x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo
x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo
   |   
x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo

VÌ SAO M.U LUÔN GẶP KHÓ KHĂN TRONG KHÂU GHI BÀN?

14:21 | 24/08/2018

 

Trước khi Paul Pogba ghi bàn từ chấm 11m ở trận gặp Brighton, M.U chỉ có 4 cú sút trúng đích. Đó là số lần dứt điểm trúng khung thành quá thấp. Câu hỏi đặt ra: Vì sao M.U luôn gặp khó trong việc ghi bàn? Phải chăng HLV Jose Mourinho là xiềng xích trói buộc khả năng ghi bàn của Quỷ đỏ?

Không có sự sáng tạo, không thể tạo cơ hội 

Giữa hiệp 2 trận gặp Brighton cuối tuần qua, Pogba có bóng ở cự ly khoảng 23m trước khung thành đối thủ. Tiền vệ người Pháp không có nhiều lựa chọn chuyền bóng quanh mình. Bởi vậy, anh quyết định tung cú sút và thủ thành Mat Ryan đẩy bóng chịu quả phạt góc. Đó là cú sút tốt của Pogba. Nhưng vấn đề nằm ở chỗ, đó là cú sút trúng đích duy nhất của M.U trong hiệp 2, trước khi Pogba thực hiện quả penalty thành bàn. Tính cả trận, Quỷ đỏ cũng chỉ có 4 lần sút trúng đích, quá ít nếu biết rằng tỷ lệ kiểm soát bóng của họ trong hiệp 2 lên tới 71,8%. 

Cách chơi của M.U ít tạo ra sự đe dọa cho đối thủ. Mùa trước, họ thua cả 3 trận trên sân các đội bóng mới lên hạng là Huddersfield (2-1), Newcastle (1-0) và Brighton (1-0). Câu hỏi đặt ra: Vì sao M.U thường gặp khó khăn khi đá với các đội bóng nhỏ hơn, đặc biệt khi họ bị các đội bóng nhỏ này dẫn trước? Vấn đề nằm ở khả năng sáng tạo của M.U. 

Những vị trí thường xuyên xuất hiện của đội hình M.U trong hiệp 2 trận gặp Brighton chỉ ra họ co hết vào khu trung lộ, trong khi 2 biên thì bỏ ngỏ
Những vị trí thường xuyên xuất hiện của đội hình M.U trong hiệp 2 trận gặp Brighton chỉ ra họ co hết vào khu trung lộ, trong khi 2 biên thì bỏ ngỏ

Với một loạt những tên tuổi như Romelu Lukaku, Alexis Sánchez, Marcus Rashford, Jesse Lingard và Anthony Martial, M.U có đủ tài nguyên trên hàng công để ghi bàn. Nhưng quan trọng là bạn không thể ghi bàn khi không tạo ra được cơ hội, không có sự sáng tạo trong lối chơi. Thống kê về số cơ hội ghi bàn được tạo ra (tính cả những pha kiến tạo) ở Premier League 2017/18 chỉ ra M.U kém nhất trong nhóm Big Six, với chỉ 377 lần, kém hơn hẳn so với Arsenal (446), Tottenham (467), Chelsea (486), Liverpool (489) và Man City (504). Chưa hết, sau 2 vòng mùa này M.U cũng kém nhất Big Six khi chỉ tạo ra 11 cơ hội ghi bàn. Liverpool chưa cần tính trận gặp Crystal Palace cũng tạo ra số cơ hội ghi bàn nhiều hơn M.U, với 12 lần. 

Cả thống kê về từng ngôi sao M.U cũng không tốt. Những cầu thủ tấn công của Quỷ đỏ bị tụt lại rất xa khi so sánh với những người chơi cùng vị trí trong Big Six. Bằng chứng, cầu thủ sáng tạo nhất của M.U mùa trước là Juan Mata khi tạo ra 51 cơ hội ghi bàn. Tuy nhiên, con số này kém xa Mesut Oezil (84), Eden Hazard (84), Cesc Fabregas (90), Christian Eriksen (95) và De Bruyne (106). 

Tới đây, rõ ràng dễ thấy khả năng sáng tạo của Quỷ đỏ là có vấn đề. Làm sao họ có thể ghi bàn khi số cơ hội tạo ra là rất hạn chế.

Hệ thống của Mourinho 

Mourinho là HLV mang phong cách đề cao phòng ngự. Nhưng điều đó không có nghĩa là đội bóng của ông ghi bàn kém. Thực tế thì trong 3 mùa Mourinho vô địch Premier League với Chelsea, The Blues luôn là đội ghi bàn nhiều thứ 2 giải đấu, với 72 bàn mùa 2004/05, 72 bàn mùa 2005/06, 73 bàn mùa 2014/15. Mùa trước, M.U thực tế cũng chơi khá ổn khi gặp Big Six. Họ thắng Liverpool, Chelsea với cùng tỷ số 2-1 tại Old Trafford, cầm hòa Liverpool 0-0 ở Anfield và thắng ngược Man City 3-2 tại Etihad. 

Vấn đề của Mourinho ở M.U là hệ thống của ông luôn gặp khó khăn khi bị đặt trong tình thế bị đối thủ nhỏ dẫn trước. Nói cách khác, Mourinho thiếu phương án B. Các đội bóng kiểu Brighton khi dẫn trước M.U thì thường phòng ngự lùi sâu bên phần sân nhà. Mourinho thiếu những giải pháp để bẻ gãy hàng thủ các CLB dạng này. Khi rơi vào hoàn cảnh như trên, Mourinho thường đưa Marouane Felliani vào sân. Pogba chuyển sang chuyền dài và bổng nhiều. Tuy nhiên, bài tấn công cũ rích này không phải lúc nào cũng phát huy tác dụng. 

Tới đây, lại một vấn đề nữa của Mourinho là ông rất thiếu giải pháp tấn công biên. Trước Brighton, M.U xuất phát với sơ đồ 4-3-3. Sau khi hiệp 1 khép lại và bị dẫn 3-1, Mourinho đổi sang 4-2-3-1 trong hiệp 2, với cặp tiền vệ trung tâm là Pogba - Fred. Jesse Lingard, Marcus Rashford được tung vào sân thay Andreas Pereira, Juan Mata và M.U chuyển sang chơi tốc độ, trực diện hơn. Nhưng khi thay đổi như này, biên độ đội hình của M.U lại bị co vào khu vực trung tâm. Thường xuyên có tới 4 cầu thủ tấn công của Quỷ đỏ hoạt động ở trung lộ, trong khi 2 cánh thì gần như bị bỏ không. Vị trí thường xuyên xuất hiện trong đội hình M.U ở hiệp 1 và hiệp 2 đã chỉ ra điều đó (xem ảnh). Đây chính là lý do vì sao Mourinho luôn khao khát có một cầu thủ chuyên bám biên như Ivan Perisic. 

Cũng đừng quên là dưới thời Sir Alex Ferguson, M.U luôn chơi rất rộng ở 2 cánh, với những cặp tấn công biên rất ăn ý như Ryan Giggs - Eric Cantona, David Beckham - Dwight Yorke, Beckham - Van Nistelrooy. Hay những năm gần đây là mối liên kết Patrice Evra - Ronaldo hoặc Wayne Rooney. 

Một đội hình thiếu khả năng sáng tạo, thiếu phương án B, cùng với đó là việc mất cân bằng trong việc tấn công trung lộ và tấn công biên, là những nguyên nhân quan trọng nhất khiến M.U-Mourinho thường gặp khó khăn trong việc ghi bàn. 

BÌNH LUẬN:
TIN LIÊN QUAN

LỊCH THI ĐẤU HÔM NAY

COPA LIBERTADORES, VÒNG 3
05h00 Nacional(URU) VS Dep.Tachira
05h00 Huachipato VS The Strongest
05h00 Botafogo/RJ VS Universitario
07h30 Independiente JT VS Palmeiras/SP
07h30 Bolivar VS Flamengo/RJ
07h30 Libertad VS River Plate
NGOẠI HẠNG ANH, VÒNG 29
01h45 Wolves VS Bournemouth
02h00 Crystal Palace VS Newcastle
02h00 Everton VS Liverpool
02h00 Man Utd VS Sheffield Utd
HẠNG NHẤT ANH, VÒNG 38
01h45 Coventry VS Hull City
CÚP ITALIA, VÒNG Ban Ket
02h00 Atalanta VS Fiorentina
VĐQG PHÁP, VÒNG 29
00h00 Lorient VS PSG
02h00 Marseille VS Nice
02h00 Monaco VS Lille
COPA SUDAMERICANA, VÒNG 3
05h00 Danubio VS Athletico/PR
x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo
x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo