x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo
x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo
   |   
x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo

TÂY BAN NHA ĐẠI THẮNG CROATIA 6-0: SỰ TRỞ LẠI CỦA MỘT THẾ LỰC

08:21 | 12/09/2018

Vệc Liên đoàn bóng đá Tây Ban Nha (RFEF) bổ nhiệm Luis Enrique lên ghế huấn luyện sau thất bại tại World Cup 2018 (bị Nga loại ở vòng 1/8) đã tạo ra những thay đổi tích cực. Và chiến thắng hủy diệt 6-0 trước đội á quân thế giới Croatia là minh chứng cho điều đó.

Tây Ban Nha áp đảo Croatia như thế nào?

Nhìn nhận trên mọi thông số và mọi khía cạnh, Tây Ban Nha đều áp đảo hoàn toàn Croatia. Đội chủ nhà cầm bóng gấp đôi so với á quân thế giới, sút nhiều gần gấp 4 lần, không cho đối thủ hưởng bất kỳ quả phạt góc nào (trong khi Tây Ban Nha có 8 lần), và cuối cùng ghi nhiều hơn đối thủ 6 bàn đồng thời giữ sạch lưới.

Cơn ác mộng của Croatia bắt đầu theo một kịch bản mà có lẽ đội quân của Zlatko Dalic đã không chuẩn bị khi đối đầu với Tây Ban Nha. Có thể mô tả pha bóng đó như sau: Nhận bóng từ chân Saul Niguez ở bên phần sân Croatia, hậu vệ đội trưởng Tây Ban Nha Ramos bật nhả một nhịp với hậu vệ trái Jose Gaya trước khi tung đường chuyền với cự ly 40 m về phía cuối sân cho Dani Carvajal băng lên khống chế một nhịp. Sau đó, Carvajal đưa bóng bằng má ngoài chân phải vào trong vòng cấm để chính Saul đánh đầu mở tỷ số.

Toàn bộ công đoạn được mô tả như trên kéo dài trong 14 giây. Người mở ra pha bóng, Saul cũng chính là người kết thúc. Trong khoảng thời gian ngắn ngủi đó, mọi hình ảnh về đội tuyển Tây Ban Nha chuyền 800 lần nhưng không thể thắng nổi Nga tại World Cup đã biến mất.

Không ai có thể nhận ra Tây Ban Nha bĩ cực của Fernando Hierro. Thay vào đó là hình ảnh “Bò tót” đầy mạnh mẽ, chơi bóng trực diện, tốc độ, hiện đại của Luis Enrique. Siêu phẩm của Saul chỉ là một trong số những cú đấm đầy chất lượng mà Tây Ban Nha tạo ra ở trận đấu rạng sáng nay. Marco Asensio, Isco hay Rodrigo là những người còn lại đã góp công trong màn trình diễn quá sức ấn tượng của Tây Ban Nha.

Tây Ban Nha bắt đầu thành hình dưới tay Luis Enrique.
Tây Ban Nha bắt đầu thành hình dưới tay Luis Enrique.

Enrique đã làm gì để giúp Tây Ban Nha lột xác nhanh tới vậy? Như đã phân tích trước trận, Tây Ban Nha thực chất bước vào World Cup 2018 với đội hình cực mạnh cùng kỳ vọng giành lấy chức vô địch World Cup. Julen Lopetegui không phải HLV xoàng, những học trò trong tay ông cũng vậy, và thành tích bất bại của ông trên cương vị HLV trưởng ĐT Tây Ban Nha củng cố cho luận điểm đó.

Song việc sa thải nhà cầm quân này chỉ ít ngày trước giờ khai mạc World Cup khiến tất cả không bao giờ được thấy đội Tây Ban Nha rất mạnh về mặt lý thuyết đó. Enrique đã kế thừa đội ngũ ấy, truyền triết lý của bản thân vào thông qua sự cứng rắn trong phương pháp giao tiếp cũng như quản lý.

Ông tránh nói việc sẽ tạo ra "cuộc cách mạng" ở cấp độ đội tuyển. Thay vào đó, HLV Enrique muốn "sự tiến hóa" trong lối chơi của các học trò. Sergio Ramos thừa nhận anh cùng các đồng đội đã làm quen với những khác biệt mà Enrique tạo ra.

Huấn luyện viên Enrique chủ động tạo khoảng cách lớn với những học trò, ông muốn xác định rõ ràng ranh giới tại tuyển Tây Ban Nha rằng ông mới là người ra quyết định sau cùng chứ không phải bất kỳ ai.

Chính điều này giúp Enrique có sự tôn trọng của những “ông sao” như Ramos, Busquest hay Cavarjal. Chừng đó là đủ để cỗ máy Tây Ban Nha được bôi trơn trở lạ, và chiến thắng 6-0 trước Croatia và 2-1 trước Anh là sự khẳng định không thể hoàn hảo hơn. Nhà vua đã trở lại.

Viên kim cương Asensio

Người hùng của Tây Ban Nha trong chiến thắng hủy diệt này là Marco Asensio. 4 trong 6 bàn thắng của Tây Ban Nha trước Croatia có dấu giày của tiền vệ này. Hai trong số đó là những siêu phẩm thực sự.

Ngôi sao của Real Madrid là người nâng tỷ số lên 2-0 bằng cú ra chân trái sở trường ở cự ly 20 m. Chỉ hai phút sau, vẫn là Asensio tung ra cú đại bác tương tự, chỉ khác lần này bóng đập xà trước khi va vào người thủ môn Croatia làm tung lưới.

Bàn thắng được tính là thủ môn Croatia đá phản lưới, song công lớn nhất vẫn phải là của Asensio. Trong buổi họp báo cách đây vài ngày, Enrique nói rằng nhạc trưởng của ông sẽ là Isco.

Asensio sẽ là tương lai của ĐT Tây Ban Nha.
Asensio sẽ là tương lai của ĐT Tây Ban Nha.

Nhưng rồi Asensio mới là người đặt dấu ấn lớn nhất trong chiến quả lớn đầu tiên của Lucho (biệt danh của Enrique) tại tuyển Tây Ban Nha. Trang thống kê Whoscored không ngần ngại cho tiền vệ đang khoác áo Real điểm 10 sau màn trình diễn hảo hạng trước Croatia.

World Cup 2018 vừa qua, Asensio đã thiếu đất diễn khi Fernando Hierro không có phương án sử dụng anh một cách trọn vẹn. Anh chỉ chơi 131 phút trong 3 trận, trong đó trận quyết định gặp Nga, Asensio dù chơi 104 phút nhưng tỏ ra lạc lõng hoàn toàn trong đội hình Tây Ban Nha chỉ biết chuyền qua chuyền lại không mục đích.

Nhưng tất cả là quá khứ. Dưới tay Enrique, người đặt mục tiêu là Tây Ban Nha sẽ chơi tấn công với pressing cường độ cao, Asensio như con mãnh thủ sổ lồng. Không còn bị gò bó với tư tưởng phải chuyền trước khi làm bất kỳ điều gì khác, Asensio có đầy đủ cả không gian lẫn thời gian để chơi thứ bóng đá mà mình muốn đồng thời thi triển tuyệt kỹ sút bóng bằng phần trong của mu bàn chân.

Tờ El Mundo từng ghi nhận Asensio sút xa thành công 8 trong tổng số 10 lần vung chân trên sân tập Valdebebas của Real Madrid. Bản thân anh cũng lập không ít siêu phẩm trong màu áo Real. Nhưng hai cú nã đại pháo nâng tỷ số lên 2-0 và 3-0 vào lưới Croatia rạng sáng nay mới là lần đầu tiên Asensio mang tuyệt kỹ đó tới đội tuyển quốc gia.

Tây Ban Nha đã chia tay David Silva, Andres Iniesta sau World Cup 2018. Nhưng chỉ cần hai tháng để giới mộ điệu xứ đấu bò tìm ra được người có thể gánh vác trọng trách mà hai cá nhân kiệt xuất kia bỏ lại. Đó chính là Asensio.

Đội hỉnh ra sân

 

BÌNH LUẬN:
TIN LIÊN QUAN

LỊCH THI ĐẤU HÔM NAY

U23 CHÂU Á, VÒNG 2
01h00 Tajikistan U23 VS Iraq U23
VĐQG TÂY BAN NHA, VÒNG 32
02h00 Athletic Bilbao VS Granada
VĐQG ITALIA, VÒNG 33
01h45 Cagliari VS Juventus
VĐQG ĐỨC, VÒNG 30
01h30 Ein.Frankfurt VS Augsburg
VĐQG PHÁP, VÒNG 30
02h00 Nice VS Lorient
U20 NAM MỸ NỮ, VÒNG 5
04h00 Argentina U20 Nữ VS Paraguay U20 Nữ
x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo
x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo