x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo
x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo
   |   
x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo

SÉRGIO CONCEIÇÃO - HÌNH MẪU VƯỢT QUA NGHỊCH CẢNH ĐỂ GIÀNH CHIẾN THẮNG

10:28 | 09/04/2019

Đối thủ của Porto ở Champions League là á quân Liverpool, đội bóng đang đạt phong độ cực cao. Giữa chướng ngại vật cao vời vợi đó, HLV Sergio Conceicao chính là chỗ dựa cho Porto vượt qua khó khăn. Từ quá khứ đến hiện tại, ông luôn là hình mẫu của một con người vượt qua nghịch cảnh để giành chiến thắng.

Ông hoàng… bất hạnh

17 năm theo nghiệp cầu thủ, Conceicao khoác áo 10 đội bóng, và không gắn bó với nơi nào quá 3 năm. Cuộc sống nay đây mai đó bấp bênh, nhưng không làm Conceicao nhụt chí. Tinh thần “luôn sẵn sàng chuẩn bị cho những điều tệ nhất” ấy đã thấm đẫm vào suy nghĩ của ông từ khi còn là một đứa trẻ.

Conceicao sinh ra trong một gia đình nghèo đông con ở thành phố Coimbra (Bồ Đào Nha). Ông là con áp út trong một gia đình có 7 anh chị em, với nguồn thu nhập duy nhất đến từ ông bố làm thợ xây. Trong mắt cậu bé Conceicao thời niên thiếu, bóng đá không chỉ là đam mê, mà còn là con đường duy nhất để thoát nghèo.

Nhưng đường đến thành công không hề dễ dàng. Và với Conceicao, nó còn trải đầy những mất mát và đau thương. Đúng 1 ngày sau khi đưa cậu bé 16 tuổi Conceicao đến sân tập Antas ký hợp đồng đầu đời với Porto, người cha anh qua đời vì tai nạn giao thông. Mẹ ông suy sụp trước cái chết của chồng nên lâm trọng bệnh, phải ngồi xe lăn và qua đời 2 năm sau đó. Một người anh trai của Conceicao cũng qua đời ở tuổi đôi mươi vì gặp tai nạn lao động và đau đớn hơn, là Conceicao đã tận mắt chứng kiến thảm kịch ấy.

Sau này khi đã thành danh, có nhà đẹp, xe sang nhưng Conceicao luôn mang trong mình cảm giác tội lỗi. Ông tiếc nuối vì không có cơ hội được báo hiếu cho cha mẹ, những người nuôi nấng ông nên người nhưng lại ra đi quá sớm trước khi chứng kiến cậu con trai lớn khôn.

Sự nghiệp quần đùi áo số của Conceicao cũng gập ghềnh khúc khuỷu như cuộc đời ông. Năm 18 tuổi, Conceicao rời đội trẻ Porto, xuống chơi cho Penafiel, đội bóng ở giải hạng Nhì Bồ Đào Nha. Liên tiếp trong những năm sau ông chuyển qua khoác áo Leca, Felgueiras rồi mới trở lại Porto. Sau khi giúp Porto vô địch quốc gia 2 năm liên tiếp, ông đến Italia đầu quân cho Lazio.

Ở những nơi đi qua, Conceicao đều để lại ấn tượng nhờ năng lực chuyên môn vượt trội. Trên ĐT Bồ Đào Nha, Conceicao chính là nguồn cảm hứng lớn bên cạnh ngôi sao Luis Figo. Tại EURO 2000, Conceicao để lại ấn tượng bằng cú hat-trick vùi dập ĐT Đức ở vòng bảng. Ông tiếp tục ghi 4 bàn ở vòng loại World Cup 2002, giúp Bồ Đào Nha giành vé đến Nhật Bản và Hàn Quốc. Nhưng khi chuẩn bị bước sang tuổi 30, ông đột ngột biến mất khỏi bóng đá đỉnh cao.

Tại Lazio, Conceicao dần bị xem như người thừa. Cảm thấy không được tôn trọng, ông trở về khoác áo Porto nửa cuối mùa giải 2003/04 theo tiếng gọi của Jose Mourinho. Vẫn thi đấu ổn định, nhưng Conceicao hiểu rằng mình hết đường tham dự kỳ EURO 2004 ở quê nhà. Bởi bóng đá Bồ Đào Nha lúc này đã có một ngôi sao mới nổi khác soán chỗ Conceicao, là Cristiano Ronaldo.

Những người cùng khổ tìm đến nhau

Conceicao giải nghệ vào năm 2010 ở tuổi 36. Vốn sinh ra trong một gia đình lao động, ông không cho bản thân giây phút nào được nghỉ. Ông lập tức đảm nhiệm vị trí GĐKT của PAOK ở Hy Lạp, CLB ông khoác áo năm cuối sự nghiệp. Cuộc hành trình của gã du mục lại tiếp tục.

Phải đến mùa giải 2016/17, tài năng của Conceicao trên cương vị HLV mới được đông đảo NHM biết tới. Tháng 12/2016, Nantes sa thải Rene Girard khi đang đứng thứ 2 từ dưới lên ở Ligue 1. Conceicao đến và lập tức mang lại sức sống mới cho đội bóng với chuỗi 4 trận thắng liên tiếp. Nantes kết thúc mùa giải năm đó ở vị trí thứ 7, và chủ tịch CLB sốt sắng giữ chân ông trước lời mời gọi từ những ông lớn khác.

Cuối cùng Conceicao vẫn ra đi, nhưng không phải tới Anh. Một lần nữa, tiếng gọi từ Porto khiến con tim Conceicao xao xuyến. Ông trở lại Porto không phải vì tiền. Nếu Porto đang trên đà vững mạnh, Conceicao sẽ không bao giờ nhận lời làm HLV trưởng. Trên thực tế, Conceicao quay lại để vực dậy đội bóng vốn đã thi đấu sa sút trong vài năm qua.

Tại Porto, Conceicao nhận mức lương thậm chí còn thấp hơn ở Nantes. Tình hình tài chính eo hẹp của CLB khiến ông không thể chiêu mộ lực lượng theo ý muốn. Nhưng với tài liệu cơm gắp mắm, năm ngoái Conceicao đã đưa Porto băng băng tiến đến ngai vàng giải VĐQG Bồ Đào Nha, kết thúc 5 năm mòn mỏi đợi chờ.

Conceicao là mẫu HLV không đòi hỏi những yêu cầu vô lý, luôn sẵn sàng cam chịu để thành công. Đó là lý do ngay cả khi phải đối đầu một CLB như Liverpool, ông vẫn sẽ không lùi bước. Conceicao chính là nhân tố Porto dựa vào nếu muốn làm nên điều gì đó to tát trước Liverpool.

BÌNH LUẬN:
TIN LIÊN QUAN

LỊCH THI ĐẤU HÔM NAY

C1 CHÂU Á, VÒNG Ban Ket
17h00 Yokohama FM VS Ulsan Hyundai
COPA LIBERTADORES, VÒNG 3
05h00 Nacional(URU) VS Dep.Tachira
05h00 Huachipato VS The Strongest
05h00 Botafogo/RJ VS Universitario
07h30 Independiente JT VS Palmeiras/SP
07h30 Bolivar VS Flamengo/RJ
07h30 Libertad VS River Plate
NGOẠI HẠNG ANH, VÒNG 29
01h45 Wolves VS Bournemouth
02h00 Crystal Palace VS Newcastle
02h00 Everton VS Liverpool
02h00 Man Utd VS Sheffield Utd
HẠNG NHẤT ANH, VÒNG 38
01h45 Coventry VS Hull City
CÚP ITALIA, VÒNG Ban Ket
02h00 Atalanta VS Fiorentina
VĐQG PHÁP, VÒNG 29
00h00 Lorient VS PSG
x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo
x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo