x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo
x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo
   |   
x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo

NGUYÊN NHÂN KHIẾN ĐT ĐỨC SA SÚT KHÔNG PHANH TẠI NATIONS LEAGUE?

14:47 | 16/10/2018

Sau cú sốc tại World cup 2018, những tưởng Liên đoàn bóng đá Đức sẽ có những động thái mạnh mẽ để tiến hành một cuộc cải tổ nhằm nhanh chóng vực dậy và đưa đội tuyển bóng đá quốc gia nước này trở lại với vị thế vốn có.

Thế nhưng thực tế lại diễn ra theo đúng kịch bản không thể tồi tệ hơn. Thất bại 0 – 3 trước Cơn lốc màu da cam đã khiến đội tuyển Đức rơi xuống vị trí cuối cùng của Bảng 1 Giải đấu A khi chỉ giành được duy nhất 1 điểm sau 2 trận đã đấu. Với tình thế này, đoàn quân của Joachim Low đang đứng trước nguy cơ phải chuyển xuống thi đấu tại Giải B UEFA Nations League. Vậy đâu là nguyên nhân khiến những cỗ xe tăng thi đấu sa sút như vậy tại giải đấu năm nay?

Đội tuyển Đức đang thể hiện một bộ mặt bạc nhược tại UEFA Nations League.
Đội tuyển Đức đang thể hiện một bộ mặt bạc nhược tại UEFA Nations League.

Thiếu một mũi nhọn sắc bén trên hàng công

Kể từ thời điểm Miroslav Klose chính thức giã từ sự nghiệp thi đấu quốc tế, đã có rất nhiều lo lắng về việc đội tuyển quốc gia sẽ khó tìm ra một sự thay thế xứng đáng cho kỷ lục gia tại World cup ở vị trí tiền đạo cắm. Và thực tế quả đúng như vậy khi Die Mannschaft vẫn đang loay hoay tìm kiếm truyền nhân của anh trong nhiều năm qua.

Die Mannschaft vẫn đang khó khăn trong việc tìm kiếm nhân tố để khỏa lấp khoảng trống mà Miroslav Klose đã để lại.
Die Mannschaft vẫn đang khó khăn trong việc tìm kiếm nhân tố để khỏa lấp khoảng trống mà Miroslav Klose đã để lại.

Timo Werner là cái tên được kỳ vong nhiều nhất sau màn tỏa sáng trong màu màu áo RB Leipzig, thế nhưng khi lên tuyển anh chỉ để lại những nỗi thất vọng, thậm chí so với lão tướng Mario Gomez, màn thể hiện của anh cũng không ấn tượng bằng. Chính vì thế, ở thời điểm hiện tại Timo Werner thường được bố trí đá lệch cánh thay vì đảm nhận vị trí trung tâm như trước kia.

Không có trung phong cắm xuất sắc, những đợt tấn công của cỗ xe tăng Đức không còn đa dạng và trở nên đơn điệu, dễ bị bắt bài khi họ chủ yếu dựa vào các pha ban bật, phối hợp nhóm để tìm kiếm con đường vào cầu môn đối phương. Nếu có một Klose thứ hai trong vòng cấm, đội tuyển sẽ có thêm phương án để phá vỡ thế bế tắc chỉ bằng một pha lật cánh chính xác vào vòng cấm địa. Low biết điều này, nhưng thật khó có thể khắc phục nhất là trong bối cảnh hiện nay. 

Cách sử dụng, bố trí nhân sự của Joachim Low thực sự có vấn đề  

Joachim Low từng được ca tụng hết lời khi liên tiếp dẫn dắt đội tuyển Đức giành được những kết quả tốt đẹp trong các giải đấu gần đây, đặc biệt là chức vô địch World cup 2014. Dẫu vậy, ở thời điểm hiện tại có vẻ như mối lương duyên giữa ông với cỗ xe tăng đã đi đến hồi kết. Có quá nhiều điểm hạn chế trong phong cách cầm quân của ông từ việc bố trí đội hình, sử dụng quyền thay đổi người trong từng trận cho đến hệ thống chiến thuật mà ông áp dụng.

Hãy nhìn những cái tên được bố trí trong đội hình xuất phát ở hai trận gặp Pháp và Hà Lan. Vẫn là Neuer ở vị trí thủ môn, cặp trung vệ Boateng – Hummels, Muller – Werner, những cầu thủ đã từng gây thất vọng rất lớn ở giải đấu tố chức tại Nga.

Có lẽ đây là thời điểm thích hợp để Joachim Low chia tay với cỗ xe tăng Đức.
Có lẽ đây là thời điểm thích hợp để Joachim Low chia tay với cỗ xe tăng Đức.

Đức vốn là một trong những quốc gia có hệ thống đào tạo trẻ tốt nhất thế giới, không giống như các quốc gia khác, nền bóng đá nước này luôn sản sinh ra tầng lớp kế cận, chính vì vậy việc Joachim Low vẫn tiếp tục tin dùng những cầu thủ không còn giữ được phong độ đỉnh cao thay vì tạo điều kiện thi đấu cho các cầu thủ trẻ đã khiến đội tuyển Đức không thể giành được những kết quả như mong muốn trong thời gian qua.

Trong 2 trận đấu đã qua, Low đã lần lượt áp dụng hai sơ đồ chiến thuật đó là 4 – 3 – 3 và 4 – 2 – 3 – 1. Tuy nhiên với những con người hiện tại sẽ rất khó để đội tuyển Đức có thể vận hành trơn tru hai sơ đồ trên. Không có một tiền vệ đánh chặn đẳng cấp, ông bố trí Kimmich, cầu thủ chuyên đá hậu vệ trám vào vị trí này. Đó cũng là nguyên nhân khiến hàng tiền vệ Đức trong đó có Toni Kroos không thể phát huy hết năng lực của mình.

Không chỉ có vậy, ai cũng biết 4 – 3 – 3 là sơ đồ tấn công tổng lực, trong đó vai trò của hai hậu vệ biên đặc biệt quan trọng, bởi họ phải đảm bảo được các yếu tố về thể lực và tốc độ để thực hiện tốt cả nhiệm vụ phòng ngự lẫn tấn công, Hector và Ginter rõ ràng không phải là những cái tên phù hợp và Low đã trả giá đắt cho chính những sai lầm của mình.

Không còn khát vọng để chinh phục những đỉnh cao

Những trụ cột như Hummels đã không còn khát vọng chinh phục những đỉnh cao.
Những trụ cột như Hummels đã không còn khát vọng chinh phục những đỉnh cao.

Những tưởng với việc giành được chức vô địch World cup 2014, cùng việc lọt vào đến trận bán kết Euro 2016 sẽ giúp những Hummels, Neuer… có thêm động lực để tiếp tục hành trình chinh phục những đỉnh cao. Thế nhưng họ lại nhanh chóng rơi vào con đường mà những Pháp hay Tây Ban Nha đã trải qua.

Không còn tinh thần chiến đấu mạnh mẽ, ý chí quyết tâm, những yếu tố góp phần giúp họ giành được chiếc cúp thế giới thứ 4 trong lịch sử. Sự thỏa mãn về danh hiệu đã khiến họ không còn duy trì được những gì tinh túy nhất đồng thời dễ dàng phạm sai lầm và bị đánh bại. Low cần nhanh chóng đưa ra những phương án khắc phục để tránh việc đội tuyến sẽ rơi vào những vết trượt dài trong thời gian tới.

BÌNH LUẬN:
TIN LIÊN QUAN

LỊCH THI ĐẤU HÔM NAY

U17 NỮ NAM MỸ, VÒNG Chung Ket
04h00 Brazil U17 Nữ VS Colombia U17 Nữ
06h30 Paraguay U17 Nữ VS Ecuador U17 Nữ
VĐQG ARGENTINA, VÒNG 12
06h00 Rosario Central VS Barracas Central
07h00 Instituto VS Argentinos Jun.
BRAZIL MINEIRO, VÒNG Chung Ket
06h30 Athletic Club/MG VS Pouso Alegre/MG
BRAZIL PAULISTA, VÒNG Ban Ket
07h35 Palmeiras/SP VS Novorizontino/SP
VĐQG BOLIVIA, VÒNG Aper 7
07h00 Blooming VS Aurora
VĐQG CHI LÊ, VÒNG Apt 6
06h30 O Higgins VS Iquique
x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo
x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo