x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo
x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo
   |   
x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo

OLE SOLSKJAER ĐANG GIÚP MU LẤY LẠI ĐẲNG CẤP VỐN CÓ

10:23 | 03/01/2019

Năm 2019 hóa ra không lấy đi giấc mơ có tên Ole Solskjaer của những người hâm mộ MU. Chiến thắng 2-0 trước Newcastle là lần thứ 4 “Quỷ đỏ” ca khúc khải hoàn dưới triều đại mới.

3 ca khúc khải hoàn liên tiếp trước Cardiff City, Huddersfield và Bournemouth phần nào lột tả hình ảnh MU dưới triều đại Solskjaer với phần còn lại của Premier League.

Trước Newcastle của Rafa Benitez giàu kinh nghiệm, không thể nói MU đã thể hiện được hình ảnh áp đảo như các chiến thắng dễ dàng trước đó.

MU giành chiến thắng thứ 4 liên tiếp dưới triều đại mới của Solskjaer.
MU giành chiến thắng thứ 4 liên tiếp dưới triều đại mới của Solskjaer.

Newcastle đã làm khó MU của HLV Solskjaer

Trước Newcastle, MU không thay đổi lối chơi so với những trận thắng trước đó. Ngay từ hồi còi giao bóng, “Quỷ đỏ” đã tràn lên, triển khai bóng theo chiều ngang sân hòng kéo dãn hàng phòng ngự đối thủ trước khi thực hiện những cú nhả bóng với tốc độ cao ra phía sau hàng phòng ngự cũng như khu vực hành lang trong (half-space) nhằm tận dụng tối đa tốc độ cùng khả năng đi bóng kỹ thuật của Anthony Martial cũng như Marcus Rashford.

Trước Cardiff City, Huddersfield hay Bournemouth, MU đều có những bàn thắng sớm nhờ việc sớm đẩy cao tốc độ như thế. Song Newcastle của Rafa Benitez không dễ bị bắt nạt. Nhà cầm quân người Tây Ban Nha chủ động kéo sâu đội hình với sơ đồ 5-4-1 nhằm bịt kín khoảng trống ở hai cánh, qua đó hạn chế tối đa khả năng của Martial cũng như Mata.

Newcastle đã tạo ra ít nhiều khó khăn cho MU.
Newcastle đã tạo ra ít nhiều khó khăn cho MU.

Ở chiều ngược lại, những đường phản công nhanh của Newcastle cũng đã gây ít nhiều khó khăn cho khung thành David De Gea. Theo thống kê sau trận, Newcastle đã tung ra 14 cú sút cả trận, chỉ ít hơn 2 so với 16 lần uy hiếp khung thành của MU.

Trong phòng họp báo sau trận, Solskjaer thừa nhận tốc độ trận đấu trong hiệp 1 ở mức “rất chậm” và không khó để thấy nhà cầm quân người Na Uy đã bị người đồng nghiệp lão làng Rafa Benitez “bắt bài”, nhưng chính trong khoảnh khắc phần nào là thua thiệt về chiến thuật đó, Solskjaer lại thể hiện được khả năng điều chỉnh nhân sự.

Romelu Lukaku chỉ mất 38 giây sau khi có mặt trên sân để ghi bàn nhờ pha tỳ đè văng đối thủ trước khi ập vào cực nhanh sút bồi từ cú đá phạt của Rashford. Lukaku và Alexis Sanchez cũng góp công trong bàn quyết định bằng pha phối hợp nhịp nhàng trước khi kiến tạo cho Rashford.

Solskjaer luôn thừa nhận rằng Lukaku và Sanchez là những cầu thủ tấn công chất lượng, và ông sẽ không bỏ qua hai nhân sự chất lượng cao này trong nhiệm vụ tái sinh “Quỷ đỏ”. Trước Newcastle, cả hai ngôi sao bị thất sủng trong cuối triều đại Jose Mourinho đều đã tỏa sáng nhờ sự tin tưởng của ông thầy người Na Uy.

MU sút hiệu quả hơn hẳn Newcastle. 
MU sút hiệu quả hơn hẳn Newcastle.

Rashford tiến bộ dưới thời HLV Solskjaer

Cho đến giờ vẫn có một câu chuyện được "kể đi kể lại" về Solskjaer khi còn ở MU. Đó là ngày 6/2/1999, khi MU gặp Nottingham Forest. Trợ lý HLV Steve McClaren khi ấy dặn Solskjaer chuẩn bị tung vào sân ở phút 72: “Chúng ta dẫn 4-1 rồi, vì thế đừng có làm gì ngu ngốc, chỉ cần giữ bóng là đủ”. Solskjaer không giữ được bóng. Bóng đến là sút. Ghi liền 4 bàn vào các phút 80, 88, 90 và bù giờ.

Khi trở thành HLV cho Molde, Solskjaer cũng nổi tiếng với chuyện quán triệt các học trò đưa bóng vào trong khu vực cấm địa là sút. “Các cậu còn định làm gì nữa ngoài sút khi bóng đã ở trong khu vực cấm địa rồi?” là câu mà Solskjaer hay nói với các học trò.

Rashford đang tỏa sáng dưới thời Ole Solskjaer.
Rashford đang tỏa sáng dưới thời Ole Solskjaer.

Tư tưởng chơi bóng trực diện ấy của HLV Solskjaer đang giúp những ngôi sao MU chơi bóng với sự thoải mái và ngày càng tỏa sáng. Điển hình là Marcus Rashford. Trước Newcastle, tiền đạo người Anh dành mọi cơ hội để sút, từ chấm đá phạt trực tiếp đến các cơ hội tự nhiên.

2 bàn của MU đều tới từ những tình huống dứt điểm như thế của tiền đạo người Anh. Ngẫu nhiên? E là không. Solskjaer đã luôn cho thấy mình là một người sẵn sàng thị phạm cho các học trò khi tuyên bố khả năng dứt điểm của các cầu thủ là có thể rèn luyện được, thay vì phó mặc như Jose Mourinho đã làm.

Rashford đang hưởng lợi từ điều đó khi ngày một dứt điểm hay hơn. Dưới thời Solskjaer, Rashford đã 2 lần sút tung lưới đối thủ. 4 tháng trước đó dưới sự chỉ bảo của Mourinho, tiền đạo sinh năm 1997 chỉ có 3 bàn.

Solskjaer đang ngày một thể hiện khả năng trên ghế HLV trưởng MU.
Solskjaer đang ngày một thể hiện khả năng trên ghế HLV trưởng MU.

Pha ghi bàn ấn định tỷ số 2-0 là tình huống rõ ràng nhất cho thấy kỹ năng dứt điểm của Rashford đã tiến bộ. Không nhiều tiền đạo có đủ sự bình tĩnh để đếm nhịp băng ra của thủ môn trước khi tính toán bẻ lòng chân phải sớm hơn đúng 1 nhịp so với đà lao ra của đối thủ. Rashford đã làm được điều đó.

Solskjaer từng thừa nhận rằng anh không nghĩ có ai từng dứt điểm tốt hơn mình trên cương vị cầu thủ. Giờ đây trên cương vị HLV, Solskjaer đang giúp Rashford hoàn thiện hơn trong vai trò săn bàn.

Và rất tự nhiên, MU cũng cứ thế tiến lên với mối quan hệ thầy trò khăng khít và cả tư tưởng chơi bóng trực diện được sinh ra từ những ngày tháng cứ có bóng là sút ấy của Solskjaer.

BÌNH LUẬN:
TIN LIÊN QUAN

LỊCH THI ĐẤU HÔM NAY

HẠNG NHẤT ANH, VÒNG 39
20h00 Millwall VS West Brom
22h00 Cardiff City VS Sunderland
22h00 Huddersfield VS Coventry
22h00 Hull City VS Stoke City
22h00 Norwich VS Plymouth Argyle
22h00 Preston North End VS Rotherham Utd
22h00 QPR VS Birmingham
22h00 Sheffield Wed. VS Swansea City
22h00 Southampton VS Middlesbrough
00h30 Blackburn Rovers VS Ipswich
03h00 Watford VS Leeds Utd
VĐQG TÂY BAN NHA, VÒNG 30
03h00 Cadiz VS Granada
VĐQG PHÁP, VÒNG 27
03h00 Lille VS Lens
C1 CHÂU PHI, VÒNG Tu Ket
01h00 Simba SC VS Ahly Cairo
GIAO HỮU CLB, VÒNG T.3
18h00 PEPO VS JIPPO
20h00 Lahti VS Gnistan
21h30 Klubi 04 Helsinki VS SalPa Salo
22h00 IFK Mariehamn VS KTP Kotka
22h00 Ilves Tampere VS AC Oulu
GIAO HỮU BD NỮ, VÒNG T.3
00h00 Thụy Điển U16 Nữ VS Nhật Bản U16 Nữ
x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo
x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo