x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo
x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo
   |   
x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo

U23 VIỆT NAM CHỜ ĐẤU NHẬT BẢN: MỆNH LỆNH PHẢI THẮNG

14:22 | 17/08/2018

Bóng đá Việt Nam từ trước tới nay luôn có một nỗi sợ vô hình trước các nền bóng đá hàng đầu châu lục là Hàn Quốc, Nhật Bản. Nhưng điều này có lẽ sẽ không còn xuất hiện khi U23 Việt Nam chạm trán Nhật Bản vào ngày 19 tới.

Mệnh lệnh phải thắng

Tại ASIAD 2018, lá thăm may rủi đã đưa U23 Việt Nam gặp Nhật Bản ở vòng đấu bảng. Đây cũng chính là đối thủ khó chịu nhất mà chúng ta cần phải vượt qua nếu muốn giành vị trí nhất bảng.

Tuy nhiên sẽ không dễ dàng để thầy trò Park Hang Seo thực hiện được điều này bởi xưa nay, bóng đá Việt Nam hiếm khi vượt qua Nhật Bản ở mọi cấp độ, từ đội trẻ cho tới ĐTQG.

Người Nhật hơn hẳn chúng ta về trình độ kỹ chiến thuật, thể hình, thể lực cho tới kinh nghiệm thi đấu. Hơn hết, họ luôn thi đấu tự tin trước các đối thủ yếu hơn như Việt Nam. Và khi tâm lý luôn thoải mái, ‘các Samurai xanh’ luôn trình diễn một lối chơi vô cùng hiệu quả để giành phần thắng chung cuộc.

Quá khứ là như vậy nhưng ở kỳ ASIAD lần này, việc U23 Việt Nam vượt qua Nhật Bản sẽ không phải là điều quá xa xỉ.

Thứ nhất, U23 Việt Nam đang có một động lực lớn để đánh bại Nhật Bản. Bởi điều này sẽ giúp các cầu thủ của chúng ta giành vị trí nhất bảng và tránh được ngôi nhì bảng D, đồng nghĩa với việc sẽ gặp đội nhất bảng E nhiều khả năng sẽ là nhà ĐKVĐ Hàn Quốc ở vòng 1/8.

U23 Việt Nam buộc phải thắng Nhật Bản để mơ mộng danh hiệu ASIAD
U23 Việt Nam buộc phải thắng Nhật Bản để mơ mộng danh hiệu ASIAD

Lúc này, Hàn Quốc đang được đánh giá cao hơn nhất nhiều so với Nhật Bản, nhất là khi họ được bổ sung chân sút Son Heung-min từ Tottenham. Chính vì thế, thay vì sẽ phải gặp Hàn Quốc và cầm chắc thất bại, sẽ đơn giản hơn nếu chúng ta vượt qua Nhật Bản và đẩy phần khó cho đội bóng tới từ đất nước mặt trời mọc.

Mặt khác, sự chênh lệch về đẳng cấp giữa Việt Nam và Nhật Bản lúc này đang không thực sự rõ rệt. Trong khi U23 Việt Nam tham dự ASIAD 2018 với đội hình mạnh nhất gồm những gương mặt vừa giành ngôi á quân U23 châu Á, cùng sự bổ sung của những lão tướng giàu kinh nghiệm và có phong độ khá ổn định ở V-League mùa giải năm nay thì Nhật Bản lại sử dụng nguyên đội U21 cho giải này.

Do môn bóng đá nam ASIAD không nằm trong hệ thống thi đấu của FIFA nên ĐT U23 Nhật Bản không có những gương mặt trẻ tốt nhất trong chuyến sang Indonesia lần này như thủ môn Yamaguchi Takaji (chơi bóng ở Tây Ban Nha) và hậu vệ Tomiyasu Takehiro (chơi bóng ở Bỉ).

Bên cạnh đó, với mục tiêu hướng tới thế vận hội Olympic Tokyo 2020, người Nhật cũng xem đây là cơ hội thử lửa và kiểm nghiệm đội hình thi đấu thay vì đặt nặng vấn đề thắng thua ở ASIAD 2018. Đây chính là lý do họ mang tới giải đấu này một đội hình còn rất trẻ và chưa có nhiều thời gian thi đấu cùng nhau. Vì thế nếu giữ vững được sự tự tin và phong độ thi đấu ổn định, U23 Việt Nam đủ sức tạo nên bất ngờ trước người Nhật.

Chờ tài thao lược của thầy Park

Khi mà U23 Việt Nam đang rất khát khao một chiến thắng trước đội bóng xứ Phù tang, mọi sự chú ý đang đổ dồn về HLV Park Hang Seo, người đã tỏ ra khá mát tay trong việc dẫn dắt ĐT U23 Việt Nam thi đấu tại VCK U23 châu Á hồi đầu năm nay.

Ở tuổi 59, những kinh nghiệm chắt lọc qua một thời gian dài làm việc tại K-League giúp ông Park nhìn nhận ra những hạn chế của bóng đá Việt Nam với tốp đầu châu lục để qua đó tìm cách khắc phục.

Và thực tế thì chiến lược gia người Hàn Quốc đã thành công khi giúp các cầu thủ Việt Nam phát huy những sở trường và khắc phục những sở đoản khi ra đấu trường quốc tế. Tại giải U23 châu Á hồi đầu năm nay, ông Park đã cho thấy U23 Việt Nam có thể đá tử thủ tốt như thế nào từ đầu giải tới trận chung kết.

Park Hang Seo đã có những toan tính khi U23 Việt Nam gặp Nhật Bản
Park Hang Seo đã có những toan tính khi U23 Việt Nam gặp Nhật Bản

Tới ASIAD lần này, chiến lược gia người Hàn tiếp tục chứng minh đội bóng của ông không chỉ giỏi phòng ngự mà tấn công cũng rất có nét. U23 Việt Nam lúc này đang sở hữu dàn cầu thủ cực kỳ chất lượng và đồng đều.

Ở hai trận đấu vừa qua, họ đã cho thấy khả năng ghi bàn từ mọi tình huống, bật tường, tạt bóng cho các tiền đạo mục tiêu tạo ra điểm cắt, và dứt điểm ngoài vòng cấm. Sự biến hóa ở các pha tấn công của đoàn quân áo đỏ đã khiến các đối thủ thực sự bối rối trong phương án phòng ngự.

Và trước một U21 Nhật Bản còn non về kinh nghiệm và khả năng chịu sức ép, ĐT U23 Việt Nam hoàn toàn có thể gây sức ép ngay từ đầu để buộc đối thủ phải bộc lộ những sơ hở.

Tất nhiên xét về yếu tố con người, các cầu thủ Nhật Bản vẫn có phần nhỉnh hơn Việt Nam nhưng các học trò của HLV Park Hang Seo lại sở hữu kinh nghiệm trận mạc dạn dày và quan trọng hơn là họ có thừa bản lĩnh thi đấu. Nên nhớ rằng, Công Phượng và các đồng đội từng đánh bại nhiều đối thủ rất mạnh tại VCK U23 châu Á vừa qua, chính vì họ có đủ niềm tin để hướng tới một chiến thắng trước người Nhật.

Sau trận đấu gặp Nepal vừa qua, HLV Park Hang Seo cũng cho biết mình đã tính toán tới mọi phương án để đối đầu Nhật Bản. Và hãy tin rằng ông sẽ có cách để giúp các học trò đánh bại đối thủ. 

BÌNH LUẬN:
TIN LIÊN QUAN

LỊCH THI ĐẤU HÔM NAY

HẠNG NHẤT ANH, VÒNG 39
19h30 Bristol City VS Leicester City
20h00 Millwall VS West Brom
22h00 Cardiff City VS Sunderland
22h00 Huddersfield VS Coventry
22h00 Hull City VS Stoke City
22h00 Norwich VS Plymouth Argyle
22h00 Preston North End VS Rotherham Utd
22h00 QPR VS Birmingham
22h00 Sheffield Wed. VS Swansea City
22h00 Southampton VS Middlesbrough
00h30 Blackburn Rovers VS Ipswich
03h00 Watford VS Leeds Utd
VĐQG TÂY BAN NHA, VÒNG 30
03h00 Cadiz VS Granada
VĐQG PHÁP, VÒNG 27
03h00 Lille VS Lens
C1 CHÂU PHI, VÒNG Tu Ket
01h00 Simba SC VS Ahly Cairo
GIAO HỮU CLB, VÒNG T.3
18h00 PEPO VS JIPPO
19h00 VPS Vaasa VS Jaro
20h00 Lahti VS Gnistan
21h30 Klubi 04 Helsinki VS SalPa Salo
22h00 IFK Mariehamn VS KTP Kotka
22h00 Ilves Tampere VS AC Oulu
GIAO HỮU BD NỮ, VÒNG T.3
00h00 Thụy Điển U16 Nữ VS Nhật Bản U16 Nữ
x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo
x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo