x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo
x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo
   |   
x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo

SAU MỘT WORLD CUP THÀNH CÔNG, BÓNG ĐÁ NGA SẼ RA SAO?

14:04 | 09/07/2018

Đội tuyển Nga đã có một kỳ World Cup thành công ngoài mong đợi, nhưng thắng lợi này không hề đảm bảo cho những chiến tích mới trong tương lai.

Hiển nhiên, không thể nói rằng việc lọt vào tứ kết World Cup 2018 của đội tuyển Nga là một chiến tích đậm màu sắc may mắn.

Phải. Tuyển Nga đứng ở vị trí thấp nhất trên BXH FIFA tại World Cup 2018. Họ cũng không thắng 7 trận liên tiếp kể từ tháng 10/2017 cho đến khi World Cup khởi tranh. Ở 4 lần gần nhất dự giải (1990, 1994, 2002, 2014), họ đều bị loại ở vòng bảng. Và đối thủ trực tiếp của họ ở bảng A là Ai Cập, bị tổn thất lớn vì Mohamed Salah chấn thương.

Người Nga có 2 trận đấu để đời với Tây Ban Nha và Croatia
Người Nga có 2 trận đấu để đời với Tây Ban Nha và Croatia

Nhưng rõ ràng vai trò của những dữ kiện ấy đã bị xoá nhoà, khi nhìn vào bức tranh mà người Nga đã vẽ nên ở kỳ World Cup trên sân nhà.

Đó là nét kỹ thuật của Denis Cheryshev, sự hăng hái của Aleksandr Golovin, tính cách kiên cường của Igor Akinfeev và sự trầm tĩnh của ông Stanislav Cherchesov, một nhà cầm quân luôn nghĩ về nước cờ tiếp theo khi các học trò chỉ mới vừa vỡ oà vì chiến thắng.

Chừng ấy bản lĩnh đã giúp người Nga có 2 trận đấu để đời với Tây Ban Nha và Croatia theo cùng 1 kịch bản: giải quyết ở loạt luân lưu!Những người lãng mạn hoàn toàn có thể vịn vào cú đá luân lưu không thành công của Mario Fernandes trước Croatia, người đã gỡ hoà 2-2 vào phút chót, mà kể một câu chuyện bi tráng: Người Nga chỉ chịu ngã xuống vì một khoảnh khắc sai lầm của người hùng.

HLV Stanislav Cherchesov nói rằng đây là một giải đấu thành công của đội tuyển Nga. Tổng thống Vladimir Putin ra thông báo mời cả đội đến điện Kremlin mừng công. Còn cả thế giới đã nhìn thấy một đội tuyển chủ nhà thực sự đáng nể, sau những năm tháng chứng kiến những đội chủ nhà yếu đuối được đăng cai các giải đấu lớn.

HLV Stanislav Cherchesov
HLV Stanislav Cherchesov

Nhưng khi World Cup khép lại, bóng đá Nga sẽ là gì?

Một giải đấu thành công luôn tạo ra cho người ta cảm giác lạc quan về một cú hích lớn đối với nền bóng đá. Nhưng trên thực tế, nếu nội lực không đủ tốt, thành công ấy chỉ giống như một ngọn lửa bùng lên rồi vụt tắt.

Hãy lấy 4 đội bóng lọt vào bán kết World Cup 2018 làm ví dụ. Nếu như Pháp và Anh đều là những nền bóng đá lâu đời, có giải VĐQG mạnh và hệ thống đào tạo trẻ sâu rộng, thì Bỉ và Croatia lại có một thế hệ cầu thủ tài năng đồng đều, được trui rèn lâu năm ở những giải VĐQG hàng đầu châu Âu. Nói tóm lại, đó là những đội bóng có đủ nội và ngoại lực, hoàn toàn có thể duy trì thành công ở những giải đấu lớn tiếp theo.

Bóng đá Nga thì sao? Họ có  một giải VĐQG được đánh giá cao thứ 6 tại châu Âu. Nhưng nghịch lý là lại không thể sản sinh ra những cầu thủ tốt và đồng đều như Bỉ hay Croatia.

Cầu thủ Nga dường như không có thói quen ra nước ngoài thi đấu để có cơ hội nâng tầm bản thân. Sau khi những Andrei Arshavin và Roman Pavlyuchenko thi đấu không mấy thành công ở Anh, người ta cũng không còn thấy những danh thủ Nga chơi bóng tại nước ngoài

Denis Cheryshev là tuyển thủ Nga duy nhất thi đấu tại 5 giải VĐQG hàng đầu châu Âu (CLB Villarreal), nhưng anh trưởng thành từ lò đào tạo của Real Madrid. Ngoài ra, gương mặt duy nhất thi đấu ở nước ngoài là thủ môn 34 tuổi Vladimir Gabulov (Club Brugge, giải VĐQG Bỉ).

Denis Cheryshev là tuyển thủ Nga duy nhất thi đấu tại 5 giải VĐQG hàng đầu châu Âu
Denis Cheryshev là tuyển thủ Nga duy nhất thi đấu tại 5 giải VĐQG hàng đầu châu Âu

Trong khi đó thế lực hàng đầu giải Ngoại hạng Nga như Zenit hay Spartak Moscow và CSKA Moscow cũng không còn tiến sâu tại các cúp châu Âu nữa. Và đã từ rất lâu rồi, giải Ngoại hạng Nga luôn bị xem là 1 ốc đảo ở châu Âu với lịch nghỉ đông kéo dài tận… 3 tháng.

Đó sẽ là những rào cản khiến bóng đá Nga khó có thể tận dụng được cú hích có được từ World Cup 2018.

Những hy vọng sẽ được đặt lên vài Aleksandr Golovin, cầu thủ được cho là sẽ xuất ngoại sau giải đấu lớn trên quê nhà. Nhưng chỉ một Golovin là không đủ. Người Nga sẽ còn cần nhiều hơn thế và mọi chuyện sẽ phải bắt đầu ngay từ lúc này, giống như ông, Stanislav Cherchesov khẳng định: “Chúng tôi đã thành công, nhưng giờ cũng là lúc bóng đá Nga phải tiến lên”.

BÌNH LUẬN:
TIN LIÊN QUAN

LỊCH THI ĐẤU HÔM NAY

CÚP C2 CHÂU ÂU, VÒNG Tu Ket
02h00 Atalanta VS Liverpool
02h00 Marseille VS Benfica
02h00 Roma VS AC Milan
02h00 West Ham Utd VS B.Leverkusen
CÚP C3 CHÂU ÂU, VÒNG Tu Ket
23h45 Fiorentina VS Vik.Plzen
23h45 Lille VS Aston Villa
02h00 Fenerbahce VS Olympiakos
02h00 PAOK VS Club Brugge
U23 CHÂU Á, VÒNG 2
20h00 Indonesia U23 VS Australia U23
22h30 Qatar U23 VS Jordan U23
U20 NAM MỸ NỮ, VÒNG 4
04h00 Colombia U20 Nữ VS Bolivia U20 Nữ
06h30 Venezuela U20 Nữ VS Brazil U20 Nữ
GIAO HỮU U16, VÒNG T.4
18h00 Hungary U16 VS Na Uy U16
GIAO HỮU U17, VÒNG T.4
17h59 Tunisia U17 VS Ai Cập U17
x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo
x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo