x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo
x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo
   |   
x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo

VẤN ĐỀ CỦA REAL MADRID CHÍNH LÀ... ZIDANE?

16:27 | 29/02/2020

Real Madrid sẽ bước vào trận El Clasico với Barcelona bằng tâm thế không còn gì để mất. Chiến thắng là điều gần như bắt buộc nhưng đang dần trở nên xa xỉ với thầy trò HLV Zidane.

 

Nhà cầm quân người Pháp đang đối mặt với nghi ngờ và chỉ trích sau trận thua ngược 1-2 trước Man City ở lượt đi vòng 1/8 Champions League 2019/20. Giới truyền thông Tây Ban Nha thậm chí nhấn mạnh những người hâm mộ của CLB chủ sân Santiago Bernabeu cực kỳ thất vọng về kết quả đó.

Họ cũng yêu cầu chiến lược gia người Pháp đưa ra lý do để thuyết phục các CĐV Real Madrid dành sự quan tâm cho trận El Clasico với Barcelona.

Tất nhiên, HLV Zidane có thể đưa ra lời biện minh và kêu gọi sự ủng hộ từ các CĐV Real Madrid ở El Clasico – trận đấu mang tính chất quyết định trong cuộc đua tới ngôi vô địch. Song, bây giờ cũng là thời điểm mà các CĐV Real thể hiện rõ sự đòi hỏi khắt khe.

Sức ép đổ ập xuống Zidane sau 3 trận liên tiếp Real không giành chiến thắng.
Sức ép đổ ập xuống Zidane sau 3 trận liên tiếp Real không giành chiến thắng.

Hoài nghi Zidane

Zidane là vấn đề của Real Madrid? Đây không phải là lần đầu tiên và cũng không phải là lần cuối cùng câu hỏi này được đưa ra. Những quyết định mang tính bất ngờ của HLV Zidane đã ảnh hưởng trực tiếp tới kết quả của Real Madrid, giống như việc để Toni Kroos dự bị rồi dẫn tới thất bại 1-2 trước Man City.

Sau khi bước vào giai đoạn quan trọng của mùa giải năm nay, thật khó để thoát khỏi suy nghĩ HLV Zidane phải đưa ra quyết định nhiều hơn mong muốn, đặc biệt là trong tấn công. Nhưng thực tế cho thấy kế hoạch của chiến lược gia người Pháp không đủ linh hoạt.

Vinicius Junior vẫn chỉ dừng lại ở mức tiềm năng. Luka Jovic không phải là lựa chọn ưu tiên cho vị trí tiền đạo dù Karim Benzema đang xuống phong độ rõ rệt. Trong khi đó, Gareth Bale thường xuyên “mất tích” và cũng không thể hiện được tầm ảnh hưởng ngay cả khi có mặt trên sân.

Bóng đá cũng là một trò chơi khoa học. Không có phép màu để che đậy sai sót. Lỗ hổng lớn nhất của Real Madrid là việc thiếu đi những bàn thắng kể từ khi Cristiano Ronaldo ra đi. Điều này đã khiến Marca phải đưa ra nhận xét rằng “HLV Zidane đang rất cố gắng nhưng không thể đi săn mà không có súng”. Hay nói theo cách khác, tình cảnh của ông bây giờ cũng giống như kiểu bệnh nhân đối phó với virus mà không có vaccine.

HLV Zidane đã làm được rất nhiều điều tốt đẹp trong lần thứ 2 dẫn dắt Real Madrid. Đó là tìm ra sự cân bằng trong lối chơi, giúp Real Madrid lấy lại vị thế của ứng viên hàng đầu cho chức vô địch La Liga và cũng đã giành danh hiệu Siêu cúp Tây Ban Nha 2020.

Toni Kroos ngồi dự bị cả trận trước Man City là bất ngờ lớn tại Real.
Toni Kroos ngồi dự bị cả trận trước Man City là bất ngờ lớn tại Real.

Tuy nhiên, HLV Zidane vẫn có những sai lầm không thể phủ nhận. Sự xáo trộn trong cách sắp xếp đội hình của chiến lược gia người Pháp đã khiến Real Madrid phải trả giá bằng 3 thất bại trong 5 trận đấu gần nhất.

Bất kỳ ai cũng có thể ghi bàn vào lưới Real Madrid. Bất kỳ đội bóng nào cũng có thể giành được điểm số trên sân Bernabeu. Phân tích vấn đề này, Marca đã lần lượt đăng tải những bài viết có tiêu đề như: “Zidane đang ở thời điểm tồi tệ nhất”, “Phải có chuyện gì xảy ra với Toni Kroos”“Bernabeu đã mất yếu tố đáng sợ”.

Real Madrid đã phải nhận thất bại kép. Họ không chỉ thua 1-2 trước Man City trên sân nhà Bernabeu mà còn để kết quả ấy diễn ra theo cách vô cùng khó hiểu. Ở thời điểm đó, Real Madrid – một câu lạc bộ nổi tiếng về sự phi thường đã thể hiện sự bình thường hơn.

Real Madrid đã không giành chiến thắng trên sân nhà với khoảng cách nhiều hơn 1 bàn thắng kể từ đầu tháng 12. Thầy trò HLV Zidane cũng đã có lần thứ 8 không thể giành chiến thắng ở mùa giải năm nay.

Thứ mà HLV Zidane cũng như Real Madrid cần nhất bây giờ là chiến thắng Barca ở El Clasico để dập tắt khủng hoảng và lấy lại lợi thế trong cuộc đua vô địch. El Clasico khác với bất kỳ trận đấu nào khác. Mặc dù chỉ có 3 điểm có thể kiếm được, nhưng nó có sự khác biệt.

Hơn nữa, El Clasico thường có tác động thực sự tích cực đến Real Madrid về mặt tinh thần. Họ biết điều đó và phải đối phó một cách tốt nhất có thể để biến nó thành động lực thúc đẩy đến chiến thắng.

Zidane phải ghi nhớ “văn hóa chiến thắng”

Các kế hoạch của HLV Zidane đã không cho thấy sự hiệu quả và Real Madrid cũng tỏ ra bất lực. Họ đang trở nên mong manh và tiến gần hơn với cuộc khủng hoảng đang chờ phía trước. Thật trùng hợp, các sự kiện diễn ra cũng bắt đầu âm mưu chống lại họ trước thềm El Clasico.

Đây là khoảng thời gian kỳ lạ đối với Real Madrid. Không những vậy, họ còn cảm thấy khó khăn, đau đớn và căng thẳng với mối quan tâm duy nhất là làm thế nào để vơi đi nỗi nhớ Cristiano Ronaldo. Lúc này, có thể khẳng định rằng những bản hợp đồng được họ đưa về với mục đích tạo ra các bàn thắng đã thất bại. Eden Hazard bỏ lỡ phần còn lại của mùa giải do chấn thương, còn Luka Jovic mới chỉ ghi được 2 bàn thắng kể từ khi gia nhập CLB.

Real Madrid ngày càng trở nên khó hiểu. Lối chơi của họ không tạo ra sự hấp dẫn trong tấn công, tần suất mắc sai lầm trong phòng ngự trở nên thường xuyên hơn, không đề cao triết lý kiểm soát bóng và cũng không sở hữu yếu tố bất ngờ.

Zidane xuất sắc nhưng không thể giúp Real ghi bàn như khi còn Ronaldo.
Zidane xuất sắc nhưng không thể giúp Real ghi bàn như khi còn Ronaldo.

Thành công của Real Madrid trong khoảng thời gian trước đây là sự pha trộn giữa tập thể và tài năng nổi trội của các ngôi sao. Tuy nhiên sự xuất sắc của các nhân tố trong đội hình là nguồn cung ngắn hạn nếu họ không tìm được sự thay thế xứng đáng.

Đây có lẽ là những gì xảy ra khi Galacticos trở nên thiếu tiêu chuẩn hơn? Điều đó có nghĩa là HLV Zidane đang đề cao khả năng khai thác bản ngã của thế hệ tài năng trẻ hiện tại, thay vì xây dựng bản sắc rõ ràng với lối chơi cho Real Madrid?

Cộng đồng Real Madrid chắc chắn sẽ luôn ủng hộ thầy trò HLV Zidane. Tuy nhiên có một điều không thể phủ nhận là sự kiên nhẫn của họ ở thời điểm hiện tại sắp đi tới giới hạn. Trong cuốn “The Real Madrid Way” (Phong cách Real Madrid) được xuất bản vào năm 2016, tác giả Steven G. Mandis nhấn mạnh rằng chiến thắng không thôi là chưa đủ với cộng đồng Real Madrid gồm những hội viên và người hâm mộ.

Điều này hoàn toàn trái ngược với khái niệm “chiến thắng bằng mọi giá” hay “chỉ kết quả mới giải thích cho phương pháp”, hay lựa chọn cầu thủ trước tiên phải dựa trên phân tích số liệu, hay “chấp nhận khả năng thất bại đã được dự tính trước” khi ký kết hợp đồng với một cầu thủ lắm tài nhiều tật có thể “giúp đội bóng chiến thắng ngay lập tức”.

Cộng đồng Real Madrid luôn có một tiêu chuẩn khác biệt và yêu cầu cao. Họ muốn đội bóng trên sân phải phản ánh được những giá trị và sự kỳ vọng của chính cộng đồng, có nghĩa là phải chiến thắng với triết lý của tập thể, đẳng cấp, phong cách và thanh lịch.

Cộng đồng Real Madrid muốn CLB phải là “những nhà vô địch và hào hoa lịch lãm”. Nếu đội bóng thất bại, cộng đồng muốn ít nhất nhìn thấy được những nỗ lực đến phút chót, lòng dũng cảm và phẩm giá của các cầu thủ. Đó chính là những thứ khiến họ cảm thấy hạnh phúc, và Real Madrid luôn cố gắng thỏa mãn mong muốn của cộng đồng.

Cộng đồng Real Madrid cùng những giá trị và văn hóa chiến thắng của họ chính là trung tâm trong cách thức CLB vận hành.

BÌNH LUẬN:
TIN LIÊN QUAN

LỊCH THI ĐẤU HÔM NAY

COPA LIBERTADORES, VÒNG 3
07h30 Independiente JT VS Palmeiras/SP
07h30 Bolivar VS Flamengo/RJ
07h30 Libertad VS River Plate
COPA SUDAMERICANA, VÒNG 3
07h00 Bragantino/SP VS Sportivo Luqueno
07h30 Real Tomayapo VS Belgrano
09h00 Rayo Zuliano VS Sportivo Ameliano
C1 CONCACAF, VÒNG Ban Ket
07h15 Columbus Crew VS Monterrey
CÚP ALBANIA, VÒNG Ban Ket
23h00 Vllaznia Shkoder VS Egnatia Rrogozhine
VĐQG BỈ, VÒNG Play Off 5
02h30 Antwerpen VS Union Saint-Gilloise
CÚP NA UY, VÒNG 3
23h00 Froya FK VS Sogndal
x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo
x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo