x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo
x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo
   |   
x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo

MAN CITY VÔ ĐỊCH PREMIER LEAGUE: PHÉP MÀU TỪ NHỮNG ĐIỀU DUNG DỊ

08:37 | 17/04/2018

Bạn tưởng mình đã hiểu hết về chức vô địch Premier League của Manchester City ư? Chưa đâu, ngai vàng của Pep Guardiola và các học trò được dựng lên từ những điều tưởng như dung dị nhất.

Hè năm ngoái khi Manchester City xây dựng một phòng thay đồ mới tại Etihad, một dòng của nhà thơ Tony Walsh được in đậm phía trên đầu các cầu thủ: "Những người sinh ra ở đây, những người bị nơi đây thu hút nhưng chúng ta cùng gọi nơi đây là nhà".

Đó là câu thơ trong bài "This is the Place" của nhà thơ của Walsh, một Mancunian chính hiệu. Bài thơ này được sáng tác sau vụ khủng bố tại Manchester hồi tháng 5/2017. Pep Guardiola và vợ Cristina Serra, cùng hai con gái Valentina và Maria tham gia vào chương trình "We are Manchester" vào tháng 9 theo lời mời của Noel Gallagher, tại chính nơi từng diễn ra vụ đánh bom khủng bố. 

Guardiola khẳng định việc xây dựng mối liên kết mạnh mẽ giữa cầu thủ với câu lạc bộ họ khoác áo là điều cần thiết. Sau vị đánh bom khủng bố, Pep nhận ra sự gắn kết của những con người thành Manchester là thứ tinh thần đội bóng của ông phải học theo. Những lời thơ của Walsh cùng điệu nhạc của Gallagher được sử dụng thay cho lời khích lệ tinh thần của Pep. 

Để ý đến từng chi tiết

Lần đầu tiên tiếp quản câu lạc bộ vào năm 2016, Pep Guardiola triệu tập cuộc họp với những nhân viên chăm sóc mặt sân. Đề xuất của Pep là mặt cỏ tại sân Etihad cũng như sân tập của đội trẻ phải có độ dày chính xác là 19 milimet, như tiêu chuẩn ông từng áp dụng tại Barcelona và Bayern Munich. 

Vì điều kiện thời tiết ở Manchester khiến cỏ không thể phát triển quá nhanh, Pep chấp thuận cho cỏ ở mức tối đa là 23 milimet. Đó là ví dụ điển hình trong cách làm việc của Pep: Để ý đến từng chi tiết nhỏ nhặt nhất, những thứ mà người khác không chú ý để tạo nên sự khác biệt.

 

Đằng sau việc Man City vô địch Premier League, Pep Guardiola phải để ý từng chi tiết trên sân tập.

Trên sân tập, một sân được dành riêng để minh họa cho "half space", khu vực khoảng trống giữa hậu vệ cánh và trung vệ của đối phương gần vòng cấm. Pep Guardiola muốn các học trò nhớ như in việc khai thác vào khoảng trống này trong những tình huống tấn công. 

Các cầu thủ cũng đừng mơ bắt được wifi tại khu tập huấn của Man City, Pep muốn toàn đội tăng cường sự tương tác bằng cách nói chuyện với nhau, thay vì cắm mặt vào điện thoại. Với lý do tương tự, đường hầm tại Etihad cũng được cơi nới rộng rãi hơn, đảm bảo cả đội có thể bước ra cùng nhau.

Cả đội cũng sẽ dùng bữa cùng nhau sau mỗi trận đấu cũng như trước các buổi tập. Chuyên gia dinh dưỡng Silvia Tremoleda, người từng gắn bó với Pep tại Bayern Munich sẽ đảm nhiệm việc lên chế độ ăn uống cho các cầu thủ một cách nghiêm ngặt. Ngay cả những người có đầu bếp riêng như Kevin De Bruyne, Ilkay Gundogan và Kyle Walker cũng buộc phải tuân thủ theo chế độ dinh dưỡng như cả đội, không có ngoại lệ.

Cầu thủ nước ngoài như Nicolas Otamendi và Aymeric Laporte phải học tiếng Anh. Pep muốn toàn đội chỉ giao tiếp với một ngôn ngữ duy nhất trên sân tập cũng như trong phòng thay đồ. Một điều đáng ngạc nhiên nữa, vấn đề thời trang của đội sẽ được tư vấn bởi công ty Dsquared2, người đứng đầu là bạn của Pep.

Trước khi Man City vô địch Premier League, danh hiệu đầu tiên của Pep Guardiola tại Anh là Carabao Cup.

Hãy để tâm trí được thoải mái

Bất chấp sự khắt khe trong công việc, Pep không yêu cầu các học trò của mình lúc nào cũng phải nghĩ về bóng đá, về các mục tiêu của câu lạc bộ hay đại loại thế. Pep muốn giải phóng những cái đầu để họ bước ra sân với sự sáng tạo cao nhất.  

Sau khi nhận được tin con trai Mateo chào đời, David Silva được cho phép trở lại Valencia đến hết mùa giải. Pep muốn cầu thủ của ông ở bên gia đình vào các buổi tối trước trận đấu, thay vì ở khách sạn. Sau khi Man City để thua Wigan tại FA Cup hồi tháng Hai, Guardiola cho cả đội đi bắn súng sơn. 

Mùa trước sau trận thua thảm 0-4 khi chạm trán Everton, Pep đưa cả đội đi xem "La La Land" ngoài rạp chiếu phim. Trong buổi tiệc Giáng Sinh của đội tại quán bar Menagerie, Pep và các trợ lý lên sàn nhảy cả tối, còn Benjamin Mendy được phép uống bia không có cồn với nhóm nhân viên văn phòng trở đến từ chi nhánh câu lạc bộ tại London. 

Trong giờ nghỉ giữa hai hiệp, Man City đứng trước nguy cơ đón nhận thất bại đầu tiên tại Premier League trước Huddersfield. Suốt thời gian nghỉ, Pep Guardiola chỉ ngồi nói chuyện với các học trò về chủ đề duy nhất. Đơn giản thôi, hãy giữ lấy mục tiêu của mùa giải. Kết quả của một vài trận đấu không là gì cả, nỗ lực sẽ được đền đáp trong cả một quá trình.

Pep Guardiola và các học trò đã được đền đáp xứng đáng khi Man City vô địch Premier League.

Giành được 21 danh hiệu trong vòng bảy năm ở Barcelona và Bayern Munich, danh hiệu Carabao Cup có lẽ chẳng là gì với Pep. Nhưng ông vẫn tận tay rót rượu cho từng người thuộc đội ngũ trợ lý và các cầu thủ, cảm ơn họ vì đã sát cánh làm nên danh hiệu đầu tiên của ông ở Anh. Giờ thì, Pep có lý do để bật thêm sâm panh khi Man City lên ngôi vô địch Premier League sớm 5 vòng đấu.

Tháng Bảy năm ngoái, Man City để thua đội bóng cùng thành phố Man Utd trong trận giao hữu tại Houston, Ederson có màn ra mắt thiếu thuyết phục. Pep thản nhiên nói: "Có rất nhiều tín hiệu tốt trong trận đấu này. Chúng tôi sẽ tiếp tục hoàn thiện hơn". 

Chưa đầy một năm sau, Man City nở nụ cười sau thất bại của Man Utd. Giờ họ chỉ chờ ngày nâng cúp!

BÌNH LUẬN:
TIN LIÊN QUAN

LỊCH THI ĐẤU HÔM NAY

C1 CHÂU ÂU NỮ, VÒNG Tu Ket
00h45 Barcelona Nữ VS SK Brann Nữ
03h00 PSG Nữ VS Hacken Nữ
U17 NỮ NAM MỸ, VÒNG Chung Ket
04h00 Brazil U17 Nữ VS Colombia U17 Nữ
06h30 Paraguay U17 Nữ VS Ecuador U17 Nữ
GIAO HỮU CLB, VÒNG T.3
17h30 Helsinki VS TPS Turku
20h00 Vard Haugesund VS Brann II
20h00 Skeid Fotball VS Kjelsas
20h00 Besiktas VS Fatih Karagumruk
GIAO HỮU U16, VÒNG T.3
00h30 Mexico U16 VS Séc U16
00h30 Argentina U17 VS B.B.Ngà U16
00h30 Pháp U16 VS Arập Xêut U17
00h30 Wales U16 VS Nhật Bản U16
HẠNG 3 ITALIA, VÒNG 34
02h30 Carrarese VS Perugia
02h45 US Fermana VS Rimini
02h45 Pesaro VS Luchese
02h45 Padova VS Pergolettese
02h45 Gubbio VS Torres
02h45 Catania VS Giugliano
HẠNG 4 ĐỨC - MIỀN BẮC, VÒNG 19
01h30 Weiche Flensburg VS Drochtersen/Assel
x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo
x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo