x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo
x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo
   |   
x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo

TER STEGEN & ĐỊNH NGHĨA 'THỦ THÀNH ĐIỀU PHỐI THOÁT PRESSING'

08:40 | 17/02/2020

Marc-Andre ter Stegen đang định nghĩa lại vai trò thủ môn ở một phiên bản nâng cấp, khi trở thành hạt nhân để điều phối thoát pressing bên phần sân nhà.

 

Ý tưởng chơi bóng của Quique Setien sau khi trở thành HLV của Barca rất rõ ràng. Đó là tổ chức lên bóng theo phương thẳng đứng từ phần sân nhà. Trong đó, thủ môn là người phát động đầu tiên, đóng vai trò phân phối bóng để thoát pressing trong các tình huống gây áp lực tầm cao (high-pressure) của đối phương, nên tạm gọi là thủ thành điều phối thoát pressing.

Nhưng cần nhấn mạnh lại, bất cứ chiến thuật nào cũng phải phụ thuộc vào con người hay con người đóng vai trò tiên quyết. Nếu không có một thủ môn chơi chân đủ giỏi và nhãn quan nhạy bén, kế hoạch của chỉ nằm trên giấy hoặc trở thành trò hề trên sân cỏ.

Và ở trận đấu với Getafe, Ter Stegen đã phát huy tối đa năng lực trong vai trò vừa nêu, thậm chí vượt quá cả kỳ vọng của Setien. Bằng chứng là thủ thành người Đức đã thực hiện tới 69 đường chuyền (55 chính xác), là cầu thủ có số đường chuyền cao thứ tư bên phía Barcelona và chuyền bóng nhiều hơn cả... Messi (48 đường chuyền).

"Khi đối phương bắt người chặt ngay bên phần sân nhà của bạn, thủ môn là người phải xử lý bóng và kiếm tìm khoảng trống. Nhưng đôi khi, thật không dễ dàng để chống lại những cầu thủ hung hăng và dữ dội như của Getafe. Vì vậy, Ter Stegen thật phi thường khi liên tiếp đưa ra những quyết định xử lý chính xác", Setien ca ngợi cậu học trò sau màn trình diễn đêm qua.

69 đường chuyền cũng là kỷ lục trong sự nghiệp của Ter Stegen. Kỷ lục cũ được thiết lập ở mùa giải 2016/17, với 62 đường chuyền (51 chính xác) trong trận gặp Athletic Bilbao. Tuy nhiên, thành tích của Ter Stegen vẫn chưa phải là kỷ lục tính tại 5 giải VĐQG hàng đầu châu Âu. Mùa trước, thủ thành Yann Sommer của Monchengladbach, đội bóng cũ của Ter Stegen, đã thực hiện tới 82 đường chuyền (65 chính xác) trong trận gặp Augsburg tại Bundesliga.

Pha vớt bóng từ trong khung thành của Ter Stegen
Pha vớt bóng từ trong khung thành của Ter Stegen

Dù vậy, Ter Stegen vẫn xứng đáng được xem là người đi tiên phong trong vai trò một thủ môn điều phối thoát pressing, với những đường chuyền lên trên có chủ đích rõ ràng và thực sự đã hóa giải được các tình huống high-press của đối phương.

Phân tích sâu hơn một chút, trong cách phân phối của Ter Stegen, hai hậu vệ biên không bao giờ là địa chỉ để giao bóng (chỉ 5/69 đường chuyền hướng đến khu vực hành lang). Đơn giản, đây là hai vị trí bị giới hạn không gian bởi đường biên dọc nên rất dễ bị đối phương vây ráp.

Địa chỉ giao bóng thường xuyên nhất là hai trung vệ và Ter Stegen không chỉ giao bóng cho xong trách nhiệm. Đôi khi đường chuyền cho trung vệ chỉ mang ý nghĩa kéo giãn tuyến pressing của đối phương rồi bóng được trả lại để thủ thành người Đức phát động theo hướng khác, hoặc cho trung vệ còn lại hoặc xuyên tuyến lên vị trí tiền vệ.

Trước đây, Manuel Neuer được gọi là thủ môn quét với khả năng dâng cao bọc lót và hỗ trợ phối hợp. Tuy nhiên tầm ảnh hưởng chưa thể đạt tới tầm điều phối thoát pressing như Ter Stegen hiện tại.

Tất nhiên, với một thủ môn trước nhất phải là khả năng bắt bóng, và thủ thành của Barca tuyệt luân ở chỗ vẫn đảm bảo là chốt chặn đáng tin cậy trong khung gỗ. Điển hình là tình huống ở phút 73 của trận đấu, Ter Stegen có một pha cứu thua gần như vớt bóng từ trong khung thành.

Thế nên, ngoài Messi có lẽ không ai quan trọng hơn Ter Stegen trong đội hình Barca thời điểm này.

BÌNH LUẬN:
TIN LIÊN QUAN

LỊCH THI ĐẤU HÔM NAY

HẠNG NHẤT ANH, VÒNG 39
19h30 Bristol City VS Leicester City
20h00 Millwall VS West Brom
22h00 Cardiff City VS Sunderland
22h00 Huddersfield VS Coventry
22h00 Hull City VS Stoke City
22h00 Norwich VS Plymouth Argyle
22h00 Preston North End VS Rotherham Utd
22h00 QPR VS Birmingham
22h00 Sheffield Wed. VS Swansea City
22h00 Southampton VS Middlesbrough
00h30 Blackburn Rovers VS Ipswich
03h00 Watford VS Leeds Utd
VĐQG TÂY BAN NHA, VÒNG 30
03h00 Cadiz VS Granada
VĐQG PHÁP, VÒNG 27
03h00 Lille VS Lens
VĐQG AUSTRALIA, VÒNG 22
15h45 Adelaide Utd VS Western United
C1 CHÂU PHI, VÒNG Tu Ket
01h00 Simba SC VS Ahly Cairo
GIAO HỮU CLB, VÒNG T.3
16h45 Helsinki VS PK-35
x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo
x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo