x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo
x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo
   |   
x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo

SERIE A MÙA GIẢI 1986/87: NAPOLI & SCUDETTO CỦA CẢ MIỀN NAM

08:47 | 10/04/2020

Mùa giải 1986/87 là ký ức đẹp bậc nhất của NHM Napoli. Sau 3 năm liên tục nỗ lực, rốt cuộc Diego Maradona và đồng đội đã trở thành nhà vô địch Italia. Đó còn là Scudetto của cả miền Nam.

 

Cuộc đua nghẹt thở

Napoli đã vươn lên ngôi đầu bảng kể từ sau vòng 8 và luôn ở vị trí dẫn đầu cho tới khi mùa giải chấm dứt ở vòng 30. Tuy nhiên, đó không hề là chức vô địch dễ dàng, thầy trò Ottavio Bianchi đã phải đổ rất nhiều mồ hôi để giữ ngôi đầu trong suốt một thời gian dài. 

Mọi chuyện bắt đầu xấu đi cho Napoli kể từ giữa tháng 3, khi họ bị Roma cầm hòa 0-0 ngay trên sân nhà. Maradona và đồng đội đã không làm thế nào khuất phục được Roma, với sự xuất sắc và đĩnh đạc của tiền vệ trụ Carlo Ancelotti. 1 tuần sau đó, Napoli bước vào chuyến làm khách đầy khó khăn trên sân của đối thủ trực tiếp Inter, trận cầu được cả Serie A hồi hộp chờ đợi.

Napoli ép sân trong phần lớn thời gian, Maradona có 2 lần thất bại khi đối mặt thủ môn Walter Zenga, 1 lần sút xa dội cột dọc. HLV Giovanni Trapattoni chủ trương để dành thể lực để Inter bung sức ở những phút cuối, rốt cuộc được tưởng thưởng bằng bàn thắng từ cú sút cận thành của trung vệ Giuseppe Bergomi ở phút 85. Trong thời gian ít ỏi còn lại, thủ môn Zenga đã 2 lần từ chối các cơ hội chắc ăn của Maradona và Giordano, Inter thắng chung cuộc 1-0. 

Cho tới hết vòng 27, Napoli chỉ còn hơn Inter đúng 2 điểm khi mùa giải còn 3 vòng. Các tifosi Napoli nín thở trong những ngày lịch sử của bóng đá miền Nam. Vòng 28, CĐV Napoli quyết định tách làm 2 nhóm, nhóm thứ nhất đi ngược lên miền Bắc đến Como cổ vũ đội nhà, nhóm thứ nhì vượt hơn 300 km đến cổ vũ cho đội chủ nhà… Ascoli.

Napoli phải vất vả lắm mới giành được trận hòa 1-1 trước Como, nhưng vẫn nới rộng được khoảng cách bởi đội nhì bảng Inter thua 0-1 trên sân của Ascoli. Trên đường trở về, hai nhóm CĐV đã hẹn nhau ở Rome để múa hát ăn mừng trong 1 đêm. 

1 tuần sau đó, Inter chịu thêm một thất bại cùng tỷ số 0-1 nữa trước Atalanta, trong khi Napoli hòa Fiorentina 1-1 ở trận đấu cùng giờ. Sau 51 năm thành lập, Napoli đã vô địch Italia trước 1 vòng. Nếu chỉ tính phần đất liền lãnh thổ Italia, Napoli chính là đội bóng đầu tiên (và duy nhất tới nay) ở phía Nam thủ đô Rome đoạt Scudetto.

Maradona hạnh phúc trong thời khắc vô địch Serie A 1986/87
Maradona hạnh phúc trong thời khắc vô địch Serie A 1986/87

Cả miền Nam ủng hộ Napoli

Cuối mùa giải 1985/86, 2/3 đội rớt hạng là Lecce và Bari. Nên ở Serie A 1986/87, ngoài Napoli chỉ có thêm 1 đội bóng nữa thuộc miền Nam, là Avellino cùng thuộc vùng Campania, 2 thành phố chỉ cách nhau không đầy 50 km.

Napoli và Avellino không hẳn có quan hệ tốt (từng có ẩu đả khiến 1 CĐV thiệt mạng ở trận đấu giữa họ tại Serie B 2003/04), nhưng họ đều cùng căm ghét Salernitana, một đội bóng khác thuộc vùng Campania. Hơn nữa, lúc ấy Avellino lại được dẫn dắt bởi HLV Luis Vinicio, người từng có 5 năm thi đấu và 2 nhiệm kỳ cầm quân tại sân San Paolo. Avellino đã đóng vai trò quan trọng trong chiến dịch Scudetto của Napoli, họ đã thắng Milan, cầm hòa Inter, Juventus và Verona, gián tiếp tạo điều kiện cho Maradona và đồng đội đăng quang. 

Lecce, Reggio Calabria, Foggia, Salerno, đảo Sicilia… khắp nơi tại miền Nam Italia, CĐV ăn mừng Scudetto của Napoli. Trên ban công tòa nhà Nana thuộc khu vực đắt đỏ nhất của thành phố Napoli, CĐV giăng biểu ngữ: “Miền Bắc có tiền bạc, miền Nam có Scudetto”. Trong nhiều năm, người Napoli đã ấm ức về sự bất bình đẳng, khi miền Bắc giàu có do là nơi thông thương, hoạt động kinh tế sôi nổi, còn miền Nam nghèo khó bởi sự thất thế về địa lý. 

Cách biệt đó cũng thể hiện qua bóng đá, bởi các đội bóng miền Nam khó chiêu mộ được nhân tài chỉ bằng số tiền đầu tư ít ỏi. Việc đội bóng đại diện cho một thành phố nghèo như Napoli (lại vốn chỉ ở nửa sau BXH Serie A) chi bản hợp đồng kỷ lục thế giới để chiêu mộ Maradona vào Hè 1984 là sự kiện rất hy hữu. Hãy thử tưởng tượng bây giờ, những đội như Cagliari hay Sassuolo bỏ tiền tấn ra mua Kylian Mbappe!

Mãi cho tới bây giờ, các CĐV Napoli vẫn tụ tập kỷ niệm vào mỗi ngày 10/5 hàng năm, đó là ngày vào năm 1987, Maradona và đồng đội giành Scudetto đầu tiên trong lịch sử. 

BÌNH LUẬN:
TIN LIÊN QUAN

LỊCH THI ĐẤU HÔM NAY

C1 CHÂU ÂU NỮ, VÒNG Tu Ket
03h00 PSG Nữ VS Hacken Nữ
U17 NỮ NAM MỸ, VÒNG Chung Ket
04h00 Brazil U17 Nữ VS Colombia U17 Nữ
06h30 Paraguay U17 Nữ VS Ecuador U17 Nữ
HẠNG 3 ITALIA, VÒNG 34
02h30 Carrarese VS Perugia
02h45 US Fermana VS Rimini
02h45 Pesaro VS Luchese
02h45 Padova VS Pergolettese
02h45 Gubbio VS Torres
02h45 Catania VS Giugliano
VĐQG JORDAN, VÒNG 15
02h30 Moghayer Al Sarhan VS Al Aqaba SC
VĐQG ARGENTINA, VÒNG 12
06h00 Rosario Central VS Barracas Central
07h00 Instituto VS Argentinos Jun.
BRAZIL MINEIRO, VÒNG Chung Ket
06h30 Athletic Club/MG VS Pouso Alegre/MG
x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo
x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo