chính xác là những gì đã xảy ra với Robert Lewandowski, người đã bị chấn thương khi ra sân cho đội tuyển quốc gia Ba Lan trong trận gặp Andorra. Điều đó đã hủy hoại toàn bộ mùa giải Champions League của Bayern".

Wenger đang vạch kế hoạch chi tiết cho việc tổ chức World Cup 2 năm/lần
Wenger đang vạch kế hoạch chi tiết cho việc tổ chức World Cup 2 năm/lần

Thay vào đó, cựu HLV người Pháp đưa ra đề xuất, đó là dành nguyên tháng 10 để diễn ra các trận đấu của đội tuyển quốc gia để thi đấu toàn bộ các trận ở chiến dịch vòng loại. Điều này sẽ giúp số ngày dành cho đợt tập trung ĐTQG của các cầu thủ giảm từ 50 xuống 28, và số trận đấu vòng loại sẽ giảm từ 10 xuống còn 7.

"Các đội tuyển quốc gia có thể thi đấu với nhau vào tháng 10, chơi 7 trận vòng loại trong một tháng và sau đó tham dự vòng chung kết vào tháng 6. Chúng tôi muốn giảm số trận đấu, điều đó rất quan trọng vì chúng tôi có thể nhìn thấy tình trạng của các cầu thủ", Wenger nói thêm.

Wenger cho biết việc giảm số ngày ở đợt tập trung ĐTQG sẽ cho phép một giải đấu lớn được tổ chức vào mỗi mùa hè với thời gian nghỉ ngơi đầy đủ cho các cầu thủ sau đó. Ông tin rằng người hâm mộ bóng đá thích các giải đấu loại trực tiếp hơn là các trận đấu vòng loại, vì vậy điều này chỉ đơn giản là mang lại cho họ những gì họ muốn.

"Chúng tôi đảm bảo khoảng thời gian nghỉ ngơi sau mỗi giải đấu. Hãy nghĩ như này nhé: World Cup 2026 sẽ tổ chức ở Mỹ, Mexico và Canada; 2027 sẽ tổ chức EURO và các giải đấu châu lục khác; 2028 lại là một kỳ World Cup khác...

Tất cả các giải đấu vẫn sẽ diễn ra bình thường cho đến năm 2024 và sau đó các thay đổi mới bắt đầu. Nhiều trận đấu loại trực tiếp hơn, ít trận đấu vòng loại hơn. Đó là điều mà người hâm mộ mong muốn", Wenger khép lại.

Theo: Bongdaplus

BÌNH LUẬN:
TIN LIÊN QUAN

LỊCH THI ĐẤU HÔM NAY

C1 CHÂU Á, VÒNG Ban Ket
17h00 Yokohama FM VS Ulsan Hyundai
COPA LIBERTADORES, VÒNG 3
05h00 Nacional(URU) VS Dep.Tachira
05h00 Huachipato VS The Strongest
05h00 Botafogo/RJ VS Universitario
07h30 Independiente JT VS Palmeiras/SP
07h30 Bolivar VS Flamengo/RJ
07h30 Libertad VS River Plate
NGOẠI HẠNG ANH, VÒNG 29
01h45 Wolves VS Bournemouth
02h00 Crystal Palace VS Newcastle
02h00 Everton VS Liverpool
02h00 Man Utd VS Sheffield Utd
HẠNG NHẤT ANH, VÒNG 38
01h45 Coventry VS Hull City
CÚP ITALIA, VÒNG Ban Ket
02h00 Atalanta VS Fiorentina
VĐQG PHÁP, VÒNG 29
00h00 Lorient VS PSG
x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo
x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo