x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo
x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo
   |   
x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo

LES BLEUS VÀ CON ĐƯỜNG TÁI LẬP VINH QUANG TRONG QUÁ KHỨ

14:24 | 12/07/2018

Đại lộ Champs-Élysées đã chìm trong biển người sau trận bán kết Pháp - Bỉ. Phải quay lại 20 năm để thấy được hình ảnh tương tự khi Les Bleus vô địch World Cup 1998. Thầy trò HLV Didier Deschamps đang trên đường tái lập vinh quang bằng chính công thức thành công của thế hệ Zinedine Zidane.

Sợi chỉ đỏ Deschamps

Sau 20 năm, Didier Deschamps vẫn là nhân tố chủ chốt trong thành công của ĐT Pháp. Chỉ khác là từ vai thủ quân ở World Cup 1998, giờ ông đã trở thành HLV trưởng. Cái nhìn của Deschamps sẽ bao quát và sâu rộng hơn. Nhưng về bản chất thì không thay đổi. Cựu tiền vệ phòng ngự 49 tuổi đề cao sự an toàn trong lối chơi. Điều đó khiến Pháp 2018 mang phong cách rất giống với thế hệ từng vô địch World Cup 1998.

Tại World Cup 1998, Deschamps đóng vai “máy quét” số một ở hàng tiền vệ áo lam. Cầu thủ khi đó khoác áo Juventus càn quét không mệt mỏi trong một bộ dạng âm thầm, thậm chí nhẫn nhịn. Tất cả được tái hiện trong hình ảnh cặm cụi của Kante trên đất Nga. Tiền vệ Chelsea giải tỏa mọi điểm nóng bằng thể lực vô biên và óc phán đoán tuyệt vời. Deschamps từng thừa nhận Kante còn xuất sắc hơn cả ông. Kante chính là tiền đề để Deschamps xây dựng lối đá thực dụng cho Pháp.

Trong lối đá thực dụng đó, bộ tứ vệ đóng vai trò thiết yếu. Varane đọc tình huống tốt, còn Umtiti tranh chấp hiệu quả, tương tự cặp Laurent Blanc - Marcel Desailly cách đây 20 năm. Còn hành lang hai cánh, sự năng nổ của Bejamia Pavard và Lucas Hernandez khiến người ta nhớ lại bộ đôi Thuram - Lizarazu. Một điểm chung khác, các hậu vệ Pháp rất giỏi ghi bàn. Lần đầu tiên kể từ World Cup 1998, Pháp lại có 3 hậu vệ lập công tại một kỳ World Cup. Pavard, Varane, Umtiti đã thay nhau lên tiếng giải quyết trận đấu. Giống như 20 năm trước, Blanc ghi bàn quyết định loại Paraguay (vòng 1/8) còn Thuram lập cú đúp vào lưới Croatia (bán kết).

Pháp không cần bùng nổ để vào tới chung kết World Cup 2018. Những chiến thắng trước Bỉ, Uruguay và Argentina cho thấy hình ảnh một cỗ xe tăng, tiến chầm chậm nhưng tàn phá mọi vật cản. Bởi lẽ, Deschamps không nuôi dưỡng bất kỳ sự phiêu lưu nào trong lối chơi. Đó cũng chính là hình ảnh của đội Pháp mà Deschamps đeo băng thủ quân 20 năm trước. Trong hành trình vô địch France 1998, đoàn quân của Aime Jacquet gây ấn tượng bởi hệ thống phòng ngự chắc chắn hơn là sức mạnh tấn công. Guivarc’h không ghi bàn không sao, Pháp vẫn vô địch World Cup 1998. Cũng như lúc này, chẳng cần Giroud “nổ súng” thì Les Bleus vẫn vượt qua mọi đối thủ.

Kế thừa xuất sắc

Tất nhiên không thể nói Pháp 2018 rập khuôn Pháp 1998. Bóng đá đã thay đổi rất nhiều trong hai thập kỷ qua theo hướng nhanh hơn, mạnh hơn, đồng đội hơn. Đội quân của Deschamps mang hình bóng của thế hệ Zidane, nhưng thậm chí họ còn đồng đều và xuất sắc hơn.

Bởi khác với 20 năm trước, Pháp không có một Zidane để trông vào. Đội bóng năm xưa của Aime Jacquet chủ yếu tập trung lo phòng ngự, mọi đường lên bóng đã có Zizou đạo diễn. Đôi chân tài hoa của Zidane là ngọn hải đăng trong một đội Pháp nặng về cơ bắp. Còn tại World Cup năm nay, Les Bleus không cần một ngọn hải đăng dẫn đường. Lối đá giàu tính đồng đội đã cộng hưởng tài năng của những cá nhân kiệt xuất như Mbappe, Pogba, Griezmann. Ngay cả Giroud tịt ngòi triền miên vẫn đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối các vệ tinh xung quanh trên hàng công.

Hãy nhìn Pogba, tràn đầy sức mạnh cơ bắp nhưng cũng thừa thãi sự tinh tế trong các pha xử lý. Tiền vệ M.U đã thi đấu có kỷ luật hơn nhiều tại giải năm nay, chăm chỉ hỗ trợ phòng ngự nhưng vẫn chỉ huy các đợt lên bóng. Đó chính là hình ảnh tiêu biểu của Pháp tại World Cup 2018, một sự hòa trộn nhuần nhuyễn giữa chất thép và kỹ thuật, giữa phòng ngự và tấn công, giữa cái tôi và ý thức tập thể. Nói cách khác, đó là phiên bản nâng cấp của đội Pháp 1998 trên nền tảng lối đá thực dụng. Và họ xứng đáng lên ngôi cao nhất dù đối thủ chung kết là ai. 

BÌNH LUẬN:
TIN LIÊN QUAN

LỊCH THI ĐẤU HÔM NAY

C1 CHÂU Á, VÒNG Ban Ket
01h00 Al Hilal VS Al Ain
U23 CHÂU Á, VÒNG 3
22h30 Kuwait U23 VS Malaysia U23
22h30 Uzbekistan U23 VS Việt Nam U23
COPA LIBERTADORES, VÒNG 3
05h00 Caracas VS Rosario Central
05h00 Estudiantes LP VS Gremio/RS
07h00 Liverpool P. (URU) VS San Lorenzo
07h00 Atl. Mineiro/MG VS CA Penarol
07h30 Colo Colo VS Alianza Lima
09h00 Junior Barranquilla VS LDU Quito
NGOẠI HẠNG ANH, VÒNG 29
02h00 Arsenal VS Chelsea
HẠNG NHẤT ANH, VÒNG 38
02h00 Leicester City VS Southampton
CÚP ITALIA, VÒNG Ban Ket
02h00 Lazio VS Juventus
x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo
x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo