x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo
x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo
   |   
x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo

VÌ SAO FELLAINI LUÔN "RẤT GIÁ TRỊ" VỚI CÁC HLV CỦA MAN UNITED?

11:30 | 04/12/2018

Ngôi sao người Bỉ chắc chắn không phải một tiền vệ có đẳng cấp hàng đầu nhưng anh luôn được ưu ái dưới thời Louis van Gaal hay Jose Mourinho.

Fellaini đến với Man Utd mùa hè năm 2013. Thực tế, thương vụ có thể đã không xảy ra nếu David Moyes chiêu mộ được Cesc Fabregas. Nhưng thật không may, anh đến vào đúng thời điểm Quỷ đỏ suy thoái. Dù vậy, Fellaini vẫn được tin yêu dù có thời điểm anh bị CĐV chỉ trích.

Và, giải thích dưới đây có thể sẽ khiến chúng ta hiểu rõ hơn lý do vì sao anh luôn được Louis van Gaal và đặc biệt là Jose Mourinho trọng dụng, bất chấp việc cầu thủ này thường rất vụng về với các kỹ năng kiểm soát bóng bằng chân của mình...

Thống kê khủng khiếp của Fellaini với Man Utd kể từ tháng 8 năm 2017 cho đến nay.
Thống kê khủng khiếp của Fellaini với Man Utd kể từ tháng 8 năm 2017 cho đến nay.

Fellaini có thể nói là một tiền vệ mang tính chiến thuật đặc trưng cho phong cách phòng ngự phản công hoặc chiến thuật chơi bóng mạnh mẽ ở khu vực giữa sân trở đi. Anh tạo ra những vấn đề khó khăn cho đối thủ trong việc quấy rối trên hàng tiền vệ.

Sở dĩ cầu thủ 31 tuổi luôn được giao nhiệm vụ "làm phiền" là vì anh sở hữu những tố chất mà ít ai có được: cao lớn, mạnh mẽ, năng lượng vô tận... chúng giúp tiền vệ này vượt trội trong các pha tranh chấp tay đôi ở trên không hoặc dưới mặt cỏ.

Cựu ngôi sao Everton vẫn tạo ra sai sót, điển hình như tình huống để Samuel Umtiti vượt qua ở trận bán kết World Cup 2018. Điểm yếu của Fellaini bộc lộ rõ nếu phải theo kèm một người chơi lùi (ít có xu hướng lao lên tấn công) vì anh thường lúng túng với trái bóng và liên tục phạm lỗi. 

Tuy nhiên, chất lượng và đẳng cấp đến từ "gã không xù" vẫn rất đáng gờm, nó không chỉ là khả năng kiểm soát trái bóng bằng ngực hàng đầu thế giới mà còn là cách che chắn bóng nhờ thể hình cao lớn. Anh rất giỏi khi được giao nhiệm vụ tạo ra sự hỗn loạn với các tiền vệ hoặc tiền vệ tấn công.

Không ai giỏi không chiến hơn Fellaini trong 5 giải VĐQG hàng đầu Châu Âu mùa trước.
Không ai giỏi không chiến hơn Fellaini trong 5 giải VĐQG hàng đầu Châu Âu mùa trước.

Chẳng phải ngẫu nhiên mà huấn luyện viên Louis van Gaal từng gọi Fellaini là "vũ khí bí mật", thời điểm mà vị thuyền trưởng người Hà Lan sử dụng anh như một cầu nối ngắn nhất để đưa bóng vào vào khu vực 3 (giữa vòng tròn sân và vòng cấm địa đối thủ).

Điều đó thể hiện đặc trưng khi anh còn chơi cho Everton, mỗi khi The Toffees gặp khó, Fellaini bỏ qua khu vực giữa sân và lao lên hợp với Tim Cahill như một tiền đạo thứ hai có trách nhiệm đón bóng từ các đường chuyền dài của Mike Arteta hay Leighton Baines.

Dưới thời Jose Mourinho, ví dụ điển hình nhất có lẽ là trận chung kết Europa League 2017. Ajax Amsterdam muốn kiểm soát bóng nhiều hơn, và xây dựng mọi đường bóng từ phía sau cho đến hàng tiền vệ. Nhưng họ quên rằng Fellaini yêu thích đối đầu với phong cách đó.

Anh cày nát cả khu trung tuyến 3 người bao gồm Davy Klassen, Lasse Schöne và Hakim Ziyech dù thực tế chỉ đóng vai trò của một tiền vệ tấn công ngay sau Marcus Rashford và phía dưới là Ander Herrea cùng Paul Pogba, trong khi ngôi sao người Pháp lại chuyên trách điều phối bóng mà không tham gia phòng ngự quá nhiều.

Fellaini từng phá nát Ạax Amsterdam hừng hực khí thế vào năm 2017.
Fellaini từng phá nát Ạax Amsterdam hừng hực khí thế vào năm 2017.

Vai trò bỏ qua khu vực giữa sân này có chút tương đồng với Darrent Fletcher dưới thời Sir Alex, thậm chí còn biến Fellaini thành một Didier Drogba tại Chelsea với khả năng không chiến dũng mãnh. Anh không phải một tiền vệ hàng đầu, hay tiền đạo mà nằm giữa ranh giới của hai vị trí này.

Nhiều chuyên gia vẫn chê Fellaini là một gã vụng về, nóng tính và thiếu kỹ năng cần thiết cho một tiền vệ ở khu trung tuyến, nhưng Van Gaal hay Mourinho hiểu giá trị của anh, người có thể khiến đối phương cảm thấy khó chịu, đặc biệt là những phút cuối trận vì anh có thể ghi bàn bất cứ lúc nào.

BÌNH LUẬN:
TIN LIÊN QUAN

LỊCH THI ĐẤU HÔM NAY

COPA LIBERTADORES, VÒNG 3
05h00 Cobresal VS Talleres Cordoba
05h00 Cerro Porteno VS Fluminense/RJ
07h00 Palestino VS Millonarios
07h00 Barcelona SC VS Sao Paulo/SP
NGOẠI HẠNG ANH, VÒNG 29
02h00 Brighton VS Man City
VĐQG ITALIA, VÒNG 32
01h00 Udinese VS Roma
U23 CHÂU Á, VÒNG Tu Ket
21h00 Qatar U23 VS Nhật Bản U23
00h30 Hàn Quốc U23 VS Indonesia U23
COPA SUDAMERICANA, VÒNG 3
05h00 Metropolitano VS Lanus
05h00 Nacional(PAR) VS Racing Club (URU)
07h00 Always Ready VS Cesar Vallejo
07h00 Fortaleza/CE VS Boca Juniors
09h00 Inde.Medellin VS Defensa YJ
09h00 Delfin SC VS Internacional/RS
GIAO HỮU U16, VÒNG T.4
16h00 Romania U16 VS Ba Lan U16
x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo
x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo