x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo
x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo
   |   
x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo

ROBERT LEWANDOWSKI: NỖI BUỒN CỦA NGƯỜI SÁNG MẮT Ở XỨ MÙ

08:24 | 24/06/2021

Ba Lan bị loại khỏi EURO 2020 không hề đáng tiếc nhưng thứ níu giữ họ lại trong tâm trí người hâm mộ là Robert Lewandowski. Trọng trách gồng gánh cả một đất nước trên lưng vẫn luôn là một cái cùm khóa chặt những mộng mơ của trung phong 32 tuổi.

Một ngày trước, kịch bản để Lewandowski học theo đã diễn ra. Croatia cũng là một đội bóng một người. Và ở thời khắc quan trọng nhất, ngôi sao số 1 của họ là Luka Modric đã tỏa sáng rực rỡ để giúp đội bóng giành vé vào vòng sau. Tại Croatia, Modric xứng đáng là một vị thánh. Còn tại Ba Lan, Lewandowski chắc hẳn cũng có một ngôi đền của riêng mình để những người sùng bái anh có dịp sinh hoạt. Tầm vóc của Lewandowski tại quê nhà lớn đến mức những chuyện cá nhân của anh cũng có thể khiến người đứng đầu đất nước phải lo.

Đơn cử như vào tháng 3 năm nay, để Lewandowski có thể đá vòng loại World Cup, Thủ tướng Ba Lan đã phải gọi điện nhờ người đồng cấp tại Đức can thiệp. Số là chính phủ Đức quy định mọi cá nhân nhập cảnh vào nước này từ Anh quốc phải cách ly 10 ngày. Nếu tuân thủ, Lewandowski sẽ không thể chơi một số trận cho Bayern sau khi cùng tuyển Ba Lan đến Anh đá trận vòng loại World Cup 2022 ngày 31/3. Do quy định này, Bayern đã ngăn Lewandowski trở về đội tuyển. Sự việc khiến Thủ tướng Ba Lan, Mateusz Morawiecki phải gọi điện để nhờ người đồng cấp Angela Merkel linh động, miễn một số quy trình phòng dịch. Và nhờ đó, tiền đạo tuyển thủ Ba Lan được Bayern trả về làm nghĩa vụ quốc gia.

Lewandowski

Không thể khác, Ba Lan không thể một ngày sống thiếu Lewandowski và họ mang theo tôn chỉ đó đến đại hội chung của bóng đá châu Âu. Nếu coi hành trình của Ba Lan tại EURO 2020 là một bộ phim và cắt hết những cảnh có mặt Lewandowski, sẽ chỉ còn phần Credits toàn chữ chạy nhàm chán phía sau cùng. Đấy là phần mà không ai xem mà? Chính xác! Ba Lan mà không có Lewandowski thì chẳng ai xem. Cho đến lúc phải rời EURO 2020, Lewandowski cũng đá sánh ngang với Romelu Lukaku và Cristiano Ronaldo ở vị trí đầu danh sách Vua phá lưới. Cả giải, Ba Lan ghi được 4 bàn thì đến 3 bàn là của trung phong mà ai cũng biết là ai.

Trước Tây Ban Nha, là Lewandowski giật về 1 điểm cho Ba Lan. Trước Thụy Điển, khi các đồng đội đều đã suy sụp vì 2 bàn thua, lại là Lewandowski tỏa sáng rực rỡ với 2 nỗ lực cá nhân cân bằng tỷ số 2-2. Trong đó, bàn gỡ đầu tiên xứng đáng đi vào sách giáo khoa vì độ chuẩn mực. Ở tuổi 32, Lewandowski vẫn băng qua quãng đường hơn nửa chiều dài sân, nhận bóng từ cánh trái rồi cắt vào trung lộ, trước khi cứa lòng vẽ ra một đường cong chí mạng vào góc cao khung thành Thụy Điển. Với một pha lập công hoàn mỹ như thế này, Ba Lan bây giờ có mấy cá nhân làm được? 

Sẽ là hơi khiên cưỡng khi nói rằng Ba Lan chỉ có một ngôi sao là Lewandowski. Nhìn vào danh sách mà HLV Paulo Sousa, không khó chỉ ra những cái tên quen mặt với công chúng như thủ môn Wojciech Szczesny, trung vệ Jan Bednarek, tiền vệ Grzegorz Krychowiak, Piotr Zielinski. Về mặt lý thuyết, đây là những trợ thủ đắc lực cho Lewandowski hoàn thành hoài bão ở cấp quốc gia.

Nhưng lý thuyết thì mãi là lý thuyết, độ chênh với thực tại quá lớn và Lewandowski thì không lường hết được. Lewandowski có thể gánh đội được sao khi trong lúc anh còn chưa ghi bàn, Szczesny đã phản lưới nhà, còn Krychowiak thì nhận thẻ đỏ rời sân. Ở những trận đấu khác, Zielinski sút bóng lên trời dù có cơ hội mười mươi, còn Bednarek thì chẳng thể ngăn bất cứ tiền đạo nào tiến vào vòng cấm của đội nhà.

Robert

Còn hơn cả một thằng chột, Lewandowski là thiên tài với đầy đủ hai mắt sáng, nhưng anh vẫn đang chịu lời nguyền ở xứ sở mù lòa. Giữa những người đồng hương của mình, Lewandowski không tài nào tìm ra một mối liên kết đủ lớn để giúp anh không cô đơn. 

Thật tội nghiệp cho chàng tiền đạo vừa phá tan kỷ lục tồn tại suốt 50 năm của Gerd Muller, anh làm gì có những đồng đội chất lượng như tại Bayern khi về với Ba Lan. Trong khi đó, kỳ vọng thì vẫn thế, thậm chí còn nhiều hơn. HLV Sousa sẽ dùng mọi nhân sự phục vụ cho tiền đạo cắm, thủ tướng Morawiecki sẽ gọi bất cứ cuộc điện thoại nào nếu cần, hàng triệu người hâm mộ có thể sùng tín hơn nữa, tất cả chỉ để Lewandowski vung đũa phép và tạo ra ma thuật. Nhưng sự đòi hỏi này sẽ mãi không công bằng, kể cả với một pháp sư hàng đầu.

BÌNH LUẬN:
TIN LIÊN QUAN

LỊCH THI ĐẤU HÔM NAY

C1 U19 CHÂU ÂU, VÒNG Ban Ket
23h00 Porto U19 VS AC Milan U19
U20 NAM MỸ NỮ, VÒNG 5
04h00 Argentina U20 Nữ VS Paraguay U20 Nữ
06h30 Ecuador U20 Nữ VS Uruguay U20 Nữ
AUS VICTORIA, VÒNG 10
10h00 Green Gully SC VS Port Melbourne
HẠNG 2 ARGENTINA, VÒNG 12
06h10 San Martin Tucuman VS Guillermo
HẠNG 2 BRAZIL, VÒNG 1
05h00 Botafogo/SP VS America/MG
05h00 Novorizontino/SP VS CRB/AL
06h00 Santos/SP VS Paysandu/PA
07h00 Operario/PR VS Avai/SC
VĐQG CHI LÊ, VÒNG Apt 9
07h00 U. La Calera VS Everton CD
x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo
x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo