x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo
x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo
   |   
x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo

KINH NGHIỆM HUẤN LUYỆN TẠI Ý ĐÃ GIÚP SIMEONE TRỞ THÀNH 'CÁO GIÀ'

14:38 | 21/02/2019

Kinh nghiệm huấn luyện tại Serie A đã giúp ích rất nhiều cho chiến lược gia người Argentina trong việc định hình triết lí bóng đá của mình.

Diego Simeone được nhìn nhận là người giúp nâng tầm Atletico Madrid và trở thành một trong các đội bóng hàng đầu châu Âu ở thời điểm hiện tại. Người đàn ông 48 tuổi bắt đầu tiếp quản Los Rojiblancos vào tháng 12 năm 2011 khi thay thế người tiền nhiệm Gregorio Manzano.

Trước đó 18 tháng, câu lạc bộ thủ đô Madrid Tây Ban Nha giành danh hiệu Europa League dưới thời Quique Sánchez Flores. Mặc dù thế, thành tích khả quan nhất thời điểm lúc bấy giờ của Atletico ở sân chơi La Liga là vị trí thứ 4 chung cuộc trong 2 năm liên tiếp 2008 và 2009. Đó được xem là "đỉnh cao" ở thập niên đầu thế kỉ 21 trước khi Simeone đặt chân đến.

Simeone dẫn dắt Catania vào năm 2011.
Simeone dẫn dắt Catania vào năm 2011.

Mùa giải 2010/2011, đội chủ sân Wanda Metropolitano đứng thứ bảy chung cuộc, xếp sau cả Valencia, Sevilla, Villarreal; Athletic Bilbao; cách đội đầu bảng Barcelona 38 điểm và chỉ hơn nhóm xuống hạng 15 điểm. Đó là thực trạng chung đặt ra cho Simeone; và câu chuyện còn lại đã đi vào lịch sử.

Sau 3 năm dẫn dắt, chiến lược gia người Argentina giúp đội nhà chính thức phá vỡ thế độc tôn từ 2 gã khổng lồ Real Madrid và Barcelona tại giải đấu quốc nội. Năm 2014, Atletico lên ngôi vô địch La Liga một cách đầy thuyết phục. 

Mặt khác, Simeone cũng đem về phòng truyền thống đội bóng thành Madrid 1 danh hiệu Copa del Rey, 1 Europa League, 1 chức vô địch Siêu cúp Tây Ban Nha và 1 lần lọt vào trận chung kết Champions League năm 2014.

Simeone thời còn thi đấu ở Serie A.
Simeone thời còn thi đấu ở Serie A.

Đó là con đường khẳng định tên tuổi chông gai, lắm khó khăn từ người đàn ông 48 tuổi. Simeone khởi nghiệp đầu tiên trong giới huấn luyện ở quê nhà Argentina với 4 câu lạc bộ khác nhau: Racing Club, Estudiantes, River Plate và San Lorenzo.

Có cả niềm vui lẫn sự thất vọng tột cùng dành cho Simeone khi ông thành công tại Estudiantes, River Plate; xen lẫn vào đó là thất bại ở San Lorenzo.

Khi cựu cầu thủ Inter Milan vượt Đại Tây Dương vào tháng 1 năm 2011, Ý là nơi thử thách đầu tiên dành cho ông. 5 tháng cầm quân dù ngắn ngủi tại Catania đã giúp ích rất nhiều trên con đường sự nghiệp sau này của Simeone. 

Thuyền trưởng người Argentina cùng Atletico giành danh hiệu Europa League.
Thuyền trưởng người Argentina cùng Atletico giành danh hiệu Europa League.

"Tôi rút ra được nhiều kinh nghiệm quý báu từ nơi đó. Bạn sẽ trưởng thành, học tập được nhiều thứ khi đối mặt với khó khăn. Phần lớn các ý tưởng chiến thuật của tôi tại Atletico đều khởi nguồn từ quãng thời gian ở Catania,' Simeone chia sẻ trên tờ The Guardian.

Đội bóng nước Ý vào thời điểm bấy giờ đứng trước nguy cơ xuống hạng; HLV Giampaolo bị sa thải trước khi Simeone đến. Lợi thế duy nhất mà thuyền trưởng người Argentina có được là 12 ngôi sao mang quốc tịch Argentina trong đội hình, bao gồm các nhân tố nổi bật như: Mariano Andújar, Alejandro Gómez và Pablo Álvarez từng sát cánh cùng ông ở Nam Mỹ.

Simeone bỏ lại sau lưng sơ đồ chiến thuật 4-1-4-1 của Giampaolo, đồng thời giúp cầu thủ tài hoa Adrian Ricchiuti lấy lại niềm cảm hứng chơi bóng. Anh sẽ là bệ bóng, sợi dây liên kết giữa hàng tiền vệ và hàng tấn công của đội nhà. Ricchiuti đóng vai trò nguồn cung cấp bóng cho những Maxi López, Gonzalo Bergessio và Francesco Lodi ở phía trên.

Simeone cùng Atletico đánh bại Juventus 2-0 tại Champions League rạng sáng nay.
Simeone cùng Atletico đánh bại Juventus 2-0 tại Champions League rạng sáng nay.

Lối chơi phòng ngự phản công nhanh đã được HLV Simeone áp dụng ngay từ thời còn dẫn dắt Catania. Ezequiel Schelotto, Giuseppe Mascara, Raphael Martinho và Alejandro Gómez tích cực tranh cướp bóng, bó hẹp không gian chơi bóng của đối phương.

Thuyền trưởng người Argentina thừa nhận trên báo chí rằng mình không ưa chuộng một kiểu mẫu chiến thuật nào. Sự linh động trong cách vận dụng đội hình cùng tinh thần chiến đấu máu lửa trở thành hình ảnh đặc trưng ở các câu lạc bộ dưới sự chỉ đạo của Simeone. Các trận thắng trước Lecce, Genoa và thủ hòa với Bari và Juventus là những ví dụ tiêu biểu.

Nếu cho rằng, quãng thời gian 5 tháng tại Catania giúp Simeone giành được thành công vang dội như hiện tại là không hoàn toàn chính xác. Tuy nhiên, kinh nghiệm cầm quân tại Serie A chắc chắn giúp ích rất nhiều cho ông ở Atletico.

Tính chiến đấu, sự khôn ngoan có phần lọc lõi của người đàn ông 48 tuổi được thể hiện rõ nét trong lối chơi của Atletico vào lúc này; và ông luôn bảo rằng mình học được nó từ Ý.

BÌNH LUẬN:
TIN LIÊN QUAN

LỊCH THI ĐẤU HÔM NAY

C1 CHÂU ÂU NỮ, VÒNG Tu Ket
00h45 Ajax Nữ VS Chelsea Nữ
03h00 Benfica Nữ VS Lyon Nữ
VÒNG LOẠI U17 NỮ CHÂU ÂU, VÒNG R2.3
20h00 Ba Lan U17 Nữ VS Đan Mạch U17 Nữ
20h00 North Macedonia U17 Nữ VS Scotland U17 Nữ
U17 NỮ NAM MỸ, VÒNG 4
04h00 Chile U17 Nữ VS Bolivia U17 Nữ
06h00 Paraguay U17 Nữ VS Ecuador U17 Nữ
GIAO HỮU CLB, VÒNG T.3
18h00 Stromsgodset VS Sandefjord
20h30 Molde VS Brann
02h45 Drogheda Utd VS Athlone
02h45 St. Mochta's VS Dundalk
LEAGUE TWO, VÒNG 36
02h45 Bradford City VS Notts County
HẠNG 3 ITALIA, VÒNG 29
01h30 Vicenza VS Fiorenzuola
x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo
x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo