x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo
x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo
   |   
x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo

LIVERPOOL THUA TRẬN Ở SAN PAOLO: VỚI CARLETTO, JUERGEN KLOPP CHỈ NHƯ GÃ HỌC VIỆC

08:52 | 04/10/2018

Liverpool thua Napoli là một kết quả gây sốc? Hoàn toàn không nếu tất cả nhìn trận đấu từ băng ghế huấn luyện, nơi mà Carlo Ancelotti đã áp đảo hoàn toàn Juergen Klopp.

Xét về lực lượng, Liverpool ở một tầm khác so với Napoli. Đội hình của The Kop được định giá 788 triệu bảng theo transfermarkt, gần gấp đôi con số 440 triệu bảng bên phía Napoli. Liverpool cũng trẻ hơn với độ tuổi trung bình là 26,3 so với 26,8 bên phía Napoli. 

Nhưng mọi so sánh là vô nghĩa khi Napoli sở hữu Carlo Ancelotti trên ghế chỉ đạo, người đã đánh bại Klopp bằng kinh nghiệm cũng như đẳng cấp của chiến lược gia từng ba lần làm vua của UEFA Champions League.

Liverpool đã thua Napoli vào đúng phút cuối.
Liverpool đã thua Napoli vào đúng phút cuối.

Ancelotti đã phong tỏa Klopp như thế nào?

0 là số cú sút mà Liverpool đã tung ra trúng khung thành Napoli trong suốt 90 phút. Chỉ riêng con số thống kê này có lẽ là đủ để lột tả sự bế tắc của The Kop trước đối thủ được giới chuyên môn đánh giá là yếu hơn họ.

Đi cùng với đó cũng là sự thua thiệt về mặt đấu pháp giữa Klopp so với người đồng nghiệp lừng danh bên kia chiến tuyến, Carlo Ancelotti.

Ancelotti đã làm gì để phong tỏa Liverpool, buộc "Lữ đoàn đỏ" phải chấp nhận thất bại không thể bào chữa đầu tiên trong mùa giải này? Trước khi đi sâu vào phân ích, hãy quay trở lại câu chuyện vào tuần trước, khi Napoli của Ancelotti đối đầu với Juventus của Cristiano Ronaldo tại Serie A.

Đấu pháp hợp lý của Ancelotti đã giúp Napoli phong tỏa hoàn toàn Liverpool.
Đấu pháp hợp lý của Ancelotti đã giúp Napoli phong tỏa hoàn toàn Liverpool.

Napoli đã có bàn mở tỷ số sau khi dồn ép Juventus bằng khả năng pressing cực kỳ ấn tượng. Hàng tiền vệ của Napoli đã chia cắt hoàn toàn được tuyến tiền vệ của Juve bằng sự cơ động cũng như khả năng áp sát không khoan nhượng.

Nhưng sau cùng Napoli vẫn thua Juventus 1-3 khi Cristiano Ronaldo tỏa sáng bằng một cú đúp kiến tạo cho đồng đội cùng hàng loạt các pha uy hiếp khác. Việc Ronaldo luôn hiện hữu ở tuyến trên và thực sự tạo ra được áp lực khiến lối chơi pressing (có thể coi là) tổng lực của Napoli bị gãy đổ.

Trước Liverpool, Napoli không có bàn thắng sớm, nhưng cách mà đội bóng miền Nam Italy buộc Liverpool phải chơi theo ý mình chính là hình ảnh phản chiếu gần như hoàn hảo của những phút đầu trận đấu với Juventus.

Napoli chia cắt thành công hàng tiền vệ của Liverpool bằng lối đá rát cùng cự ly đội hình được duy trì ở mức hoàn hảo. Họ cũng chủ động đẩy hai cầu thủ chạy cánh là Insigne và Callejon chơi sâu xuống hai biên để tận dụng khoảng trống mênh mông sau lưng hai hậu vệ cánh của Liverpool là Robertson cũng Trent Alexander-Arnold. 

Liverpool không có Ronaldo nào trên hàng công để tạo ra áp lực ngược lên khung thành Napoli như cách Juventus đã làm. Mohamed Salah và Sadio Mane tiếp tục có một trận cầu gây thất vọng. Naby Keita hay Jordan Henderson chỉ biết chuyền ngang. Tất cả đã tạo ra thế trận mà Napoli áp đảo Liverpool trên mọi khía cạnh, từ cầm bóng, số cú sút, số phạt góc, số pha phạm lỗi…

Napoli đã áp đảo Liverpool ở mọi thông số.
Napoli đã áp đảo Liverpool ở mọi thông số.

Ancelotti rõ ràng đã tìm hiểu rất kỹ Liverpool của Klopp để từ đó tìm ra phương án hóa giải đội bóng thành phố cảng. Ông hiểu rằng để Liverpool nắm quyền kiểm soát thế trận đồng nghĩa với tự sát. Hồi tháng 8, Napoli của Ancelotti từng thua Liverpool tới 0-5 trong một trận giao hữu, và rõ ràng thất bại ấy đã cho ra những bài học.

Phương án mà Carletto đưa ra là đua thể lực với Liverpool có thể rất mạo hiểm, song chính sự liều lĩnh ấy đã cho ra kết quả đầy ngọt ngào trước Liverpool, đội bóng được giới chuyên gia đồng loạt đánh giá là mạnh nhất châu Âu lúc này.

Nhà vua và gã học việc

Ancelotti đã giành 3 cúp Champions League trong sự nghiệp huấn luyện (nếu tính cả sự nghiệp cầu thủ con số này là 5), sánh ngang với Bob Paisley (Liverpool) và Zinedine Zidane (Real Madrid) trong số những chiến lược gia vĩ đại nhất lịch sử cúp C1 châu Âu/UEFA Champions League.

Xét về đẳng cấp theo mọi nghĩa, Klopp chỉ xứng đáng là gã học việc cho Carletto. Khi còn là cầu thủ, Klopp chỉ là trung vệ hạng xoàng thi đấu tại các giải đấu hạng dưới ở Đức. Tới khi chuyển sang nghiệp huấn luyện, thành tích tốt nhất của Klopp chỉ là hai lần về nhì tại Champions League (2013 với Dortmund, 2018 với Liverpool).

Ancelotti đã giành 3 chức vô địch Champions League trên cương vị HLV, nếu tính cả cầu thủ con số này là 5 trong khi Klopp chỉ là con số 0 tròn trĩnh.
Ancelotti đã giành 3 chức vô địch Champions League trên cương vị HLV, nếu tính cả cầu thủ con số này là 5 trong khi Klopp chỉ là con số 0 tròn trĩnh.

Một trong những điểm mạnh nhất của Ancelotti là khả năng chuẩn bị. Với Carletto, công đoạn xác định điểm mạnh yếu, vạch ra chiến thuật lẫn đấu pháp để chống lại đối thủ  trước khi bóng lăn mang ý nghĩ quyết định tới kết quả trận đấu thay vì công đoạn tùy cơ ứng biến trong trận.

Liverpool đã “hiện nguyên hình” với cả thế giới trong mùa giải này với những đặc điểm có nhắm mắt giới mộ điệu cũng có thể kể vanh vách như triết lý gegenpressing hay khả năng tấn công từ hai biên với các hậu vệ... Chừng đó là quá đủ để Ancelotti hóa giải “Lữ đoàn đỏ” bất chấp việc trong tay ông “chỉ” là Napoli không tới nỗi quá thiện chiến.

Chiến thắng này sẽ giúp Napoli của Ancelotti vươn lên ngôi đầu bảng C, tạm thời chiếm lợi thế nhất định trong cuộc đua lọt vào vòng knock-out tại bảng tử thần. Còn với Liverpool, trận thua này tiếp tục là một cú đấm để Klopp cùng các học trò tỉnh ngộ sau chuỗi phong độ như mơ hồi đầu mùa trước khi bước vào trận đại chiến với Manchester City của Pep Guardiola vào cuối tuần này.

Cuộc chơi thực sự giờ mới bắt đầu với Liverpool và Klopp.

BÌNH LUẬN:
TIN LIÊN QUAN

LỊCH THI ĐẤU HÔM NAY

HẠNG NHẤT ANH, VÒNG 39
20h00 Millwall VS West Brom
22h00 Cardiff City VS Sunderland
22h00 Huddersfield VS Coventry
22h00 Hull City VS Stoke City
22h00 Norwich VS Plymouth Argyle
22h00 Preston North End VS Rotherham Utd
22h00 QPR VS Birmingham
22h00 Sheffield Wed. VS Swansea City
22h00 Southampton VS Middlesbrough
00h30 Blackburn Rovers VS Ipswich
03h00 Watford VS Leeds Utd
VĐQG TÂY BAN NHA, VÒNG 30
03h00 Cadiz VS Granada
VĐQG PHÁP, VÒNG 27
03h00 Lille VS Lens
C1 CHÂU PHI, VÒNG Tu Ket
01h00 Simba SC VS Ahly Cairo
GIAO HỮU CLB, VÒNG T.3
18h00 PEPO VS JIPPO
20h00 Lahti VS Gnistan
21h30 Klubi 04 Helsinki VS SalPa Salo
22h00 IFK Mariehamn VS KTP Kotka
22h00 Ilves Tampere VS AC Oulu
GIAO HỮU BD NỮ, VÒNG T.3
00h00 Thụy Điển U16 Nữ VS Nhật Bản U16 Nữ
x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo
x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo