x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo
x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo
   |   
x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo

NHỮNG PHÚT GIÂY THIẾU KIÊN ĐỊNH ĐÃ KHIẾN AJAX PHẢI TRẢ GIÁ

15:23 | 09/05/2019

Ajax đã chơi một mùa giải Champions League hay bậc nhất lịch sử, để rồi những phút giây thiếu kiên định ở trận bán kết lượt về đã tước đoạt giấc mơ chung kết của đội bóng Hà Lan.

Bóng đá luôn là một trò chơi nghiệt ngã. Ajax đã cho Real Madrid, Juventus hiểu thế nào là bóng đá tấn công, hiểu thế nào là sự không sợ hãi có thể chắp cánh những giấc mơ hoang đường nhất. 

Song tại Johan Cruyff Arena, Tottenham mới là những người cho thấy rằng họ quyết tâm hơn, quyết đoán hơn và kiên định hơn. Ajax, đã chơi một trận cực tốt như thường lệ, nhưng những phút giây thiếu quyết đoán của HLV Erik ten Hag đã đá văng giấc mơ chung kết Champions League sau 23 năm của những người Hà Lan.

Ajax đã thất bại trước Tottenham dù dẫn 2-0 sau hiệp 1.
Ajax đã thất bại trước Tottenham dù dẫn 2-0 sau hiệp 1.

Quyết định sai lầm

Triết lý lớn nhất của Johan Cruyff và bóng đá Hà Lan ẩn trong Ajax gói gọn trong 2 chữ: tấn công. Thà thua 4-5 còn hơn thắng 1-0 là một trong những câu châm ngôn nổi tiếng khi sinh thời của Cruyff.

Ajax, ở một chừng mực nào đó, đã luôn làm Cruyff hài lòng. Ajax đã dồn ép Tottenham, tạo ra vô số cơ hội và có được 2 bàn thắng sớm trong hiệp 1 của De Ligt và Hakim Ziyech. Tất cả dường như báo hiệu một chiến thắng hoành tráng cho Ajax trên đường bước tới trận chung kết Champions Leauge.

HLV Erik ten Hag đã phạm sai lầm khi rút Van de Beek và tung Magallan vào sân.
HLV Erik ten Hag đã phạm sai lầm khi rút Van de Beek và tung Magallan vào sân.

Song khi Tottenham thay đổi chiến thuật trong hiệp 2, mọi thứ đã khác. Đội khách có lại được thế trận nhờ khả năng làm tường của Fernando Llorente, sự cơ động của Lucas Moura và Son Heung-min, để có liên tiếp 2 bàn thắng, kéo trận đấu về kịch bản sống còn.

Ajax hoàn toàn lúng túng trong tình huống ấy. HLV Erik ten Hag ngay lập tức tung Joel Veltman, một hậu vệ vào thay Lars Schone đã mắc sai lầm trước đó. Đỉnh điểm của sai lầm đến khi ông rút tiền vệ tấn công Donny Van de Beek ra ngoài vào phút 90 để tung trung vệ Lisandro Magallan vào sân.

Magallan mới chỉ có vỏn vẹn 8 phút tại Champions League mùa này. Thậm chí trung vệ người Argentina mới chỉ có 154 phút cho Ajax trên mọi đấu trường. Trong giây phút quyết định cho chiếc vé lọt vào trận chung kết, HLV Ten Hag đã tin tưởng một hậu vệ chưa từng có kinh nghiệm thi đấu đỉnh cao.

Chính Magallan là người đã mắc lỗi lớn nhất trong bàn thua quyết định của Ajax. Hậu vệ số 16, bất chấp có một nền tảng thể lực sung mã, đã bước hụt và không thể cản Delle Ali có pha kiến tạo quyết định cho Moura băng xuống dứt điểm ấn định tỷ số.

Giấc mơ của Ajax đã chết từ quyết định thay người đó của ông Ten Hag.

Ajax sụp đổ với bàn thắng vào phút bù giờ thứ 5 của Lucas Moura.
Ajax sụp đổ với bàn thắng vào phút bù giờ thứ 5 của Lucas Moura.

Cái chết kiểu mẫu của người Hà Lan

Lấn cấn giữa tấn công và phòng ngự là điểm nhấn cho cuộc tự sát nổi tiếng nhất của bóng đá Hà Lan. Tại World Cup 1974, Hà Lan cùng triết lý tấn công tổng lực của HLV Rinus Michel và đội trưởng Johan Cruyff đã dẫn trước ĐT Tây Đức ngay ở phút thứ 2 trong trận chung kết.

Lịch sử World Cup (và có thể là cả bóng đá thế giới) chưa từng chứng kiến một sự áp đảo nào lớn đến thế. ĐT Hà Lan của Cruyff đã không để cho Đức chạm bóng dù chỉ một lần kể từ khi trận đấu bắt đầu. Cầu thủ Tây Đức đầu tiên làm được điều ấy là thủ thành Sepp Maier khi đó phải vào lưới nhặt bóng sau cú sút phạt đền của Johan Neesken.

Khi sinh thời Johan Cruyff luôn muốn hướng Hà Lan và Ajax tới lối đá tấn công hoa mỹ.
Khi sinh thời Johan Cruyff luôn muốn hướng Hà Lan và Ajax tới lối đá tấn công hoa mỹ.

Mâu thuẫn giữa tấn công và phòng ngự bắt đầu ngay từ đây. Trong rất nhiều tài liệu ghi chép lại về trận chung kết World Cup năm đó, Johan Cruyff được cho là đã từ chối chơi phòng ngự theo cách mà tiền vệ Willem Van Hanegem muốn.

Hà Lan chia thành hai nửa ngay trong trận đấu, một nửa muốn tấn công hoa mỹ vùi dập Tây Đức, nửa còn lại muốn phòng ngự. Kết quả: Tây Đức thắng ngược 2-1 và Hà Lan thua trận chung kết mà tất cả đều nghĩ họ sẽ giành chiến thắng.

Rạng sáng 8/5, Ajax của HLV Erik ten Hag cũng đã tự thua như thế. Trong giây phút quyết định của trận đấu lớn nhất sự nghiệp, ông Ten Hag đã chọn hậu vệ thay vì tiền vệ hoặc tiền đạo, chọn phòng ngự thay vì tấn công, để rồi phải trả giá bằng giấc mơ lớn nhất sự nghiệp, khi thiên đường chỉ còn cách có vài chục giây.

Một cuộc tự sát đúng kiểu Hà Lan.

BÌNH LUẬN:
TIN LIÊN QUAN

LỊCH THI ĐẤU HÔM NAY

CÚP C1 CHÂU ÂU, VÒNG Tu Ket
02h00 Barcelona VS PSG
02h00 B.Dortmund VS Atletico Madrid
C1 CHÂU Á, VÒNG Ban Ket
23h00 Al Ain VS Al Hilal
U23 CHÂU Á, VÒNG 1
20h00 Nhật Bản U23 VS Trung Quốc U23
22h30 Iraq U23 VS Thái Lan U23
22h30 Hàn Quốc U23 VS UAE U23
01h00 Arập Xêut U23 VS Tajikistan U23
HẠNG NHẤT ANH, VÒNG 43
02h00 Southampton VS Preston North End
VĐQG AUSTRALIA, VÒNG 24
16h00 Western United VS Adelaide Utd
VĐQG BRAZIL, VÒNG 2
07h30 Bahia/BA VS Fluminense/RJ
x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo
x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo