x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo
x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo
   |   
x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo

LIVERPOOL CÓ THỂ KHAI THÁC NHỮNG ĐIỂM YẾU NÀO CỦA CHELSEA?

15:18 | 13/08/2019

Sau chiến thắng khá nhẹ nhàng trước Norwich, đoàn quân của HLV Juergen Klopp sẽ phải bắt tay ngay vào công cuộc chuẩn bị cho trận tranh Siêu cúp châu Âu với Chelsea.

Về mặt lý thuyết, Chelsea là một tên tuổi lớn. Họ cũng là ĐKVĐ Europa League, giải đấu danh giá thứ hai châu Âu. Nhưng đó là Chelsea thời Maurizio Sarri, thời Eden Hazard. The Blues đã thay đổi rất nhiều kể từ cuối tháng 5. Frank Lampard lên thay Sarri, Hazard gia nhập Real Madrid, và đội bóng non trẻ của “Người không phổi” thua lấm lưng trắng bụng trên sân Old Trafford ở vòng 1 Ngoại hạng Anh.

Chứng kiến thất bại thê thảm này của đối thủ sắp tới ở trận tranh Siêu cúp châu Âu, Liverpool có lý do để tự tin. Nhưng Chelsea có thực yếu kém như vậy, và những vấn đề của họ nằm ở đâu?

Thực tế là những gì xảy ra trong trận đấu không hề tương ứng với kết quả 4-0 thoạt nghe đầy chênh lệch. Chelsea đã cho thấy sự quyết tâm kể cả khi không có bóng, đặc biệt ở những phút đầu trận. Nhìn vào thông số PPDA (số đường chuyền/mỗi hành động phòng ngự) sẽ thấy được cường độ pressing của một đội bóng, bằng cách tính toán số đường chuyền đối thủ tung ra trước khi bị pressing. Con số này càng thấp thì đối thủ càng ít có cơ hội phối hợp trước khi bị pressing.

Chelsea của Lampard quá ngây thơ
Chelsea của Lampard quá ngây thơ

Thông số trên với đội bóng của Lampard là 7,54 trong trận đấu với M.U, và để so sánh, con số này của nhà ĐKVĐ Man City mùa trước thấp nhất là 8,46. Huyền thoại của Chelsea không ít lần khẳng định mong muốn đội bóng của ông phải thật năng động khi không có bóng, và điều đó đã được thể hiện ở Old Trafford, cũng như trước đó là những trận giao hữu đầu mùa.

Trong loạt giao hữu, con số PPDA của các học trò Lampard cũng chỉ ở mức 7,9. Điều đó chứng tỏ cường độ pressing của họ cao như thế nào. Người ta cho rằng con số đó sẽ tăng lên ở những trận chính thức, đặc biệt là trước M.U ở vòng mở màn, nhưng điều đó không xảy ra. Chelsea của Lampard đã tiếp cận đầy quyết đoán và dũng cảm, dù rằng một số ý kiến sẽ bỉ bai cựu tiền vệ ĐT Anh thật ngây thơ khi chấp nhận rủi ro và hứng chịu thất bại nặng nề.

Hiệu quả cách tiếp cận Lampard đang áp dụng cho Chelsea đến giờ vẫn là dấu hỏi. Trong 4 trận gần nhất, The Blues thủng lưới 4, 2, 3 và 3 lần, lần lượt trước các đối thủ M.U, Borussia Moenchengladbach, Red Bull Salzburg, và Reading. Pressing nhìn chung là một phương tiện phòng ngự, khiến mọi thứ trở nên khó khăn hơn với đội sở hữu bóng. Nhưng thực tế, những gì đang xảy ra với Chelsea lại trái ngược.

Họ áp đảo M.U về số lần dứt điểm (17 so với 8). Nhưng nhìn vào biểu đồ sau, có thể thấy những cơ hội của đội chủ nhà là dễ ăn bàn hơn rất nhiều, gần khung thành hơn, trực diện hơn. Quả phạt đền là một thiệt thòi lớn cho Chelsea, nhưng không thể phủ nhận họ có những vấn đề thực sự ở hàng thủ.

Biểu đồ sút bóng của Chelsea so với M.U
Biểu đồ sút bóng của Chelsea so với M.U

Dưới đây là biểu đồ sút bóng của Gladbach và Salzburg trước Chelsea ở chặng giao hữu, và nó một lần nữa minh chứng về số cơ hội nguy hiểm The Blues đã phải đối mặt. Họ tỏ ra thiếu dứt khoát trong những tình huống pressing, áp sát thường xuyên những cầu thủ có bóng nhưng một cách không hệ thống. Hệ quả là khoảng trống xuất hiện càng nhiều và đối phương thoát pressing khá dễ dàng.

Biểu đồ sút bóng của Gladbach và Salzburg ở các trận gặp Chelsea
Biểu đồ sút bóng của Gladbach và Salzburg ở các trận gặp Chelsea

Trong hình dưới, Paul Pogba nhận bóng và có thoải mái thời gian cũng như không gian để quan sát, nhận ra cơ hội của Rashford, và tung ra đường chuyền dài vượt qua hàng thủ Chelsea.

Pogba thoải mái khai thác khoảng trống phía sau hàng thủ Chelsea bởi có dư không gian và thời gian
Pogba thoải mái khai thác khoảng trống phía sau hàng thủ Chelsea bởi có dư không gian và thời gian

Có thể kỹ năng phòng ngự của Chelsea sẽ tốt hơn khi có Antonio Ruediger và N’Golo Kante trở lại, nhưng trên tất cả, các học trò của Lampard chưa tỏ ra thực sự phù hợp với cách chơi đòi hỏi cường độ cao và chính xác này. Mỗi khi pressing thành công và giành được bóng, các cầu thủ áo xanh cũng không có nhiều phương án xử lý thật sự hữu hiệu. Đó là điểm khó chấp nhận với một CLB lựa chọn theo đuổi lối đá pressing.

Chưa hết, khi có bóng, Chelsea có xu hướng hay mắc lỗi đơn giản. Điển hình là Kurt Zouma – người đã trải qua một buổi chiều tệ hại ở Old Trafford; là Kepa Arrizabalaga, thủ thành đã chứng minh mình không hề giỏi đưa ra quyết định, trong khi vai trò của anh là người khởi đầu cho những pha triển khai bóng của The Blues.

Tất cả những yếu tố đó có thể khiến Juergen Klopp mỉm cười. Liverpool của ông cực thích những tình huống sai lầm của đối phương khi kiểm soát bóng. Với tốc độ, năng lượng, sức mạnh và cường độ ở đỉnh cao, The Reds là một phiên bản hoàn hảo của lối chơi Lampard đang theo đuổi. Quan trọng hơn, Liverpool còn sở hữu những cầu thủ đầy quyết đoán, điều đến từ sự thông hiểu chiến thuật tuyệt đối.

Nếu Chelsea sẵn sàng chơi pressing trước Klopp theo cái cách họ đã làm với M.U, chẳng có lý do gì Liverpool không thể lặp lại thế trận họ đã triển khai trong màn hủy diệt AS Roma 5-2 tại Anfield mùa giải 2018/19. The Reds cực giỏi trong khả năng khai thác các hàng thủ dâng cao, tự tạo ra khoảng trống, phản công, trừng phạt các sai lầm, các tình huống bóng thiếu quyết đoán ở khu vực giữa sân.

Tất cả những điểm yếu đó đều được Chelsea thể hiện tại Old Trafford cuối tuần qua. Lampard sẽ phải thay đổi, thực dụng hơn, an toàn hơn nếu không muốn trải qua một đêm mất ngủ nữa ở Istanbul.

 

* TIN NÓNG: Công Phượng Có Thể Mất Tích Ở Bỉ, Báo Thái Lan Nói Gì Về Lứa U18 Thái Hiện Nay

BÌNH LUẬN:
TIN LIÊN QUAN

LỊCH THI ĐẤU HÔM NAY

C1 CHÂU ÂU NỮ, VÒNG Tu Ket
00h45 Barcelona Nữ VS SK Brann Nữ
03h00 PSG Nữ VS Hacken Nữ
U17 NỮ NAM MỸ, VÒNG Chung Ket
04h00 Brazil U17 Nữ VS Colombia U17 Nữ
06h30 Paraguay U17 Nữ VS Ecuador U17 Nữ
GIAO HỮU CLB, VÒNG T.3
20h00 Vard Haugesund VS Brann II
20h00 Skeid Fotball VS Kjelsas
20h00 Besiktas VS Fatih Karagumruk
GIAO HỮU U16, VÒNG T.3
00h30 Mexico U16 VS Séc U16
00h30 Argentina U17 VS B.B.Ngà U16
00h30 Pháp U16 VS Arập Xêut U17
00h30 Wales U16 VS Nhật Bản U16
HẠNG 3 ITALIA, VÒNG 34
02h30 Carrarese VS Perugia
02h45 US Fermana VS Rimini
02h45 Pesaro VS Luchese
02h45 Padova VS Pergolettese
02h45 Gubbio VS Torres
02h45 Catania VS Giugliano
HẠNG 4 ĐỨC - MIỀN BẮC, VÒNG 19
01h30 Weiche Flensburg VS Drochtersen/Assel
x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo
x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo