x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo
x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo
   |   
x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo

THÊM TÌNH TIẾT MỚI TRONG NGHI ÁN THAM NHŨNG CỦA CỰU CHỦ TỊCH UEFA

16:07 | 20/06/2019

Sau khi cựu chủ tịch UEFA, Michel Platini bị cảnh sát Pháp thẩm vấn, nhiều tờ báo tiết lộ thêm các tình tiết xoáy vào mối nghi ngờ Platini tham nhũng trong vụ Qatar giành quyền đăng cai World Cup 2022. Vừa được thả, Platini lập tức khẳng định mình vô tội.

Bữa trưa đáng ngờ

Vụ Platini bị cảnh sát Pháp thẩm vấn để phục vụ cuộc điều tra chống tham nhũng, liên quan đến việc Qatar chiến thắng trong cuộc bỏ phiếu giành quyền đăng cai World Cup 2022 tiếp tục là đề tài nóng hổi trong những giờ qua. Các tờ như Le Monde, Financial Times đồng loạt đăng tải chi tiết đáng ngờ. Đó là bữa trưa ở điện Elysee vào ngày 23/11/2010.

Theo báo chí Pháp, hôm đó Platini được mời dùng bữa trưa với tổng thống Pháp khi ấy là Nicolas Sarkozy. Đến điện Elysee, Platini phát hiện mình không phải khách mời duy nhất. Còn có những vị khách đến từ Qatar, trong đó có thái tử của Qatar khi ấy là Sheikh Tamim Bin Hamad Al Thani.

9 ngày sau bữa trưa ấy, Qatar bất ngờ giành chiến thắng trong cuộc bỏ phiếu chọn ra nước chủ nhà của World Cup 2022. Qatar giành quyền đăng cai bất chấp nhiệt độ vào mùa Hè ở nước này có thể vượt quá mốc 40 độ C.

Sau chiến thắng bất ngờ ấy, Qatar bị nghi ngờ đã bơm tiền hối lộ các thành viên trong ủy ban điều hành của FIFA, trong đó có Platini để mua phiếu bầu. Nhân việc Platini bị cảnh sát Pháp thẩm vấn, các nguồn tin kể trên tiết lộ đã có cuộc mặc cả trong bữa trưa tại điện Elysee ngày 23/11/2010. Đã có sự đánh đổi liên quan đến những hợp đồng về thương mại, kinh tế và công nghiệp. Theo đó, phía Qatar cam kết mua máy bay của Pháp, mua lại PSG,... Đổi lại, Qatar được đảm bảo nhận được phiếu bầu từ Platini.

Michel Platini và luật sư riêng trả lời báo giới sau khi được thả vào rạng sáng qua
Michel Platini và luật sư riêng trả lời báo giới sau khi được thả vào rạng sáng qua

Financial Times dẫn lại lời cựu chủ tịch FIFA, Sepp Blatter trong cuộc trả lời phỏng vấn hồi 2015 rằng, sau bữa trưa ở điện Elysee hôm ấy, Platini đã báo với ông rằng sẽ không tuân thủ “thỏa thuận của một số lãnh đạo hàng đầu FIFA về việc bỏ phiếu cho Mỹ” trong cuộc bỏ phiếu ngày 2/12/2010.

Platini lên tiếng

Đó là những thông tin được đưa ra trên mặt báo. Bản thân người trong cuộc thì sao?

Platini đã được thả. Huyền thoại 63 tuổi của bóng đá Pháp rời văn phòng Chống tham nhũng và Tội phạm tài chính & Thuế của Pháp (OCLCIFF) tại khu ngoại ô Nanterre của Paris vào hồi 1 giờ sáng ngày 19/6/2019 theo giờ địa phương. Tháp tùng Platini có luật sư riêng của ông là William Bourdon. Thời gian tính từ lúc Platini bắt đầu bị thẩm vấn đến khi ông được thả là 15 tiếng đồng hồ.

Sau khi được thả, Platini nói ngắn gọn: “Họ đưa ra nhiều câu hỏi liên quan đến các sự kiện như EURO 2016, World Cup ở Nga, World Cup ở Qatar, PSG và FIFA”.

Đỡ lời Platini, luật sư riêng của ông cho biết: “Thân chủ tôi không hề bị giam giữ. Ông ấy đã trả lời chính xác tất cả câu hỏi. Platini không làm gì sai cả. Ông ấy không liên quan đến những bê bối đó”. Luật sư Bourdon khẳng định cuộc thẩm vấn vừa rồi chỉ nhằm phục vụ cuộc điều tra liên quan đến tham nhũng trong bóng đá. 

Trước đó, Platini cũng đã phủ nhận mối nghi ngờ rằng ông nhận được chỉ thị trực tiếp từ ông Sarkozy trước cuộc bỏ phiếu chọn ra nước chủ nhà của World Cup 2022. Platini từng tuyên bố: “Ngài Sarkozy chưa bao giờ yêu cầu tôi phải bỏ phiếu cho Qatar”.

Chính quyền Pháp hiện chưa công bố bất cứ cáo buộc gì với Platini. Người đại diện của FIFA xác nhận có biết về việc Platini bị thẩm vấn. Nhưng FIFA chưa đưa ra bình luận gì vào lúc này. FIFA chỉ cam kết sẽ hợp tác chặt chẽ với những cơ quan điều tra về những nghi án tham nhũng liên quan đến bóng đá.

Mọi việc vẫn còn phải chờ vào kết luận của cơ quan điều tra. Song scandal này vẫn là gáo nước lạnh tiếp theo dội vào niềm kiêu hãnh của tượng đài bóng đá Pháp. Thời còn xỏ giày thi đấu, Platini từng 3 năm liên tiếp giành Quả bóng vàng châu Âu (1983, 1984, 1985). Ông góp công lớn giúp Pháp vô địch EURO 1984. 

Năm 2007, Platini đắc cử ghế chủ tịch UEFA. Ông trở thành cựu cầu thủ đầu tiên trong lịch sử được bầu làm chủ tịch UEFA. Platini sau đó được đánh giá là ứng cử viên sáng giá nhất tiếp quản ghế chủ tịch FIFA của Sepp Blatter. Tuy nhiên, mọi thứ sụp đổ khi Platini dính vào scandal tham nhũng của FIFA hồi 2015. Ban đầu ông phải nhận án cấm tham gia các hoạt động bóng đá trong 8 năm. Kháng cáo mãi, Platini được giảm án xuống còn 4 năm. 

 

BÌNH LUẬN:
TIN LIÊN QUAN

LỊCH THI ĐẤU HÔM NAY

U23 CHÂU Á, VÒNG 2
20h00 Trung Quốc U23 VS Hàn Quốc U23
22h30 Thái Lan U23 VS Arập Xêut U23
22h30 UAE U23 VS Nhật Bản U23
01h00 Tajikistan U23 VS Iraq U23
VĐQG TÂY BAN NHA, VÒNG 32
02h00 Athletic Bilbao VS Granada
VĐQG ITALIA, VÒNG 33
23h30 Genoa VS Lazio
01h45 Cagliari VS Juventus
VĐQG ĐỨC, VÒNG 30
01h30 Ein.Frankfurt VS Augsburg
VĐQG PHÁP, VÒNG 30
02h00 Nice VS Lorient
VĐQG AUSTRALIA, VÒNG 25
16h45 Newcastle Jets VS Wellington Phoenix
x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo
x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo