x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo
x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo
   |   
x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo

VÌ SAO AJAX KHÔNG VƯỢT QUA ĐƯỢC VÒNG BẢNG CHAMPIONS LEAGUE?

14:49 | 12/12/2019

218 ngày trước, Ajax chỉ cách trận chung kết Champions League vài giây. Và họ tin rằng mùa giải này sẽ làm tốt hơn. Nhưng than ôi, đội quân của Erik ten Hag không còn cơ hội làm điều đó. Thất bại trước Valencia đã đẩy họ xuống Europa League.

Trước trận đấu với Valencia, Ajax đang đứng đầu bảng H và chỉ cần 1 điểm để thẳng tiến vào vòng knock-out. Tuy nhiên tất cả đều biết Erik ten Hag bị nhiễm cái gọi là “virus Ajax” để luôn bị ám ảnh bởi bóng đá tấn công. Đó là lý do Ajax là đội bóng đáng xem nhất Champions League mùa trước. Vậy nên thứ họ muốn tại Johan Cruyff Arena rạng sáng qua là 3 điểm cùng một màn trình diễn rực lửa.

Thực tế đã không diễn ra theo cách đó. Trong khi họ vẫn loay hoay mà vẫn chưa có được cú sút trúng đích đầu tiên, Valencia đã chọc thủng lưới Andre Onana. Cũng chỉ cần 1 bàn thắng đó là đủ để đội bóng Tây Ban Nha sở hữu tấm vé vào vòng 1/8. Tạo ra áp lực dữ dội và cầm bóng nhiều để tung ra tổng cộng 17 pha dứt điểm, thậm chí được chơi hơn người trong những phút cuối, Ajax vẫn bất lực để tạo nên bàn thắng. 

Tại sao đội bóng vào đến bán kết Champions League mùa trước nay lại không thể vượt qua vòng bảng? Không khó để giải thích. Những nhân tố quan trọng làm nên câu chuyện cổ tích cách đây 7 tháng, là tiền vệ Frenkie de Jong cùng trung vệ Matthijs de Ligt đã ra đi. Vì Ajax vẫn cố gắng triển khai thứ bóng đá hấp dẫn nhưng lại thiếu đi sự chắc chắn ở phía dưới, họ bị trừng phạt. 

Ở bàn thua phút 24, cặp trung vệ Daley Blind và Joel Veltman là những người phải chịu trách nhiệm. Veltman phá bóng lỗi, sau đó đến lượt Blind không đủ quyết liệt trong tranh chấp khiến Jose Gaya có được bóng và chuyền cho Ferran Torres. Tiếp theo, Veltman lại đứng sai vị trí, cho phép Rodrigo Moreno thoát xuống, nhận bóng và dứt điểm trong tư thế không việt vị. 

Thất bại trên sân nhà khiến Ajax bị loại ngay từ vòng bảng
Thất bại trên sân nhà khiến Ajax bị loại ngay từ vòng bảng

Điều này chắc chắn không xảy ra nếu vẫn còn De Ligt và De Jong. Tuy nhiên các CĐV Ajax có quyền truy cứu, ban lãnh đạo đã làm gì với số tiền 150 triệu euro thu lại từ 2 thương vụ kia? Họ chỉ dùng khoản nhỏ trong số đó để tái đầu tư vào đội hình. Edson Alvarez, bản hợp đồng đắt thứ 2 trong mùa Hè 2019 chỉ có giá 15 triệu. Anh ta chơi rất tệ vào rạng sáng qua và bị thay ra ngay sau hiệp 1. 

Quincy Promes, tân binh đắt nhất, 15,7 triệu, là một sự tăng cường tốt hơn, nhưng lại vắng mặt vì chấn thương cùng với David Neres. Vậy nên Ajax không hiệu quả và thiếu đột biến ở khu vực 1/3 sân đối phương. Đôi khi họ cũng đứng trước những cơ hội tốt, song đều bỏ lỡ. 

Vào mùa trước trong những hoàn cảnh tương tự, Dusan Tadic hay Klaas-Jan Huntelaar sẽ đóng vai người hùng. Tuy nhiên cả hai đều sa sút ở thời điểm hiện tại và không có nổi một cú sút trúng đích trước Valencia. Dù sao Huntelaar cũng đã 36 tuổi, trong khi Tadic là 31 và đang bị phân tâm bởi nhận được rất nhiều sự quan tâm, bao gồm cả các CLB Trung Quốc. 

Không chỉ Tadic, nhiều ngôi sao khác của Ajax cũng đang bị chèo kéo dữ dội. Việc nhận 2 thất bại liên tiếp trong vòng 5 ngày, trước Willem II và Valencia, không chỉ khiến Ajax đi chệch hướng mà còn dẫn đến nguy cơ rã đám. Onana, Tagliafico, Neres, Ziyech và cả HLV Ten Hag đều có khả năng ra đi ngay trong mùa Đông này. Nếu viễn cảnh đó xảy ra, Ajax sẽ sụp đổ và lại mất rất nhiều thời gian nữa mới có thể gây dựng lại.

BÌNH LUẬN:
TIN LIÊN QUAN

LỊCH THI ĐẤU HÔM NAY

C1 CHÂU ÂU NỮ, VÒNG Tu Ket
00h45 Barcelona Nữ VS SK Brann Nữ
03h00 PSG Nữ VS Hacken Nữ
U17 NỮ NAM MỸ, VÒNG Chung Ket
04h00 Brazil U17 Nữ VS Colombia U17 Nữ
06h30 Paraguay U17 Nữ VS Ecuador U17 Nữ
GIAO HỮU CLB, VÒNG T.3
17h30 Helsinki VS TPS Turku
20h00 Vard Haugesund VS Brann II
20h00 Skeid Fotball VS Kjelsas
20h00 Besiktas VS Fatih Karagumruk
GIAO HỮU U16, VÒNG T.3
00h30 Mexico U16 VS Séc U16
00h30 Argentina U17 VS B.B.Ngà U16
00h30 Pháp U16 VS Arập Xêut U17
00h30 Wales U16 VS Nhật Bản U16
HẠNG 3 ITALIA, VÒNG 34
02h30 Carrarese VS Perugia
02h45 US Fermana VS Rimini
02h45 Pesaro VS Luchese
02h45 Padova VS Pergolettese
02h45 Gubbio VS Torres
02h45 Catania VS Giugliano
HẠNG 4 ĐỨC - MIỀN BẮC, VÒNG 19
01h30 Weiche Flensburg VS Drochtersen/Assel
x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo
x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo