x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo
x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo
   |   
x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo

MOURINHO PHẢI LÀM NHỮNG GÌ ĐỂ GIÚP TOTTENHAM TÌM LẠI SỨC MẠNH?

16:07 | 04/05/2020

Tottenham là đội trở lại tập luyện sớm thứ 2 ở Premier League. Điều này cho thấy Spurs đang rất quyết tâm leo lên Top 4 trong phần còn lại mùa giải. Câu hỏi đặt ra là Jose Mourinho sẽ cần phải làm những gì để giúp Tottenham tìm lại sức mạnh?

 

Gia cố lại hàng phòng ngự

Jose Mourinho đang đứng trước núi công việc cần giải quyết nếu muốn đưa Spurs tới vị trí giành vé dự Champions League mùa sau. Đầu tiên là gia cố lại hàng phòng ngự. Những đội bóng của Mourinho luôn nổi tiếng với khả năng phòng ngự chắc chắn và được xây dựng dựa trên nền tảng là sự ổn định ở hàng thủ.

Nhưng Tottenham lại không mang phong cách sở trường của HLV người Bồ Đào Nha. Spurs lúc này có hàng phòng ngự rất dễ bị tổn thương, có thể sụp đổ từ mọi vị trí, cánh trái, phải, trung lộ. Sau 26 trận dẫn với Mourinho, Tottenham đã thủng lưới tổng cộng 38 bàn, tức trung bình 1,46 bàn thua/trận. Chưa bao giờ các đội bóng do Mourinho dẫn dắt lại có thống kê tồi tệ như thế về khả năng phòng ngự. 

Việc không thể bảo vệ chắc chắn khung thành Hugo Lloris khiến Spurs đã thua tới 10/26 trận với Mourinho, đồng thời họ cũng đã bị loại ở Champions League, FA Cup trước khi Covid-19 trở thành đại dịch toàn cầu. Thực ra, vấn đề hàng phòng ngự của Tottenham đã lộ ra từ giai đoạn cuối thời Mauricio Pochettino. Nhưng tới thời Mourinho, đây lại càng trở thành điểm yếu dễ bị đối thủ khai thác hơn. Các hậu vệ trong tay Mourinho lúc này gồm toàn những người sa sút vì chấn thương (Davison Sanchez, Juan Foyth), hoặc không tập trung thi đấu vì tương lai chưa rõ ràng (Toby Alderweireld, Jan Vertonghen). 

Đến ngay cả những đội bóng ở nhóm xuống hạng như Aston Villa, Norwich cũng dễ dàng chọc thủng lưới Lloris nên đây sẽ là lỗ hổng lớn nhất mà Mourinho bắt buộc phải bịt được trong 9 vòng cuối mùa.  

HLV Mourinho cần nhanh chóng ổn định tâm lý cho những trụ cột hàng thủ như Toby Alderweireld và Jan Vertonghen
HLV Mourinho cần nhanh chóng ổn định tâm lý cho những trụ cột hàng thủ như Toby Alderweireld và Jan Vertonghen

Hàng tiền vệ nào và vai trò của Ndombele?

Cặp tiền vệ trung tâm cũng đang là cơn đau đầu của Mourinho. Từ khi tới Spurs, Mourinho đã liên tục thử nghiệm những cặp đôi tiền vệ trung tâm khác nhau. Nhưng chưa cặp nào mang lại sự yên tâm tuyệt đối cho HLV người Bồ Đào Nha. Moussa Sissoko chơi ổn nhất thì lại dính chấn thương. Eric Dier đang là nỗi thất vọng, dù chính Mourinho rất thích cầu thủ này từ khi còn dẫn dắt M.U.

Harry Winks là cái tên khả dĩ nhất để trở thành trái tim hàng tiền vệ Tottenham nhưng cũng chấn thương thường xuyên. Ngoài ra, Winks cũng chưa tìm ra được bạn diễn ăn ý nhất sau sự ra đi của Moussa Dembele (sang Trung Quốc năm ngoái). 

Khi Premier League sắp trở lại, Mourinho sẽ đặt nhiều kỳ vọng vào Ndombele. Cầu thủ này là bản hợp đồng đắt nhất lịch sử Spurs. Nhưng đóng góp của anh cho Tottenham từ đầu mùa là rất hạn chế. Ndombele có thể chơi tốt ở mặt trận tấn công, nhưng lại bị đánh giá là lười về hỗ trợ đội nhà phòng ngự. Trong trận hòa 1-1 với Burnley, Mourinho còn chỉ trích đích danh Ndombele. Hy vọng là quãng thời gian nghỉ dài vì Covid-19 sẽ giúp Mourinho tìm ra được cách sử dụng Ndombele thích hợp nhất, cũng như Ndombele có thể thích nghi được tốt nhất với Spurs. 

Ổn định đội hình và sơ đồ chiến thuật

Trong 26 trận dẫn dắt Tottenham, Mourinho đã dùng 26 cầu thủ khác nhau. Chưa hết, kể từ khi Mourinho lên cầm quân ngày 20/11, đội hình ra sân của Spurs đã thay đổi 46 lần và ông cũng sử dụng 7 sơ đồ chiến thuật khác nhau. Tottenham chính là đội dùng nhiều sơ đồ nhất, chỉ sau mỗi Brighton. Điều này cho thấy Mourinho chưa tìm ra được đội hình cũng như sơ đồ ưng ý nhất ở Spurs. 

Đây là điều không thường xuyên xảy ra trong sự nghiệp Mourinho. Chiến lược gia người Bồ không phải người thích xáo trộn đội hình hay sơ đồ chiến thuật liên tục, điều đã thể hiện từ thời Chelsea, Inter, Real Madrid. Mourinho làm như vậy chẳng qua là vì ông chưa biết đâu là lựa chọn tốt nhất. Dĩ nhiên, có nguyên khách quan là giai đoạn vừa rồi, Spurs có quá nhiều cầu thủ chấn thương. Hy vọng là thời gian tới, khi các trụ cột đã bình phục hoàn toàn, Mourinho sẽ tìm ra những phương án tốt nhất.

Chuẩn bị phương án B

Khi Harry Kane chấn thương gân khoeo, còn Son Heung-Min chấn thương tay, Tottenham coi như “mồ côi” hàng tiền đạo. Sự vắng mặt của 2 ngôi sao này chỉ ra Mourinho đang thiếu phương án B như thế nào? Mourinho không có chân sút nào khả dĩ có thể thay thế được Kane. Steven Bergwijn cũng chưa thể mang lại hiệu ứng lớn như Son khi tiền đạo người Hàn Quốc có mặt trên sân. 

Kane sẽ trở lại vào tháng 6. Nhưng Son lại đang trong thời gian đi nghĩa vụ quân sự tại quê nhà. Thế nên nhiều khả năng là Son chưa lấy lại được thể lực tốt nhất khi Premier League trở lại. Trong hoàn cảnh đó, Mourinho vẫn cần chuẩn bị cho mình phương án B. 

Lực lượng của Tottenham không tồi nếu so sánh với nhóm đua Top 4 (không tính Liverpool, Man City). Chỉ cần Mourinho tìm ra lời giải cho những bài toán kể trên, hoặc đơn giản hơn là các trụ cột bình phục hết sau chấn thương, là Spurs vẫn đầy hy vọng có vé dự Champions League. 

BÌNH LUẬN:
TIN LIÊN QUAN

LỊCH THI ĐẤU HÔM NAY

HẠNG NHẤT ANH, VÒNG 39
22h00 Cardiff City VS Sunderland
22h00 Huddersfield VS Coventry
22h00 Hull City VS Stoke City
22h00 Norwich VS Plymouth Argyle
22h00 Preston North End VS Rotherham Utd
22h00 QPR VS Birmingham
22h00 Sheffield Wed. VS Swansea City
22h00 Southampton VS Middlesbrough
00h30 Blackburn Rovers VS Ipswich
03h00 Watford VS Leeds Utd
VĐQG TÂY BAN NHA, VÒNG 30
03h00 Cadiz VS Granada
VĐQG PHÁP, VÒNG 27
03h00 Lille VS Lens
C1 CHÂU PHI, VÒNG Tu Ket
01h00 Simba SC VS Ahly Cairo
GIAO HỮU CLB, VÒNG T.3
18h00 PEPO VS JIPPO
20h00 Lahti VS Gnistan
21h30 Klubi 04 Helsinki VS SalPa Salo
22h00 IFK Mariehamn VS KTP Kotka
22h00 Ilves Tampere VS AC Oulu
GIAO HỮU BD NỮ, VÒNG T.3
00h00 Thụy Điển U16 Nữ VS Nhật Bản U16 Nữ
x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo
x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo