x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo
x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo
   |   
x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo

PICKFORD - SUBASIC: XỨNG DANH MÀN "SO GĂNG" THẾ KỶ

14:24 | 11/07/2018

"Nếu tuyển Anh ghi bàn trước, Pickford sẽ giúp "Tam Sư" vào chung kết. Còn nếu đá 11 m, Subasic sẽ là người hùng của Croatia" - cựu danh thủ Đức Oliver Kahn dự báo.

Trận bán kết thứ 2 của World Cup 2018 giữa Anh và Croatia nhiều khả năng sẽ được định đoạt bởi 2 thủ môn tài năng Jordan Pickford và Danijel Subasic. Báo chí Anh ví von về màn "so găng" thế kỷ để mô tả cuộc chạm trán giữa một người vừa san bằng kỷ lục 4 lần đẩy 11 m thành công trong một kỳ World Cup, người còn lại là chuyên gia cứu thua trong 90 phút.

Đừng đá 11 m với Subasic

Với tình huống cản được cú sút luân lưu của tiền đạo Fyodor Smolov trong trận đấu tứ kết gặp Nga, thủ môn Danijel Subasic của Croatia đã đi vào lịch sử khi cân bằng thành tích cản phá 4 cú sút 11 m của 2 tiền bối Harald Schumacher (Đức) và Sergio Goycochea (Argentina).

Trước đó, tại vòng 1/8 gặp Đan Mạch, Subasic đã khiến tất cả phải ngỡ ngàng khi trổ tài cản phá đến 3 cú sút luân lưu. Thành tích này khiến thủ môn Kasper Schmeichel, con trai của danh thủ Peter Schmeichel, dù cũng thi đấu rất xuất sắc với 2 tình huống cản phá thành công trong loạt đấu súng 11 m, phải chào thua.

Ở tuổi 34, có thể nói tài năng của Subasic thuộc hàng "nở muộn". Những năm tháng lận đận chơi bóng ở Croatia dường như đã rèn luyện cho Subasic khả năng cảm nhận hướng rất tốt khi đối mặt với loạt sút trên chấm 11 m, vốn được xem là ranh giới giữa "thiên đường và địa ngục" của các trận cầu.

"Thành tích của Subasic có được lúc này không chỉ đến từ may mắn với những khoảnh khắc "lên đồng" mà còn là kết quả của sự tập luyện không biết mệt mỏi. Một phần vì trước khi đến Monaco năm 2012, Subasic gần như vô danh, bị vùi dập ở Croatia, ngồi dự bị nhiều nên thường quan sát động tác của các cầu thủ sút 11 m rất kỹ" - Danilo Paunovic, người bạn thân của Subasic, kể lại.

Từng nhiều lần bị hắt hủi ở CLB NK Zadar (Croatia), Subasic đã có lúc nghĩ đến việc giải nghệ để tập trung học tập khi mới 15 tuổi. Tuy nhiên, nhờ cha của Danilo là ông Miodrag - HLV tuyển trẻ Croatia - khuyên nhủ nên Subasic đã cố gắng theo đuổi trước khi thể hiện được phẩm chất giúp anh có cơ hội khoác áo Monaco năm 2012. Lúc này, thủ thành của Croatia đã bước sang tuổi 28.

Sáu năm rèn giũa ở Ligue 1 đã giúp Subasic tiến bộ không ngừng và trở thành người gác đền số 1 của thế hệ vàng mới mà bóng đá Croatia sản sinh.

Với tỉ lệ cản phá thành công 57,9%, những cú sút 11 m mà Subasic phải đối mặt trong 6 mùa giải khoác áo Monaco, việc thủ môn của Croatia vươn lên đứng số 1 trong loạt sút may rủi tại World Cup 2018 là điều không quá bất ngờ. Hiểu rõ điều đó nên đội tuyển Anh sẽ không muốn trận bán kết phải kéo đến loạt đá luân lưu. Nhất là khi thủ môn số 1 của "Tam sư" là Jordan Pickford không hẳn là người cản phá 11 m tốt.

Luyện 600 pha, cứu thua 6 lần

"Nếu tuyển Anh dẫn trước trong 90 phút hoặc 2 hiệp phụ, Pickford sẽ ngăn Croatia ghi bàn để đưa "Tam sư" vào chung kết. Còn nếu đá luân lưu, Subasic sẽ là người hùng của Croatia". Đó là phần dự báo của "găng tay vàng" World Cup 2002 Oliver Kahn khi trở lời tờ Bild của Đức.

Trong mắt thủ môn lừng danh của Đức, Pickford cũng có những phẩm chất rất đặc biệt có thể giúp tuyển Anh vào chung kết, đó là khả năng phán đoán tình huống và phản xạ cứu thua rất nhanh.

Sau 28 năm chờ đợi, người Anh mới tìm được 1 thủ môn đủ bản lĩnh giúp "Tam sư" có mặt ở một trận bán kết. Chỉ tính riêng 2 trận đấu gặp Colombia và Thụy Điển, Pickford đã có tổng cộng 6 tình huống cứu thua ngoạn mục để ngăn cản những bàn thua mười mươi. Đó là chưa kể thủ môn 24 tuổi người Anh còn đẩy thành công cú sút phạt đền của Carlos Bacca ở loạt sút luân lưu tại vòng 1/8.

Và để có được thành công như ngày hôm nay, Pickford cũng phải đánh đổi rất nhiều mồ hôi khi thừa nhận anh đã tập luyện cật lực với 2 đồng nghiệp Jack Butland, Nick Pope và HLV thủ môn Martyn Margetson. "Họ cùng nhau thực hiện khoảng 600 tình huống cứu thua mỗi tuần chỉ để đổi lấy vài ba cú bay người xuất sắc trong mỗi trận đấu ở World Cup" - Margetson phân tích. 

BÌNH LUẬN:
TIN LIÊN QUAN

LỊCH THI ĐẤU HÔM NAY

CÚP C2 CHÂU ÂU, VÒNG Tu Ket
02h00 Marseille VS Benfica
CÚP C3 CHÂU ÂU, VÒNG Tu Ket
23h45 Lille VS Aston Villa
02h00 Fenerbahce VS Olympiakos
U20 NAM MỸ NỮ, VÒNG 4
06h30 Venezuela U20 Nữ VS Brazil U20 Nữ
CÚP ARGENTINA, VÒNG 1
02h00 Deportivo Maipu VS Juv. Unida SL
VĐQG BRAZIL, VÒNG 2
07h30 Botafogo/RJ VS Atletico/GO
VĐQG BOLIVIA, VÒNG Aper 9
07h00 Aurora VS Inde. Petrolero
x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo
x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo