x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo
x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo
   |   
x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo

FIFA THE BEST 2018: CÁI TÊN NÀO ĐỦ SỨC THÁCH THỨC RONALDO?

09:30 | 26/07/2018

Mười cái tên đã được xướng lên nhưng ngay từ lúc này giới mộ điệu đã có thể sớm chia cuộc đua của giải “FIFA The Best” thành hai nửa: Ronaldo và phần còn lại.

Trước khi đi vào phân tích cuộc đua của giải FIFA The Best, hãy làm rõ hai điều sau. Đầu tiên, đây là giải thưởng sẽ được trao vào ngày 24/9 này, hơn một tháng sau khi mùa giải mới khởi tranh. Bởi vậy nền tảng của cuộc bình chọn sẽ nằm hoàn toàn ở mùa giải vừa kết thúc. Tức mùa giải mà Pháp là đội vô địch World Cup, Real Madrid là đội vô địch Champions League.

Thứ hai, những phiếu bầu bình chọn đến từ những cựu danh thủ tới từ 6 lục địa mà FIFA chọn mặt gửi vàng. Ở đây là 13 người, trong đó có những cái tên đáng chú ý như Fabio Capello, Didier Drogba, Ronaldo, Lothar Matthaus, Kaka, Frank Lampard, Alessandro Nesta…

Tính chính xác cũng như khách quan của các lá phiếu này là có thể được đảm bảo ở mức độ tin cậy cao nhất có thể.

Danh sách 10 ứng viên của FIFA The Best 2018.
Danh sách 10 ứng viên của FIFA The Best 2018.

Cơ hội nào cho những nhà vô địch World Cup?

Pháp là đội đã vô địch World Cup và sở hữu nhiều cầu thủ nhất trong số danh sách 10 người, song ai trong số những Antoine Griezmann, Kylian Mbappe hay Raphael Varane có thể kiếm được số phiếu bầu nhiều hơn Ronaldo, siêu sao vừa vô địch Champions League, vừa tạo ra sự áp đảo về số lượng bàn thắng ghi được trong mùa giải vừa qua ở cấp CLB, 44 bàn sau 44 trận, chỉ kém Messi với… 45 bàn sau 54 trận?

World Cup trên lý thuyết là giải đấu quan trọng nhất năm 2018 song thực tế chỉ diễn ra trong vỏn vẹn một tháng, và nếu lấy màn trình diễn trong thời gian ngắn ngủi này để đánh giá công sức trong cả một năm của các cầu thủ thì e là có phần phiến diện.

Vô địch World Cup không phải tất cả.
Vô địch World Cup không phải tất cả.

Từ vài năm đổ lại, giới chuyên môn đã đánh giá rằng Champions League có độ khó vượt trội so với World Cup lẫn Euro vì diễn ra trong cả mùa giải và đòi hỏi sự tập trung của những cầu thủ ở mức rất cao, đi cùng với đó là sự nhuần nhuyễn của cả tập thể.

Griezmann đã vô địch World Cup, nhưng “chỉ” có 29 bàn trong mùa giải vừa rồi cho Atletico Madrid. Tại Champions League, Atletico cùng Griezmann bị loại ngay từ vòng bảng.

Mbappe vô địch World Cup, ghi 4 bàn, giật giải “Cầu thủ trẻ hay nhất giải đấu”, nhưng “chỉ” có 21 bàn trong mùa giải vừa rồi cho PSG. Tại Champions League, Mbappe và PSG thúc thủ trước Real Madrid của chính Ronaldo tại vòng ⅛ Champions League.

Varane vô địch World Cup, vô địch cả Champions League nhưng chỉ là một trung vệ. Ảnh hưởng của Varane tới Real Madrid lẫn ĐT Pháp tại World Cup vừa rồi là không dễ để đong đếm.

Mbappe có thể có kỳ World Cup 2018 rất thành công, nhưng điều đó không thể che lấp đi việc anh cùng PSG thi đấu không thành công tại Champions League. 
Mbappe có thể có kỳ World Cup 2018 rất thành công, nhưng điều đó không thể che lấp đi việc anh cùng PSG thi đấu không thành công tại Champions League.

Người ta có thể nói bóng đá là một thể thao tập thể, cầu thủ tấn công sẽ không thể lấy hết vinh quang của phần còn lại, song cầu thủ phòng ngự cũng vậy. Trao giải cho Varane sẽ là một sự tôn vinh có phần khiên cưỡng.

Vì những lẽ ấy, cơ hội cho các nhà vô địch World Cup trong cuộc đua FIFA The Best sẽ là rất nhỏ.

Ai sẽ thách thức được Ronaldo?

Đồng đội cũ của Ronaldo tại Real Madrid, và đội trưởng đội Á quân World Cup Croatia, Luka Modric có thể bước lên cạnh tranh với Ronaldo trong năm đỉnh cao có thể là cuối cùng của sự nghiệp? Đấy là một cuộc đua xứng đáng được đem ra mổ xẻ.

Về cơ bản, Modric có đủ những yếu tố để cạnh tranh Ronaldo. Anh vô địch Champions League, và là cầu thủ hay nhất World Cup. Hành trình của Modric còn truyền cảm hứng lớn vì anh đã 33 tuổi và bước tới World Cup với sự bảo hộ từ LĐBĐ Croatia (HNS) để không phải ngồi tù vì dính dáng tới vụ kiện của Zdravko Mamic, ông trùm lũng đoạn nền bóng đá Croatia trong nhiều năm.

Modric sẽ là ứng viên nặng ký cho danh hiệu FIFA The Best 2018.
Modric sẽ là ứng viên nặng ký cho danh hiệu FIFA The Best 2018.

Trước giải không một ai có thể nghĩ đội tuyển Croatia của Modric có thể lọt vào tới trận chung kết World Cup và thậm chí áp đảo tuyển Pháp. Hành trình thần kỳ của Modric ở góc độ nào đó rất có thể sẽ thuyết phục được những cựu danh thủ mà FIFA chọn lựa như Lampard, Drogba hay Capello…

Dẫu vậy thì đó vẫn chỉ là câu chuyện ở góc độ nào đó mà thôi. Bởi những gì Ronaldo đã tạo ra trong mùa giải vừa rồi cũng rất xứng đáng để trở thành “The Best”. Ở tuổi 33, Ronaldo ghi bàn với hiệu suất 1 bàn/trận, là “Vua phá lưới” Champions League, đồng thời giành chức vô địch. Tại World Cup, anh cũng để lại ấn tượng nhất định với 4 bàn/4 trận.

Dù Bồ Đào Nha bị loại ngay ở vòng knock-out đầu tiên bởi Uruguay, thì trách nhiệm cũng không thể đổ hết lên đầu Ronaldo. Không cần là một chuyên gia thì cũng có thể thấy lực lượng của đội bóng bán đảo Iberia ở một đẳng cấp thấp hơn hẳn so với những Pháp, Brazil, Bỉ hay chính cả Croatia.

Vì thế ứng cử viên số một cho giải FIFA The Best 2018 vẫn sẽ là Ronaldo. Anh là người chơi ổn định nhất, giành danh hiệu khó nhất (Champions League), ghi nhiều bàn bậc nhất, đồng thời có những giây phút bùng nổ tại World Cup.

Nhưng ứng viên số một và cũng là nặng ký nhất vẫn sẽ phải là Cristiano Ronaldo.
Nhưng ứng viên số một và cũng là nặng ký nhất vẫn sẽ phải là Cristiano Ronaldo.

Rồi sẽ vẫn có những dè bỉu lẫn mỉa mai nhắm vào Ronaldo, song “làm hài lòng tất cả sẽ đồng nghĩa với thất bại”, CR7 cũng chẳng quan tâm nhiều lắm tới điều ấy.

Mục tiêu của siêu sao người Bồ đã được xác định ngay từ lúc này, ấy là Quả bóng Vàng châu Âu 2018 và cả 2019 như lời anh phát biểu trong buổi họp báo ra mắt CLB mới Juventus.

Những thử thách mới đang chờ Ronaldo, vinh quang của “FIFA The Best 2018” lúc này với CR7, rất có thể đã ở sau lưng..

BÌNH LUẬN:
TIN LIÊN QUAN

LỊCH THI ĐẤU HÔM NAY

U23 CHÂU Á, VÒNG 2
01h00 Tajikistan U23 VS Iraq U23
VĐQG TÂY BAN NHA, VÒNG 32
02h00 Athletic Bilbao VS Granada
VĐQG ITALIA, VÒNG 33
01h45 Cagliari VS Juventus
VĐQG ĐỨC, VÒNG 30
01h30 Ein.Frankfurt VS Augsburg
VĐQG PHÁP, VÒNG 30
02h00 Nice VS Lorient
U20 NAM MỸ NỮ, VÒNG 5
04h00 Argentina U20 Nữ VS Paraguay U20 Nữ
x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo
x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo