x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo
x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo
   |   
x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo

NẾU HÒA THÁI LAN, U23 VIỆT NAM CÓ THỂ VÀO VCK CHÂU Á?

11:24 | 26/03/2019

Việt Nam cần 3 điểm trước Thái Lan để có vé dự vòng chung kết U23 châu Á hoặc lọt nhóm 5 đội nhì đạt thành tích cao nhất. Tuy nhiên, chúng ta mất quyền tự quyết nếu hòa lúc này.

Với việc Pakistan xin rút lui ở vòng loại U23 châu Á, Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC) đã quyết định việc sắp thứ tự các đội xếp thứ nhì sẽ bỏ kết quả trận đấu với đội cuối bảng.

Do đó, dù đánh bại Brunei 6-0 và vượt qua Indonesia 1-0 bằng bàn thắng phút bù giờ của Triệu Việt Hưng, thầy trò HLV Park Hang-seo vẫn gặp bất lợi trong cuộc đua giành vé đến Thái Lan năm 2020.

U23 Việt Nam toàn thắng ở 2 trận đấu vòng bảng, nhưng vẫn chưa chắc suất đi tiếp. 
U23 Việt Nam toàn thắng ở 2 trận đấu vòng bảng, nhưng vẫn chưa chắc suất đi tiếp.

Bất lợi đến từ hiệu số nhì bảng vòng loại

Trận đấu cuối cùng tại bảng K, Quang Hải cùng đồng đội buộc phải bung hết sức nhằm tạo ra kết quả có lợi nhất trước đội quân “Voi chiến”. Ngoài ra, U23 Việt Nam cũng có thể đi tiếp nếu lọt top 5 nhóm nhì bảng, nhưng điều này khó xảy ra với kết quả hòa.

Tại vòng loại U23 châu Á 2020, có 4 tấm vé vào vòng chung kết cho các đội về nhì có thành tích cao nhất (sẽ tăng lên 5 đội nếu Thái Lan nhất bảng K hoặc nằm trong top 4 đội nhì bảng tốt nhất).

Trên bảng xếp hạng các đội đang đứng thứ 2 vòng loại, tuyển Việt Nam xếp thứ 9 và cách vị trí “an toàn” tới 4 bậc. Thành tích của Việt Nam ngang với Bahrain và chỉ hơn Hong Kong (Trung Quốc) - đội có một điểm khi hòa đội xếp thứ ba Singapore 1-1.

Những đội nhì bảng tại vòng loại U23 châu Á 2020.
Những đội nhì bảng tại vòng loại U23 châu Á 2020.

Khi nhìn cục diện các bảng khác, có thể thấy việc U23 Việt Nam gặp U23 Thái Lan được đánh giá là nhẹ hơn nhiều so với những đối thủ Nhật Bản của Myanmar (bảng I) hay Trung Quốc của Malaysia (bảng J). Nếu chỉ giành được một điểm trước Thái Lan, U23 Việt Nam sẽ có 4 điểm cùng hiệu số +1.

Có một trường hợp khác cũng có thể giúp Việt Nam sáng cửa vượt qua vòng loại là U23 Brunei giành chiến thắng ở lượt trận cuối và khiến Indonesia sẽ trở thành đội về bét bảng K. Khi đó, U23 Việt Nam có 4 điểm cùng hiệu số +6. Dẫu vậy, khả năng điều này xảy ra được đánh giá là rất mong manh.

Bất lợi về thời gian thi đấu

Do chênh lệch về múi giờ, trận đấu quyết định của đoàn quân áo đỏ sẽ diễn ra trước những trận tại các bảng A (Qatar vs Oman), B (Palestine vs Bahrain), C (Iraq vs Iran), D (Saudi Arabia vs UAE) và E (Jordan vs Syria).

Quang Hải được kỳ vọng nhiều trong trận đấu với Thái Lan sắp tới.
Quang Hải được kỳ vọng nhiều trong trận đấu với Thái Lan sắp tới.

Ở cả 5 bảng này, trận cuối cùng đều là cuộc cạnh tranh cho vị trí dẫn đầu. Điều ấy có nghĩa, 4 đội đang đứng trên U23 Việt Nam ở bảng xếp hạng đội đứng nhì vòng loại gồm Oman, Iran, Saudi Arabia và Syria hoặc thậm chí là Bahrain (cùng hiệu số với Việt Nam) có thể nhìn kết quả trận Việt Nam - Thái Lan để đá.

Trường hợp hòa Thái Lan, chúng ta mất quyền tự định đoạt và phải trông chờ vào may mắn, bởi điều kiện đủ khi đó là có ít hơn 5 trận hòa ở các trận tranh nhất, nhì trong 10 bảng còn lại. Hơn nữa, khi đối thủ đã nắm thế chủ động, họ sẵn sàng dùng mọi biện pháp để đạt mục đích.

Một trường hợp nữa là U23 Việt Nam hòa Thái Lan trong trận có nhiều bàn thắng để tăng hy vọng khi so với các đội nhì bảng khác. Tuy nhiên, điều này cũng khó xảy ra trước đối thủ mạnh nhất Đông Nam Á.

Khi trong tay không nắm quyền tự quyết, có thể nói U23 Việt Nam gặp bất lợi lớn nếu hòa Thái Lan.

Thực tế, chúng ta đã phải trải qua cảm giác dựa vào kết quả của đối thủ để xác định số phận của mình. Tại Asian Cup 2019, Việt Nam thắng Yemen 2-0 ở lượt cuối vòng bảng, nhưng phải chờ đến khi Lebanon đánh bại CHDCND Triều Tiên 4-1, thì Việt Nam mới vào chơi vòng 1/8.

Ở trận sắp tới với Thái Lan, chắc chắn thầy Park cùng người hâm mộ không mong muốn trận đấu kết thúc bất phân thắng bại, đặc biệt là trước đại kình địch tại khu vực Đông Nam Á. Trận cầu hấp dẫn này sẽ diễn ra lúc 20h ngày 26/3.

BÌNH LUẬN:
TIN LIÊN QUAN

LỊCH THI ĐẤU HÔM NAY

CÚP C1 CHÂU ÂU, VÒNG Tu Ket
02h00 Barcelona VS PSG
02h00 B.Dortmund VS Atletico Madrid
C1 CHÂU Á, VÒNG Ban Ket
23h00 Al Ain VS Al Hilal
U23 CHÂU Á, VÒNG 1
22h30 Iraq U23 VS Thái Lan U23
22h30 Hàn Quốc U23 VS UAE U23
01h00 Arập Xêut U23 VS Tajikistan U23
HẠNG NHẤT ANH, VÒNG 43
02h00 Southampton VS Preston North End
VĐQG BRAZIL, VÒNG 2
07h30 Bahia/BA VS Fluminense/RJ
C2 CHÂU Á, VÒNG Chung Ket
23h00 AL Ahed VS Al Nahda (OMA)
x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo
x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo