x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo
x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo
   |   
x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo

NGUYÊN NHÂN NÀO DẪN ĐẾN THÀNH TÍCH NGHÈO NÀN CỦA YEMEN Ở ASIAN CUP 2019?

14:25 | 16/01/2019

Đội tuyển Yemen thể hiện thiếu thuyết phục và tạm thời xếp vị trí cuối cùng ở bảng D tại Asian Cup 2019 vì những rối ren trong lòng liên đoàn bóng đá nước này.

Thất bại hai trận liên tiếp của đội tuyển Yemen ở vòng bảng Asian Cup 2019 tại UAE đã khiến người dân quốc gia này trở nên tức giận. Yemen đã ra quân bằng một trận thua nặng nề 0-5 trước Iran, rồi sau đó lại nhận thất bại 3 bàn không gỡ trước Iraq tại bảng D.

Biểu tình đòi sa thải chủ tịch liên đoàn

Sau trận thua Iraq, lần đầu tiên trong lịch sử Yemen, các cuộc biểu tình vì thể thao đã diễn ra ở hai thành phố Taiz và Ibb. Những người tham gia cuộc biểu tình đã mang theo hình ảnh của Chủ tịch Liên đoàn bóng đá Yemen (YFA) Ahmed Saleh Al Eissi yêu cầu ông rời khỏi ghế chủ tịch sau những thất bại mà đội tuyển đang gánh chịu.

Thủ thành của Yemen phải nhận 3 bàn thua trước Iraq tại vòng bảng.
Thủ thành của Yemen phải nhận 3 bàn thua trước Iraq tại vòng bảng.

Nhiều nhà báo, vận động viên và nhà hoạt động chính trị đều hô vang khẩu hiệu trên mạng xã hội yêu cầu ngài chủ tịch ra đi. "Thành thật mà nói, đội bóng này khó lòng mà có thể tốt hơn. Đội tuyển Yemen cần một sự thay đổi căn bản, các cầu thủ phải được đào tạo và quản lý chặt chẽ. Nhưng trước đó, YFA cần thay đổi", tờ Yemen Akhabar dẫn lời nhà báo thể thao Khalid Al-Suhaibi.

Ông tiếp tục: "Liên đoàn này phải chịu trách nhiệm cho việc đại diện cho bóng đá quốc gia mà lại có thành tích nghèo nàn như vậy trong nhiều năm qua. Ông Al Eissi xứng đáng là người đứng đầu một tổ chức kinh tế, giám đốc của một công ty sản xuất, kinh doanh động cơ diesel và xăng, nhưng không phải là chủ tịch của liên đoàn bóng đá".

Theo nhà báo này, chủ tịch Al Eissi là chủ sở hữu lượng dầu mỏ lớn nhất của Yemen và không hề tập trung cho công việc phát triển bóng đá quốc gia: "Nếu ông ấy để các chuyên gia nắm quyền ở liên đoàn và chỉ đầu tư tiền bạc của mình cho đội tuyển, Yemen có thể đã thoát khỏi lớp áo ảm đạm".

Thiếu giải đấu quốc nội ở Yemen

Lý giải cho thất bại của đội tuyển Yemen, HLV trưởng Jan Kocian nói: "Chúng tôi thiếu cơ hội cọ xát ở các giải đấu bóng đá chất lượng cao. Chúng tôi giờ đã là đội bóng bị đánh giá là yếu nhất trong khu vực".

Thua Iraq tới 3 bàn, chiến lược gia người Slovakia khẳng định các học trò của ông đã chơi một trận rất xuất sắc, chỉ là không thể theo kịp một đội tuyển Iraq hùng mạnh.

Đội tuyển Yemen thể hiện nghèo nàn tại Asian Cup.
Đội tuyển Yemen thể hiện nghèo nàn tại Asian Cup.

Vì chiến tranh mà kể từ năm 2014, mọi hoạt động bóng đá ở quốc gia Trung Đông này đều phải dừng lại. "Việc thiếu đi một giải đấu địa phương và phần lớn cầu thủ chơi bóng ở nước ngoài đều không thực sự nổi bật đã khiến Yemen thể hiện nghèo nàn tại Asian Cup", nhà báo thể thao Majid Yassin nói.

Thủ thành Saoud Al-Sawadi của Yemen cũng cho rằng thất bại của họ tại Asian Cup 2019 là điều hoàn toàn dễ hiểu và việc YFA bị đình chỉ đã ảnh hưởng rất nhiều đến đội tuyển.

"Chúng tôi đến UAE không phải để cạnh tranh mà chỉ để tham gia Asian Cup. Trình độ của chúng tôi đã được cải thiện phần nào. Yemen vẫn còn một trận đấu với Việt Nam ở vòng bảng. Không có đội bóng nào yếu ở giải đấu này cả", anh khẳng định.

Trước nhiều lời chỉ trích nhắm đến ngài chủ tịch ông Al Eissi, điều phối viên truyền thông Ali Basaidah của đội trẻ Yemen, một người ủng hộ chủ tịch YFA lại nhận định: "Thất bại này không thể đổ lỗi cho ông Al Eissi, cầu thủ hay các lý do như thiếu đấu trường quốc nội, thiếu kinh nghiệm,...".

"Asian Cup là một giải đấu lớn, trong khi nhiều cầu thủ trụ cột của chúng tôi lại dính chấn thương, ví dụ như thủ thành Ibrahim Ayash. HLV cũng đã không thể cầm quân theo yêu cầu và không giải quyết được những vấn đề như tâm lý cho cầu thủ", Basaidah cho biết.

HLV trưởng Jan Kocian bênh vực các học trò dù gặp thất bại liên tiếp ở Asian Cup 2019.
HLV trưởng Jan Kocian bênh vực các học trò dù gặp thất bại liên tiếp ở Asian Cup 2019.

Ông Al Eissi được bầu làm chủ tịch YFA từ tháng 6/2005 sau khi giành số phiếu áp đảo trong cuộc bầu cử nhân sự cho liên đoàn bóng đá và đánh bại ngôi sao bóng đá một thời Ali Al-Ashwal của đội tuyển Yemen. Al Eissi giành được 227 phiếu, bỏ xa hai đối thủ là Ali Al-Ashwal chỉ có 57 phiếu và Ahli Sanaa có 43 phiếu.

Trong hơn một thập kỷ qua, không ai có khả năng vượt qua Al Eissi trong cuộc bầu cử chức vụ cao nhất ở YFA. Tuy nhiên, trong khoảng thời gian gần đây, ông thường xuyên vắng mặt ở liên đoàn do bận rộn các công việc thương mại sản phẩm dầu mỏ.

Tại YFA, Phó chủ tịch Hassan Bashanfar và Tổng thư ký Hamid Sheibani cũng không nhận trách nhiệm tiếp quản công việc của Al Eissi. Đã 7 tháng qua, YFA chưa tổ chức một cuộc họp nội bộ nào.

BÌNH LUẬN:
TIN LIÊN QUAN

LỊCH THI ĐẤU HÔM NAY

U23 CHÂU Á, VÒNG 2
20h00 Trung Quốc U23 VS Hàn Quốc U23
22h30 Thái Lan U23 VS Arập Xêut U23
22h30 UAE U23 VS Nhật Bản U23
01h00 Tajikistan U23 VS Iraq U23
VĐQG TÂY BAN NHA, VÒNG 32
02h00 Athletic Bilbao VS Granada
VĐQG ITALIA, VÒNG 33
23h30 Genoa VS Lazio
01h45 Cagliari VS Juventus
VĐQG ĐỨC, VÒNG 30
01h30 Ein.Frankfurt VS Augsburg
HẠNG 2 ĐỨC, VÒNG 30
23h30 Elversberg VS Schalke 04
23h30 Nurnberg VS Paderborn 07
VĐQG PHÁP, VÒNG 30
02h00 Nice VS Lorient
x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo
x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo