x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo
x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo
   |   
x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo

HẬU BREXIT: CON DAO 2 LƯỠI TỪ VIỆC GIỚI HẠN CẦU THỦ NƯỚC NGOÀI

08:33 | 15/11/2018

 

Các CLB tại Ngoại hạng Anh đang bàn về đề nghị của LĐBĐ Anh (FA) về quy định tăng số cầu thủ "cây nhà lá vườn". Đó là một con dao 2 lưỡi với bóng đá Anh.

Giới hạn cầu thủ nước ngoài là gì?

Vào thứ Năm tới, các CLB tại Ngoại hạng Anh sẽ có cuộc họp để bàn về một đề nghị của LĐBĐ Anh (FA). FA muốn các đội bóng đang chơi ở giải đấu cao nhất nước Anh chỉ được sử dụng 12 cầu thủ nước ngoài trong danh sách 25 cầu thủ đội một – thay vì 17 như hiện tại. Con số cầu thủ nội được đào tạo tăng từ 8 lên 13. 

FA cho rằng “Brexit” – nước Anh rời khỏi EU là cơ hội để tăng tỷ lệ cầu thủ nội trong làng bóng đá Anh. Dù vậy, mọi chuyện vẫn đang trong giai đoạn bàn bạc, cân đo đong đếm lợi hại.

Hại ở chỗ nào?

Tại sân Etihad vào Chủ nhật vừa qua, một trận derby đã thu hút sự chú ý của toàn thế giới. Đó là trận derby Manchester. Thế nhưng, nó mang tính quốc tế rất cao: Hai CLB được sở hữu bởi ông chủ đến từ UAE và Mỹ; một do HLV người Tây Ban Nha dẫn dắt, đội còn lại được huấn luyện bởi người Bồ Đào Nha; các cầu thủ đến từ 10 quốc gia khác nhau góp mặt ở đội hình xuất phát.

Ở trận derby Manchester, chỉ có 2 người Manchester góp mặt. Một người là Marcus Rashford, người còn lại là… trọng tài Anthony Taylor. Nếu giới hạn cầu thủ được thông qua, những trận đại chiến tại Ngoại hạng Anh sẽ mất đi sự hấp dẫn đến từ các ngôi sao. Xét theo quy định mới thì Riyad Mahrez, người đến Leicester từ Le Havre vào năm 2014, sẽ có ít khả năng được tới Anh chơi bóng.

Mahrez sẽ không tới được Anh nếu chiếu theo quy định mới
Mahrez sẽ không tới được Anh nếu chiếu theo quy định mới

Aymeric Laporte, người gia nhập Man City vào tháng 1/2018 với giá 57 triệu bảng nhưng lại chưa có lần nào thi đấu cho ĐT Pháp, sẽ không được cấp giấy phép lao động tại Anh. Tương tự như vậy, Ander Herrera sẽ không thể đến M.U vì thời điểm tới Quỷ đỏ (năm 2014) thì anh vẫn chưa được gọi vào ĐT Tây Ban Nha.

Chelsea là một CLB khác sẽ muốn duy trì quy định hiện hành. Trong số 9 cầu thủ “cây nhà lá vườn” của đội một Chelsea thì chỉ có Ross Barkley là hay được chơi tại Ngoại hạng Anh. Những người khác là Gary Cahill, Danny Drinkwater, Ruben Loftus-Cheek, Andreas Christensen hay Lucas Piazon không có suất đá chính tại Chelsea mùa này.

Ngoại hạng Anh là giải đấu phổ biến, là câu chuyện thành công về việc giới thiệu những ngôi sao trên khắp thế giới. Nếu có sự giới hạn về cầu thủ nước ngoài thi đấu thì sự hấp dẫn của Ngoại hạng Anh chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng.

Rashford là cầu thủ người Manchester duy nhất trong derby Manchester
Rashford là cầu thủ người Manchester duy nhất trong derby Manchester

Lợi cho cầu thủ trẻ của Anh

Chủ tịch Steve Parish của Crystal Palace đã mô tả Brexit là “cơ hội tuyệt vời” cho bóng đá Anh. Xét chính Palace hiện tại, trên ghế dự bị của họ có khá nhiều cầu thủ nước ngoài thường thường bậc trung như Vicente Guaita, Pape Souaré, Jairo Riedewald hay Alexander Sorloth. Họ ngồi dự bị tại Anh thay vì đá ở Ajax, Midtjylland để có được mức lương cao hơn. 

Nếu quy tắc mới được thông qua thì tại Palace, những cơ hội ra sân sẽ nhiều hơn cho Aaron Wan-Bissaka, Sean Robertson và Jude Russell. Tài năng trẻ cần được thi đấu nhiều để tích lũy kinh nghiệm nhưng ở thời điểm hiện tại, các HLV thường có phương án an toàn là đặt niềm tin vào các cầu thủ đã thành danh.

Điều đó khiến tài năng đầy hứa hẹn người Anh bị lạc trong hệ thống phụ thuộc vào cầu thủ nhập khẩu. Thời gian gần đây, bóng đá trẻ Anh đã phát triển mạnh với chức vô địch World Cup của U17 và U20. Thế hệ đó cần được chăm bẵm bởi các CLB Ngoại hạng Anh để có thể trưởng thành và đóng góp cho ĐTQG. 

* Các cột mốc về sử dụng cầu thủ nước ngoài trong bóng đá Anh:

1931 – Các cầu thủ nước ngoài phải cư trú tại Anh trong 2 năm trước khi được thi đấu cho CLB. Thủ môn Bert Trautmann người Đức đã đủ điều kiện để chơi vào những năm 1950 sau khi trải qua vài năm…trong tù ở Anh.

1978 – Sau khi UEFA quyết định các liên đoàn thành viên không được từ chối cầu thủ dựa trên quốc tịch, FA đã dỡ bỏ lệnh cấm. Dù vậy, họ áp đặt giới hạn 3 cầu thủ nước ngoài cho mỗi CLB.

1995 – Phán quyết Bosman đã quyết định rằng giới hạn cầu thủ nước ngoài (đến từ EU) là bất hợp pháp. Nó mở cửa cho “cơn lũ” ngoại binh tràn vào nước Anh.

2010 – Các CLB Ngoại hạng Anh được yêu cầu cung cấp danh sách 25 cầu thủ đội một và trong đó phải có 8 cầu thủ “cây nhà lá vườn”. Cầu thủ được coi là “cây nhà lá vườn” có thể mang bất kỳ quốc tịch nào nhưng phải trải qua 3 năm trong hệ thống đào tạo tại Anh.  Các CLB có thể có tối đa 17 cầu thủ ngoại nhưng không giới hạn về cầu thủ U21.

2015 – FA thay đổi quy tắc cho cầu thủ ngoại không thuộc EU. Cầu thủ cần phải chơi ít nhất 75% số trận quốc tế cho ĐTQG trong 2 mùa trước khi đến Anh.

2018 – Từ đầu mùa 2018/19, các CLB ở Anh phải có 7 cầu thủ “cây nhà lá vườn” trong danh sách đăng ký thi đấu 18 người cho mỗi trận.

BÌNH LUẬN:
TIN LIÊN QUAN

LỊCH THI ĐẤU HÔM NAY

COPA LIBERTADORES, VÒNG 3
05h00 Cobresal VS Talleres Cordoba
05h00 Cerro Porteno VS Fluminense/RJ
07h00 Palestino VS Millonarios
07h00 Barcelona SC VS Sao Paulo/SP
NGOẠI HẠNG ANH, VÒNG 29
02h00 Brighton VS Man City
VĐQG ITALIA, VÒNG 32
01h00 Udinese VS Roma
U23 CHÂU Á, VÒNG Tu Ket
21h00 Qatar U23 VS Nhật Bản U23
00h30 Hàn Quốc U23 VS Indonesia U23
COPA SUDAMERICANA, VÒNG 3
05h00 Metropolitano VS Lanus
05h00 Nacional(PAR) VS Racing Club (URU)
07h00 Always Ready VS Cesar Vallejo
07h00 Fortaleza/CE VS Boca Juniors
09h00 Inde.Medellin VS Defensa YJ
09h00 Delfin SC VS Internacional/RS
GIAO HỮU U16, VÒNG T.4
16h00 Romania U16 VS Ba Lan U16
x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo
x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo