x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo
x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo
   |   
x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo

FIRMINO - JESUS: AI LÀ NGƯỜI ĐƯỢC CHỌN ĐỂ LĨNH XƯỚNG HÀNG CÔNG SELECAO?

10:28 | 12/06/2018

Trước thềm World Cup 2018, vị trí tiền đạo mũi nhọn trở thành cơn đau đầu “dễ chịu” của HLV Tite khi ông cùng lúc có sự phục vụ của Roberto Firmino và Gabriel Jesus.

World Cup 2014 diễn ra tại quê nhà, cổ động viên tuyển Brazil rơi vào viễn cảnh “dở khóc, dở cười” khi truyền nhân của Ronaldo “béo” ở vị trí trung phong là Fred và Jô. Cả 2 chưa bao giờ được xem là chân sút đẳng cấp.

Kết quả, Fred được đá chính, song liên tục để lại thất vọng. Còn với Jô, tờ ESPN khi đó còn ví von: “Jô vào sân để chứng minh Fred là sự lựa chọn tốt nhất ở vị trí đá cắm của tuyển Brazil.”

Sau 4 năm, hàng công của tuyển Brazil mang màu sắc tươi mới hơn rất nhiều khi có được Firmino và Jesus, 2 ngôi sao vừa trải qua mùa giải thành công ở Premier League. Công việc cuối cùng thuộc về HLV Tite khi ông phải lựa chọn ra người xứng đáng nhất ở vị trí tiền đạo cắm.

FIRMINO KHAO KHÁT ĐƯỢC TIẾP BƯỚC “RÔ BÉO”

Trong buổi phỏng vấn mới đây với Goal, Firmino chia sẻ khi mới 9 tuổi, anh đã “chết mê, chết mệt” với màn trình diễn của Ronaldo tại World Cup 2002. Để bày tỏ sự hâm mộ, Firmino còn cắt quả đầu y hệt thần tượng. Anh nhớ lại cảm xúc của mình khi đó: “Tôi từng mơ đến ngày lĩnh xướng hàng công của Brazil.”

Firmino khao khát được cống hiến cho tuyển Brazil ở World Cup 2018.
Firmino khao khát được cống hiến cho tuyển Brazil ở World Cup 2018.

Firmino lần lượt gia nhập lò đào tạo trẻ mang tên CRB ở Brazil. Tiếp đó, 2 năm tại câu lạc bộ Figueirense trở thành bước đệm cho Firmino sang châu Âu chơi bóng. Anh khẳng định tài năng của mình ở 1988 Hoffenheim, trước khi gia nhập Liverpool kể từ hè 2015.

3 năm ở Premier League, Firmino càng chơi càng hay. Mùa giải 2017/18, tiền đạo 26 tuổi ra sân 52 trận trên mọi đấu trường, ghi 27 bàn. Phong độ chói sáng của Firmino nhanh chóng ghi điểm trong mắt HLV Tite, và anh trở thành một trong 23 cầu thủ đại diện cho tuyển Brazil tranh tài ở World Cup 2018.

Khi biết được mình chính tham dự World Cup 2018 cùng tuyển Brazil, Firmino nói rằng đó là giấc mơ có thật. Trận chung kết Champions League 2017/18 kết thúc, Firmino, Marcelo và Casemiro có 5 ngày nghỉ ngơi. Dù vậy, tiền đạo Liverpool lập tức hội quân cùng đội tuyển trong sự bất ngờ của chính HLV Tite.

HLV Tite nói về Firmino: “Cậu ấy trải qua mùa giải tuyệt vời cùng Liverpool, do đó xứng đáng được góp mặt ở World Cup 2018. Việc trở lại hội quân sớm cùng toàn đội cho thấy quyết tâm lớn của Firmino."

Trận giao hữu giữa Brazil và Croatia vào ngày 3/6/2018, Firmino được HLV Tite tung vào sân từ đầu hiệp 2. Anh là người ghi bàn thắng ấn định tỷ số 2-0 cho Selecao. Sau trận đấu đó, tiền đạo 26 tuổi tuyên bố hùng hồn: “Tôi đã sẵn sàng”.

NHƯNG GABRIEL JESUS MỚI LÀ NGƯỜI ĐƯỢC CHỌN

Firmino trải qua một năm đại thành công cùng Liverpool. Ở đội tuyển, chưa bao giờ tiền đạo 26 tuổi khiến HLV Tite thất vọng. Thế nhưng, thực tế cho thấy Firmino không được HLV Tite ưu ái quá nhiều so với tài năng trẻ Gabriel Jesus.

Gabriel Jesus luôn thể hiện phong độ tuyệt vời trên hàng công.
Gabriel Jesus luôn thể hiện phong độ tuyệt vời trên hàng công.

Firmino xuất thân là một tiền vệ cánh, sau đó khẳng định tên tuổi ở vị trí hộ công, trước khi được HLV Juergen Klopp bố trí đá trung phong ở Liverpool. Vì thế, tầm hoạt động của Firmino rất rộng, chứ không hẳn chỉ loay hoay ở khu vực vòng cấm.

Trái ngược điều đó, Jesus là mẫu tiền đạo cắm thông minh, thường xuyên thực hiện những tình huống chạy chỗ, chọn vị trí tuyệt vời. HLV Tite hay bố trí Philippe Coutinho, Neymar và Willian chơi phía sau tiền đạo cắm duy nhất. Bộ 3 này có xu hướng hoạt động rộng, liên tục hoán đổi vị trí cho nhau. Vì thế, điều mà HLV Tite cần là một người đá cắm chuẩn mực như Jesus.

Cây bút Lucas Sposito của tờ Sport Witness nhận định: “Jesus có ưu thế hơn so với Firmino khi cậu ta bám vòng cấm rất tốt, trong khi Firmino là người nhiệt huyết, và chắc chắn đổ mồ hôi trên sân nhiều hơn Jesus. Đó là điều tốt, nhưng ở cách chọn người của Tite, Firmino đang gặp bất lợi.”

Coutinho - Neymar - Jesus, bộ 3 tấn công đáng sợ của Brazil ở World Cup 2018.
Coutinho - Neymar - Jesus, bộ 3 tấn công đáng sợ của Brazil ở World Cup 2018.

Tính từ năm 2016 đến nay, Jesus ra sân 17 trận cho Brazil, ghi đến 10 bàn. Trong khi Firmino chỉ có 10 trận khoác áo tuyển Brazil (3 ra sân từ ghế dự bị), ghi 2 bàn. Trong 2 trận giao hữu trước thềm World Cup 2018, Jesus cũng là người để lại ấn tượng nhiều hơn bằng 2 pha lập công liên tiếp.

Sau trận giao hữu với Croatia, HLV Tite lý giải vì sao Jesus mới là người đá chính: “Firmino có phong độ rất tốt trong màu áo câu lạc bộ. Nhưng ở đội tuyển Brazil, Jesus mới là người chứng tỏ được nhiều điều hơn. Jesus cho thấy cậu ấy hoàn toàn xứng đáng với suất đá chính.”

Gần như chắc chắn, Jesus sẽ sát cánh bên Neymar và Coutinho, hợp thành bộ 3 đáng sợ ở World Cup 2018. Với Firmino, anh không ra sân từ đầu, nhưng sẽ là phương án tuyệt vời cho HLV Tite nếu Brazil gặp bế tắc.

BÌNH LUẬN:
TIN LIÊN QUAN

LỊCH THI ĐẤU HÔM NAY

HẠNG NHẤT ANH, VÒNG 39
19h30 Bristol City VS Leicester City
20h00 Millwall VS West Brom
22h00 Cardiff City VS Sunderland
22h00 Huddersfield VS Coventry
22h00 Hull City VS Stoke City
22h00 Norwich VS Plymouth Argyle
22h00 Preston North End VS Rotherham Utd
22h00 QPR VS Birmingham
22h00 Sheffield Wed. VS Swansea City
22h00 Southampton VS Middlesbrough
00h30 Blackburn Rovers VS Ipswich
03h00 Watford VS Leeds Utd
VĐQG TÂY BAN NHA, VÒNG 30
03h00 Cadiz VS Granada
VĐQG PHÁP, VÒNG 27
03h00 Lille VS Lens
C1 CHÂU PHI, VÒNG Tu Ket
01h00 Simba SC VS Ahly Cairo
GIAO HỮU CLB, VÒNG T.3
18h00 PEPO VS JIPPO
19h00 VPS Vaasa VS Jaro
20h00 Lahti VS Gnistan
21h30 Klubi 04 Helsinki VS SalPa Salo
22h00 IFK Mariehamn VS KTP Kotka
22h00 Ilves Tampere VS AC Oulu
GIAO HỮU BD NỮ, VÒNG T.3
00h00 Thụy Điển U16 Nữ VS Nhật Bản U16 Nữ
x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo
x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo