x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo
x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo
   |   
x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo

TRƯỚC THỀM AFF CUP 2018: THẦY PARK VÀ SỨC ÉP VÔ ĐỊCH GIẢI AO LÀNG

14:43 | 19/10/2018

Chiến dịch mang tên AFF Suzuki Cup 2018 của bóng đá Việt Nam đã chính thức bắt đầu trong tuần qua với chuyến tập huấn tại Hàn Quốc của thầy trò HLV Park Hang Seo, và mục tiêu không gì khác - giành thêm chức vô địch Đông Nam Á một lần nữa!

Dễ mà khó

Chỉ mất khoảng 10 năm sau ngày trở lại, bóng đá Việt Nam đã tìm cho mình vị thế hàng đầu tại sân chơi khu vực. Cũng kể từ đó, câu hỏi và cũng là thách thức đặt ra cho nhiều thế hệ người làm bóng đá nội - Bao giờ lên ngôi số 1 Đông Nam Á?

Câu hỏi tưởng như không khó để trả lời, bởi thực tế là cách đây 8 năm, chúng ta đã đánh bại đối thủ lớn nhất tại khu vực là Thái Lan trong 2 trận chung kết để bước lên ngôi số 1 AFF Cup 2008. Bên cạnh đó là không ít lần vào đến trận chung kết, kể cả ở sân chơi cấp độ thấp hơn là SEA Games vốn dành cho lứa tuổi U23... Rõ ràng, nếu tính về số cơ hội chỉ trong vòng khoảng 10 năm trở lại đây, đội tuyển Việt Nam hoàn toàn có thể nhiều, chứ không chỉ là 1 lần có chức vô địch Đông Nam Á.

Nhưng như nhiều lần đề cập, bóng đá không phải là phép tính số học thông thường. Dù đã vươn tới tốp đầu khu vực và có không ít cơ hội để bước lên đỉnh cao, bóng đá Việt rất khó để thực sự là số 1 ở sân chơi bị gọi là "ao làng" này. Lý do đầu tiên là còn đó một Thái Lan vượt trội hơn về trình độ lẫn bản lĩnh, đã và đang chễm chệ trên ngôi số 1. Thứ nữa, không chỉ còn một khoảng cách với người Thái, ở đẳng cấp đội tuyển quốc gia, Việt Nam cũng không thực sự nhỉnh hơn là bao so với các đối thủ bám đuổi như: Indonesia, Malaysia hay Singapore. Đó là chưa kể đến chính chúng ta tự đánh rơi nhiều cơ hội bởi những vấn đề nội tại.

Trở lại với AFF Suzuki Cup 2018. Có lẽ chưa bao giờ, hy vọng lẫn kỳ vọng lên ngôi số 1 Đông Nam Á lại lớn như lúc này. Hai kỳ tích liên tiếp kể từ đầu năm là ngôi á quân U23 châu Á cùng suất chơi bán kết ASIAD đầu tiên trong lịch sử đá giúp bóng đá Việt Nam nâng tầm vị thế của mình. Chỉ có điều, cả 2 kỳ tích ấy lại chẳng phải sự đảm bảo cho chức vô địch AFF Suzuki Cup bởi...

Sức ép là quá lớn

Đằng sau 2 kỳ tích mới của bóng đá Việt Nam là ông thầy người Hàn Quốc, Park Hang Seo - một trong những ông thầy ngoại thành công nhất của làng cầu nội cho đến lúc này. Và sự kỳ vọng vào ông Park mang về chức vô địch AFF Suzuki Cup 2018 là chuyện dễ hiểu.

Tuy nhiên, cũng chính ông Park, khi chiến dịch chinh phục chiếc cúp Vàng khu vực mới chỉ bắt đầu cũng đã phải thừa nhận là sức ép lên mình cũng như các học trò quá lớn. "Người hâm mộ Việt Nam và các phương tiện truyền thông kỳ vọng rất nhiều vào giải đấu sắp tới và tôi cảm thấy áp lực”, thầy Park tiết lộ khi cùng đội tuyển Việt Nam sang Hàn Quốc bắt đầu chuyến tập huấn cho giải vô địch Đông Nam Á.

Sức ép là đương nhiên, bởi á quân U23 châu Á và hạng tư ASIAD 2018 là điều mà những đội bóng khác thuộc khu vực đều không làm được, vậy nên nếu đội tuyển Việt Nam không vô địch tại AFF Suzuki Cup lần này đương nhiên bị xem là thất bại.

Chỉ có điều vô địch chẳng phải là chuyện dễ dàng gì. Người Thái vẫn phủ cái bóng quá lớn lên đấu trường khu vực khi sở hữu rất nhiều ngôi sao đạt tới đẳng cấp châu lục. Tương tự,những Malaysia, Indonesia, Singapore, thậm chí cả Myanmar cũng không giấu quyết tâm tạo được bất ngờ. Muốn vô địch, đương nhiên đội tuyển Việt Nam phải đánh bại tất cả những đối thủ đó.

Vẫn lời HLV Park Hang Seo, sức ép là có thật và là rất lớn, nhưng ông và các học trò sẽ nỗ lực hêt sức mình để giành được thành tích tốt nhất. Hy vọng là thế!

BÌNH LUẬN:
TIN LIÊN QUAN

LỊCH THI ĐẤU HÔM NAY

U23 CHÂU Á, VÒNG 2
20h00 Trung Quốc U23 VS Hàn Quốc U23
22h30 Thái Lan U23 VS Arập Xêut U23
22h30 UAE U23 VS Nhật Bản U23
01h00 Tajikistan U23 VS Iraq U23
VĐQG TÂY BAN NHA, VÒNG 32
02h00 Athletic Bilbao VS Granada
VĐQG ITALIA, VÒNG 33
23h30 Genoa VS Lazio
01h45 Cagliari VS Juventus
VĐQG ĐỨC, VÒNG 30
01h30 Ein.Frankfurt VS Augsburg
HẠNG 2 ĐỨC, VÒNG 30
23h30 Elversberg VS Schalke 04
23h30 Nurnberg VS Paderborn 07
VĐQG PHÁP, VÒNG 30
02h00 Nice VS Lorient
x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo
x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo