x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo
x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo
   |   
x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo

VAR KHÔNG HỀ GIẾT CHẾT CẢM XÚC TRONG BÓNG ĐÁ

11:35 | 18/04/2019

Khi VAR mới xuất hiện, giới quan sát sớm nhận định sự can thiệp của công nghệ này rồi sẽ giết chết cảm xúc trong bóng đá, nhưng thực tế lại chỉ ra điều ngược lại.

Trong cả hai trận tứ kết lượt về cuối cùng của Champions League, VAR đều đã xuất hiện, biến những quyết định bình thường của các trọng tài thành một trận chiến căng thẳng tột độ cho các cầu thủ và huấn luyện viên. Thứ cảm xúc trong những giây phút trông chờ ấy hoàn toàn tự nhiên và vẫn giữ trọn vẹn những giá trị nguyên bản của môn thể thao vua.

Ở Etihad, VAR đã đưa các cổ động viên Man City và Tottenham lên chuyến tàu lượn thực sự về mặt cảm xúc. Chiến thắng - thất bại, đau đớn - hạnh phúc, tất cả chỉ cách nhau một vài cái chớp mắt.

Sterling tưởng chừng như là người hùng của Man City.
Sterling tưởng chừng như là người hùng của Man City.

Từ bàn thắng tưởng chừng như chạm tay của Fernando Llorente đến pha làm bàn không được công nhận của Raheem Sterling ở phút bù giờ thứ 4, tất cả đều là những nút thắt quyết định số phận của trận đấu.

Man City hay Tottenham là đội xứng đáng để đi tiếp? Không ai có thể dám chắc, nhưng VAR đã xuất hiện, biến ranh giới đầy mong manh giữa chiến thắng và thất bại càng trở nên… mong manh hơn nữa.

Không cầu thủ Tottenham nào nhận ra Sergio Aguero đã việt vị trước khi Sterling ghi bàn thứ 5, tất thảy đều đổ gục xuống trước khi lại hò reo trong điên cuồng khi VAR phủ nhận bàn thắng. Tất cả cầu thủ Man City đều cho rằng Llorente đã dùng tay ghi bàn, để rồi cũng tất cả những con người ấy, thẫn thờ khi VAR nói “Có” cho bàn thắng của Tottenham.

Ở Dragao, VAR xuất hiện và trao cho Liverpool bàn mở tỷ số sau dù đã bị báo việt vị. Trước đó, khung thành của Allison liên tục bị uy hiếp, và bàn thắng đó cũng là pha lên bóng đầu tiên của đội khách. Với bàn khai thông thế bế tắc ấy, Liverpool thắng giòn giã Porto 4-1.

Nhưng VAR nói rằng Tottenham mới là những người đi tiếp.
Nhưng VAR nói rằng Tottenham mới là những người đi tiếp.

Bóng đá vốn là môn thể thao nghiệt ngã. Có VAR, sự nghiệt ngã còn gia tăng gấp bội. Phải - trái, đúng - sai, mọi hỉ, nộ, ái, ố của môn thể thao vua giờ có những thời điểm dồn cả vào vài chục giây từ màn hình VAR.

Có một sự thật mà phần đông giới mộ điệu vẫn đang hiểu nhầm về VAR. Đó là việc đây không phải công nghệ. VAR là tổ trọng tài hỗ trợ trọng tài chính. Và tổ trọng tài này sử dụng công nghệ để nhìn lại các tình huống đã xảy ra qua băng hình (video), từ đó cho ra những sự trợ giúp với trọng tài chính.

Vì VAR là tổ trọng tài, nên về lý thuyết, tổ trọng tài này cũng có khả năng bị mắc những sai lầm. Chỉ có điều, việc được xem lại những băng ghi hình ở đủ các góc quay đã giúp các trọng tài video này hạn chế tối thiểu những sai sót có thể mắc phải.

VAR không phải công nghệ, đây là tổ trọng tài hỗ trợ trọng tài chính bằng việc xem lại băng ghi hình.
VAR không phải công nghệ, đây là tổ trọng tài hỗ trợ trọng tài chính bằng việc xem lại băng ghi hình.

VAR không phải không có sơ hở. Cách đây hai tuần, sân cỏ Italy dậy sóng vì quyết định không cho AC MIlan được hưởng quả phạt đền khi Alex Sandro của Juve để bóng chạm tay trong vùng cấm.

Báo chí Italy sau đó đã tiết lộ trọng tài chính Michael Fabbri đã có những lời qua tiếng lại với tổ trọng tài VAR vì xảy ra mâu thuẫn. Sau cùng quyết định nằm ở chính ông Fabbri. Không ít trọng tài từng lên tiếng thẳng thắn rằng mình không muốn phụ thuộc vào VAR, và cho rằng bóng đá cần tôn vinh những giá trị con người.

Luật bóng đá về cơ bản là một bộ luật có đầy rẫy những kẽ hở. Không ai xác định được cụm "cố tình dùng tay chơi bóng" trong khoản luật xác định phạt đền bao gồm những hành động nào. Việc xác định này được luật giao cả cho trọng tài, những người ngay cả khi có sự trợ giúp của VAR, vẫn sẽ phải tự đưa ra kết luận theo quan điểm của riêng mình.

VAR tạo ra những cảm xúc rất thật, thậm chí còn có phần nghiệt ngã hơn rất nhiều so với khi không có.
VAR tạo ra những cảm xúc rất thật, thậm chí còn có phần nghiệt ngã hơn rất nhiều so với khi không có.

VAR đã xuất hiện để tối thiểu hóa những quyết định sai lầm từ giới cầm còi, nhưng không có gì là hoàn hảo cả.

Và phần không hoàn hảo ít ỏi còn lại đã tạo ra những cuộc du ngoạn andrenalin kinh điển như trận chiến giữa Man City và Tottenham, nơi VAR biến thành công và thất bại, thiên đường và địa ngục chỉ cách nhau ở một vài cái chớp mắt.

BÌNH LUẬN:
TIN LIÊN QUAN

LỊCH THI ĐẤU HÔM NAY

HẠNG NHẤT ANH, VÒNG 39
19h30 Bristol City VS Leicester City
20h00 Millwall VS West Brom
22h00 Cardiff City VS Sunderland
22h00 Huddersfield VS Coventry
22h00 Hull City VS Stoke City
22h00 Norwich VS Plymouth Argyle
22h00 Preston North End VS Rotherham Utd
22h00 QPR VS Birmingham
22h00 Sheffield Wed. VS Swansea City
22h00 Southampton VS Middlesbrough
00h30 Blackburn Rovers VS Ipswich
03h00 Watford VS Leeds Utd
VĐQG TÂY BAN NHA, VÒNG 30
03h00 Cadiz VS Granada
VĐQG PHÁP, VÒNG 27
03h00 Lille VS Lens
VĐQG AUSTRALIA, VÒNG 22
15h45 Adelaide Utd VS Western United
U17 NỮ NAM MỸ, VÒNG Chung Ket
06h30 Paraguay U17 Nữ VS Ecuador U17 Nữ
GIAO HỮU CLB, VÒNG T.3
16h45 Helsinki VS PK-35
x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo
x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo