x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo
x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo
   |   
x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo

MOURINHO ĐANG MONG NGÓNG LUKE SHAW TRỞ LẠI

09:32 | 13/09/2018

 

Chấn thương trong trận giao hữu với Tây Ban Nha hôm 9/9 khiến Luke Shaw lỡ mất 2 trận đấu sắp tới của Man United. Chắc hẳn, hậu vệ 23 tuổi người Anh đang rất sốt ruột mong sớm trở lại thi đấu. Nhưng có người còn mong mỏi điều đó hơn cả anh. Đó là HLV Jose Mourinho.

Cú ngã tai hại

Cú ngã sau khi va vào người hậu vệ Carvajal bên phía Tây Ban Nha đã khiến đầu của Shaw đập xuống đất. Anh bất tỉnh và phải được trợ thở khi các nhân viên y tế đưa anh khỏi sân bằng cáng. May mắn là kết quả kiểm tra sau đó cho thấy, Shaw không gặp vấn đề gì nghiêm trọng ở não. Nhưng theo quy định của FA, bất cứ cầu thủ nào bất tỉnh trên sân đều sẽ phải nghỉ dưỡng thương tối thiểu 6 ngày. Thế nên chắc chắn Shaw không thể kịp trở lại cho chuyến làm khách đến sân của Watford vào ngày 15/9 tới. 

Đáng nói hơn, để bảo vệ “tài sản quý” của mình, M.U sẽ để Shaw nghỉ lâu hơn cả quy định tối thiểu, họ tính cho anh vắng mặt cả trận gặp Young Boys ở Champions League hôm 20/9. Vẫn biết, đó là con tính đường dài và nhân văn song rõ ràng, đấy cũng là con tính khó cho HLV Mourinho. Bởi hiện tại, hậu vệ 23 tuổi đang là một trong những người chơi tốt nhất trong đội hình Quỷ đỏ. Mùa này, M.U ghi được 6 bàn thắng tại Premier League thì 5 bàn trong số đó có dấu giày của Shaw. Phong độ ấy không chỉ được thể hiện tại CLB. Ở ĐT Anh, Shaw cũng mới là tác giả của đường căng ngang chính xác đến từng centimet cho Marcus Rashford ghi bàn vào lưới Tây Ban Nha, mở tỷ số cho Tam sư. 

Trên thực tế, Shaw chưa có đường kiến tạo nào trực tiếp dẫn tới bàn thắng như vậy tại M.U mùa này. Anh mới chỉ có 1 pha lập công (ở trận thắng Leicester 2-1 tại vòng mở màn Premier League). Nhưng những con số không vẽ lên được bức tranh toàn cảnh. Nói Shaw in dấu giày trong 5/6 bàn thắng của M.U mùa này còn vì những đóng góp của anh vào lối chơi, vào những tình huống ghi bàn. Những đóng góp cho thấy Shaw không đơn thuần là một chuyên gia chạy cánh. Cần phải nhìn lại một vài bàn thắng của M.U để thấy rõ điều đó.

Ở bàn đầu tiên của M.U mùa này, bàn mở tỷ số vào lưới Leicester tại vòng 1, Shaw là người châm ngòi. Trong pha dâng cao tấn công bên cánh trái, Shaw chuyền cho Sanchez và ngôi sao người Chile sút bóng trúng tay tiền vệ Amartey bên phía Leicester, đem về quả penalty cho Quỷ đỏ. Pogba là người dứt điểm tung lưới Leicester trên chấm 11m, hoàn tất một nỗ lực tấn công khởi nguồn từ Shaw. Bàn thắng thứ hai vào lưới Leicester thì không có gì phải bàn cãi nữa. Đó là pha lập công của Shaw. Âm thầm băng lên bên cánh trái và xâm nhập vòng cấm địa đối phương để nhận đường chuyền của Mata, Shaw đã có bàn thắng đầu tiên trong sự nghiệp, sau một pha khống chế và dứt điểm đầy nỗ lực. 

Bàn gỡ đầu tiên của M.U trong trận thua Brighton cũng có dấu ấn của Shaw. Anh là người đón bóng bật ra từ quả phạt góc, và cú sút của anh sau đó bật chân hàng thủ Brighton tạo thành đường chuyền để Lukaku đánh đầu tung lưới đối phương. Trước Burnley, lại là Shaw châm ngòi cho bàn thắng. Anh dâng cao, bó vào khu 16m50 của đối thủ tạo khoảng trống cho Sanchez giãn biên và rồi anh chuyền bóng cho Sanchez để tiền đạo này tạt cho Lukaku lập công. 

Mũi khoan lợi hại

Shaw đang trở thành một mắt xích lợi hại của M.U bên cánh trái, nhất là khi anh tỏ ra rất ăn ý với Sanchez ở cánh này. Nhưng bàn thắng nâng tỷ số lên 2-0 của Quỷ đỏ trước Burnley còn cho thấy một khía cạnh khác: Shaw không chỉ bám biên mà còn có thể đâm thẳng vào trung tâm hàng phòng ngự đối phương. Nhận bóng từ Matic, Shaw đập nhả với Sanchez rồi nhận bóng lao thẳng vào khoảng trống giữa trung vệ và các hậu vệ cánh của Burnley và chuyền cho Lukaku trong vòng cấm. Để rồi tiền đạo người Bỉ nhả bóng cho Lingard dứt điểm trước khi trái bóng bật trở lại vị trí của Lukaku để “sát thủ” người Bỉ ghi bàn.

Cầm bóng đột phá giờ cũng là một điểm mạnh của Shaw. Shaw đang là hậu vệ có tỷ lệ đi bóng thành công cao nhất tại Premier League mùa này (chỉ tính những người có 4 lần rê dắt trở lên). Từ đầu mùa, Shaw rê bóng 6 lần, qua người cả 6, đạt tỷ lệ 100%. Xếp sau anh là Van Aanholt của Crytal Palace, với 8 lần đi bóng chỉ qua người được 6 và Janmaart của Watford, với 4 lần được 3. Tỷ lệ đi bóng thành công tuyệt đối ấy là lý do giải thích tại sao, dù chỉ đứng cuối trong Top 5 hậu vệ tạo cơ hội ghi bàn nhiều nhất giải (với 5 lần) nhưng Shaw vẫn là vũ khí đáng sợ của M.U. Dù tạo ra nhiều cơ hội nguy hiểm hơn anh nhưng Roberton (Liverpool; 10 lần), Holebas (Watford; 9 lần) hay Mendy (Man City; 7 lần) lại không có được khả năng xuyên phá tốt như Shaw. Họ chỉ là những chuyên gia tạt bóng, còn hậu vệ 23 tuổi của M.U là một mũi khoan thực sự. 

Rèn bản lĩnh từ những lời cay nghiệt

Chuyển từ Southampton sang M.U, Shaw luôn đá chính trong đội hình Quỷ đỏ, cho đến khi anh bị gãy chân trong trận gặp PSV ở Champions League vào tháng 9/2015. Sự nghiệp đang lên bị chặn đứng sau chấn thương ấy. Anh phải “làm lại từ đầu” vì phải nghỉ dưỡng thương dài hạn. Đó là một hành trình không hề đơn giản, khi Shaw cũng có lúc xuống tinh thần nghiêm trọng và tăng cân đến phát sợ.

Tình hình tệ tới mức, cuối mùa trước HLV Mourinho đã huỵch toẹt với truyền thông rằng Shaw chỉ là lựa chọn thứ… tư ở vị trí hậu vệ trái, sau Ashley Young, Daley Blind, và Matteo Darmian bởi “cậu ta thua xa bọn họ”.

Nhưng đằng sau những lời cay nghiệt ấy lại là cả một trời kỳ vọng Mourinho dành cho Shaw. Thuyền trưởng của M.U chỉ muốn khích tướng để cậu học trò tài năng có thêm động lực. Và Shaw, với tất cả tự ái, đã lao vào tập luyện như điên, giảm cân bằng mọi cách, để rồi bước vào mùa giải 2018/19 với quyết tâm ngút trời. Quyết tâm ấy đã được đền đáp xứng đáng khi Shaw đá chính không thiếu phút nào mùa này, trở thành mũi nhọn lợi hại bên cánh trái và vừa đoạt giải Cầu thủ xuất sắc nhất tháng 8 của M.U

Bây giờ, lại một chấn thương ập đến khi Shaw đang thăng hoa. Nhưng hãy tin rằng, nếu ca gãy chân kinh hoàng 3 năm trước còn không vùi dập được Shaw, thì cú ngã vừa qua cũng sẽ không thể chặn nổi đà thăng tiến của hậu vệ này. 2 trận nữa, anh sẽ trở lại, và còn lợi hại hơn.

BÌNH LUẬN:
TIN LIÊN QUAN

LỊCH THI ĐẤU HÔM NAY

HẠNG NHẤT ANH, VÒNG 39
22h00 Cardiff City VS Sunderland
22h00 Huddersfield VS Coventry
22h00 Hull City VS Stoke City
22h00 Norwich VS Plymouth Argyle
22h00 Preston North End VS Rotherham Utd
22h00 QPR VS Birmingham
22h00 Sheffield Wed. VS Swansea City
22h00 Southampton VS Middlesbrough
00h30 Blackburn Rovers VS Ipswich
03h00 Watford VS Leeds Utd
VĐQG TÂY BAN NHA, VÒNG 30
03h00 Cadiz VS Granada
VĐQG PHÁP, VÒNG 27
03h00 Lille VS Lens
C1 CHÂU PHI, VÒNG Tu Ket
01h00 Simba SC VS Ahly Cairo
GIAO HỮU CLB, VÒNG T.3
18h00 PEPO VS JIPPO
20h00 Lahti VS Gnistan
21h30 Klubi 04 Helsinki VS SalPa Salo
22h00 IFK Mariehamn VS KTP Kotka
22h00 Ilves Tampere VS AC Oulu
GIAO HỮU BD NỮ, VÒNG T.3
00h00 Thụy Điển U16 Nữ VS Nhật Bản U16 Nữ
x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo
x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo