x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo
x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo
   |   
x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo

PEP GUARDIOLA - BẬC THẦY CẦM QUÂN HAY 'THIÊN TÀI' TIÊU TIỀN?

14:21 | 30/12/2018

Man City bất ngờ sa sút và một trong những động thái đầu tiên của Pep Guardiola để ngăn chặn đà sa sút đó - như thường lệ - lại là yêu cầu “tiếp tục chi tiền mua cầu thủ”.

Theo đài RMC Sport, Man City vừa đưa ra lời đề nghị trị giá tới 54 triệu bảng để mua tiền vệ trung tâm Houssem Aouar (Lyon). Cả Chelsea và Arsenal cũng theo đuổi Aouar nhưng Man City đang là đội bóng đưa ra mức giá cao nhất. Houssem Aouar là cầu thủ Pep Guardiola nhắm để dự phòng và tiến tới thay thế cho Fernandinho trong tương lai.

Một phản ứng bản năng của Guardiola mỗi khi Man City gặp vấn đề là mua cầu thủ mới. Theo thống kê của Forbes, sau khi hoàn tất xong thương vụ mua Riyad Mahrez từ Leicester, Pep Guardiola đã trở thành huấn luyện viên (HLV) thứ hai trong lịch sử chi số tiền mua cầu thủ vượt mốc 1 tỷ bảng (người đầu tiên là Jose Mourinho).

 

Houssem Aouar, cầu thủ mà HLV Guardiola đang đòi mua.
Houssem Aouar, cầu thủ mà HLV Guardiola đang đòi mua.

Có tới 524 triệu bảng trong số 1 tỷ bảng, Pep Guardiola tiêu của Man City. Mùa đầu tiên tới Man xanh, ông tiêu 185,9 triệu bảng. Mùa tiếp theo ông tiêu 276,4 triệu bảng. Trong đó, có hơn 225 triệu bảng được Pep tiêu trong phiên chợ hè - biến Man City thành CLB đầu tiên trong lịch sử vượt mốc tiêu 225 triệu bảng trong chỉ một phiên chợ hè (vượt qua kỷ lục cũ 224 triệu bảng của Real Madrid).

Thống kê chi tiết hơn. Từ khi ngồi lên ghế HLV trưởng Man xanh, Pep Guardiola đã mua tổng cộng 22 cầu thủ, tức là trung bình mỗi mùa giải mua 7 cầu thủ. Con số Jose Mourinho được mua trong thời gian dẫn dắt Man United chỉ bằng 1/3 số lượng cầu thủ Guardiola đưa về Man City.

Jose Mourinho đã rời Premier League trong thất bại, còn Pep Guardiola dù gặp chút khó khăn trong thời gian gần đây, thì về cơ bản vẫn là HLV được tôn vinh nhiều bậc nhất lịch sử giải đấu.

Tuy nhiên, dưới góc nhìn của những người làm bóng đá trẻ, Jose Mourinho chí ít còn duy trì được một truyền thống đáng tự hào của Man United: Suốt 81 năm ròng rã, Man United luôn có ít nhất 1 cầu thủ trưởng thành từ lò đào tạo trong đội hình thi đấu tại Premier League.

Trong khi đó, Guardiola hễ thiếu người là đòi mua và sự thiếu động não trong khâu lục tìm các tài năng trẻ từ lò đào tạo của Pep ít nhiều đã gây thiệt hại cho Man City trong chặng đường dài.

Nhìn Jadon Sancho rực sáng trong màu áo Dortmund, liệu Guardiola có nuối tiếc?
Nhìn Jadon Sancho rực sáng trong màu áo Dortmund, liệu Guardiola có nuối tiếc?

Jadon Sancho là ví dụ đau lòng. Được ngợi ca là một trong những tài năng sáng giá bậc nhất học viện đào tạo của Man City, nhưng Sancho không thể tìm được chỗ đứng trong đội hình toàn sao của Pep. Cầu thủ 18 tuổi này đành rời bỏ Man City chạy sang Dortmund. Man xanh thu về chỉ 8 triệu bảng tiền bán Sancho cho Dortmund.

Và giờ thì sao? Jadon Sancho đã ghi 7 bàn thắng và có 10 đường kiến tạo trong 24 trận của Dortmund trên tất cả đấu trường mùa này. Cầu thủ mà Man City từng bán cho Dortmund với giá 8 triệu bảng hiện được trang Transfermarkt định giá 63,1 triệu bảng, tăng tới gần 8 lần sau chỉ 1 năm.

Rõ ràng Man City nói chung và Pep Guardiola nói riêng đã ném đi của Man City viên ngọc quý. Và điều tương tự hoàn toàn có thể xảy ra với Phil Foden, một ngôi sao khác của học viện đào tạo Man xanh, được người Anh đánh giá cao, nhưng không được Guardiola sử dụng.

Guardiola đã tiêu hơn 1 tỷ bảng tiền chuyển nhượng. Một nửa trong số đó ông tiêu của Man City
Guardiola đã tiêu hơn 1 tỷ bảng tiền chuyển nhượng. Một nửa trong số đó ông tiêu của Man City

Giới chuyên môn đặt câu hỏi: Tại sao khi cần người dự phòng cho Fernandinho, Pep Guardiola lại đòi Man City phải phá giá thị trường mua Houssem Aouar thay vì dùng Foden (ngôi sao trẻ này cũng đá ở vị trí tiền vệ trung tâm)? Phải chăng nếu không được dẫn dắt một đội hình toàn sao, Pep Guardiola không thể thành công?

Ông tiếp quản Barcelona vào thời điểm Barca thực tế chẳng cần một HLV giỏi cũng có thể tự vận hành. Ông đến Bayern và việc của Pep đơn giản chỉ là duy trì việc thống trị Bundesliga - điều mà bất kỳ HLV nào trước đó cũng có thể làm với Bayern. Pep tới Man City, chi ra hơn nửa tỷ bảng mua toàn siêu sao.

Nói như HLV Harry Redknapp năm xưa: “Một đội bóng thích cầu thủ nào mua người đó, thì vợ tôi cũng có thể trở thành huấn luyện viên’.

BÌNH LUẬN:
TIN LIÊN QUAN

LỊCH THI ĐẤU HÔM NAY

COPA LIBERTADORES, VÒNG 3
05h00 Nacional(URU) VS Dep.Tachira
05h00 Huachipato VS The Strongest
05h00 Botafogo/RJ VS Universitario
07h30 Independiente JT VS Palmeiras/SP
07h30 Bolivar VS Flamengo/RJ
07h30 Libertad VS River Plate
NGOẠI HẠNG ANH, VÒNG 29
01h45 Wolves VS Bournemouth
02h00 Crystal Palace VS Newcastle
02h00 Everton VS Liverpool
02h00 Man Utd VS Sheffield Utd
HẠNG NHẤT ANH, VÒNG 38
01h45 Coventry VS Hull City
CÚP ITALIA, VÒNG Ban Ket
02h00 Atalanta VS Fiorentina
VĐQG PHÁP, VÒNG 29
02h00 Marseille VS Nice
02h00 Monaco VS Lille
COPA SUDAMERICANA, VÒNG 3
05h00 Danubio VS Athletico/PR
x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo
x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo