x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo
x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo
   |   
x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo

GIẤC MƠ WORLD CUP GIỜ KHÔNG CÒN LÀ CHUYỆN VIỂN VÔNG VỚI BÓNG ĐÁ VIỆT NAM

14:35 | 25/01/2019

Đó không phải là một trận đấu nhất thời. Đó cũng chẳng phải là một giải đấu mang tính hiện tượng thành công. Suốt 1 năm qua, với một thế hệ vàng, Việt Nam đã chinh phục lòng người hết giải đấu này đến giải đấu khác. Đó là cơ sở để chúng ta dám nghĩ đến tấm vé dự World Cup.

Hơn 10 năm trở về trước, bóng đá Việt Nam sở hữu một thế hệ ấn tượng. Năm 2007, những Công Vinh, Minh Phương, Như Thành… đưa Việt Nam lần đầu tiên vào đến vòng tứ kết Asian Cup. Một năm sau cũng chính họ tạo thêm một dấu mốc quan trọng. Đó là chức vô địch AFF Suzuki Cup lần đầu tiên trong lịch sử bóng đá nước nhà. 

Bẵng đi một thập kỷ, những thành công rực rỡ của thế hệ ấy mới được người hâm mộ thôi không nhắc đến như một hoài niệm vốn nhiều… dai dẳng. Bẵng đi một thập kỷ, những tượng đài như Minh Phương, Công Vinh, Như Thành… mới có thể được thay thế bằng một thế hệ đầy trẻ trung và tài năng. 

Sau rất nhiều năm gieo mầm đào tạo, Công Phượng, Quang Hải, Văn Lâm, Duy Mạnh, Ngọc Hải… đã tạo nên một binh đoàn Việt Nam thành công rực rỡ. Cũng như những đàn anh, họ vô địch AFF Suzuki Cup. Cũng như những đàn anh, họ vào đến tứ kết Asian Cup. Nhưng khác với đàn anh, trước khi tái hiện hai dấu mốc vàng ở đấu trường khu vực và châu lục, họ thực tế đã khiến tất cả đi từ ngỡ ngàng đến thán phục khi là á quân rồi đệ tứ anh hào tại các giải trẻ châu Á. 

Sau U23 châu Á, ASIAD, AFF Suzuki Cup, Việt Nam lại có được thành công nhất định ở Asian Cup 2019.
Sau U23 châu Á, ASIAD, AFF Suzuki Cup, Việt Nam lại có được thành công nhất định ở Asian Cup 2019.

Thành công của thế hệ được xem là vàng hiện tại không phải là sự nhất thời trong một trận đấu, cũng chẳng phải là hiện tượng lóe lên phút chốc ở một giải đấu cụ thể. Sự hiện diện của HLV Park Hang Seo biến Việt Nam trở thành một đội tuyển chẳng biết sợ hãi. Họ quật đổ nỗi ám ảnh của Thái Lan. Họ vượt qua những rào cản giới hạn về đẳng cấp. Những đối thủ lớn tại châu Á từ chỗ bất ngờ, ngỡ ngàng đã phải chuyển sang cảm giác thận trọng, dè chừng trước Việt Nam, sau một loạt những chiến thắng ấn tượng mà Quang Hải cùng các đồng đội đã làm được.

Cần nhớ rằng, Việt Nam của năm 2019 hiện diện là một đội tuyển đầy trẻ trung. Họ lọt vào đến vòng 8 đội mạnh nhất Asian Cup 2019 khi sở hữu những cầu thủ có độ tuổi trung bình chỉ 23,1. Ở tuổi 23, Việt Nam còn cả một tương lai tươi sáng ở trước mắt. Ở tuổi 23, họ vẫn còn rất nhiều thời gian để chín hơn nữa, để trưởng thành hơn nữa và nhiều khát vọng hơn nữa trong việc chinh phục những đỉnh cao danh vọng. 

Một Việt Nam đầy trẻ trung, khát vọng đang tạo nên những cảm xúc từ Đông Nam Á đến châu Á.
Một Việt Nam đầy trẻ trung, khát vọng đang tạo nên những cảm xúc từ Đông Nam Á đến châu Á.

Mỗi một nền bóng đá đều có giai đoạn cực thịnh. Đội tuyển Bỉ đang có một thế hệ vàng ở độ chín nhất. Đội tuyển Pháp lên đỉnh cao thế giới với một thế hệ trẻ còn nguyên sức chiến đấu trong thời gian dài. Đội tuyển Hà Lan cũng mơ mộng trở lại thời hoàng kim với lứa cầu thủ mười chín đôi mươi đầy tiềm năng. Và Việt Nam sau quãng thời gian kéo dài 1 thập kỷ cũng đang ở thời điểm sở hữu dàn cầu thủ đỉnh cao như vậy. 

Chúng ta đã có thể dám mơ. Xin nhấn mạnh là mạnh dạn, là tự tin, là dám nghĩ đến World Cup. Chưa bao giờ trong lịch sử, bóng đá Việt Nam lại có thể đến gần với khát vọng chạm tay vào tấm vé tham dự World Cup như hiện tại. Với những cầu thủ hiện tại, chúng ta có thể tin tưởng cạnh tranh sòng phẳng với những đội bóng lớn châu Á để góp mặt ở vòng loại cuối dùng tranh 4 suất rưỡi dự World Cup 2022. Đó sẽ là nền tảng, là cơ sở để thế hệ này cộng thêm những hậu bối trẻ trung kỳ vọng tham dự được World Cup 2026, khi số lượng suất dự dành cho châu Á tăng lên từ 4,5 đến 8.

Đã đến lúc thế hệ vàng của bóng đá nước nhà dám nghĩ đến những điều xa hơn, mà mới đây thôi tưởng chừng chỉ là mơ ước! 

BÌNH LUẬN:
TIN LIÊN QUAN

LỊCH THI ĐẤU HÔM NAY

C1 CHÂU ÂU NỮ, VÒNG Tu Ket
00h45 Barcelona Nữ VS SK Brann Nữ
03h00 PSG Nữ VS Hacken Nữ
U17 NỮ NAM MỸ, VÒNG Chung Ket
04h00 Brazil U17 Nữ VS Colombia U17 Nữ
06h30 Paraguay U17 Nữ VS Ecuador U17 Nữ
GIAO HỮU U16, VÒNG T.3
00h30 Mexico U16 VS Séc U16
00h30 Argentina U17 VS B.B.Ngà U16
00h30 Pháp U16 VS Arập Xêut U17
00h30 Wales U16 VS Nhật Bản U16
HẠNG 3 ITALIA, VÒNG 34
02h30 Carrarese VS Perugia
02h45 US Fermana VS Rimini
02h45 Pesaro VS Luchese
02h45 Padova VS Pergolettese
02h45 Gubbio VS Torres
02h45 Catania VS Giugliano
HẠNG 4 ĐỨC - MIỀN BẮC, VÒNG 19
01h30 Weiche Flensburg VS Drochtersen/Assel
01h30 Spelle-Venhaus VS Ein. Norderstedt
HẠNG 4 ĐỨC - BAVARIA, VÒNG 27
01h00 Bayern Munich II VS Schweinfurt
x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo
x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo