x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo
x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo
   |   
x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo

VÌ SAO TRỌNG TÀI RÚT THỂ ĐỎ CHO LỖI DOGSO CỦA CẦU THỦ UAE?

16:20 | 15/11/2019

Trọng tài chính quyết định rất nhanh về chiếc thẻ đỏ dành cho cầu thủ UAE sau pha phạm lỗi với Tiến Linh và ông có những lý do cho việc này dựa trên luật hiện hành của FIFA.

HLV Bert van Marwijk không hài lòng với chiếc thẻ đỏ mà trọng tài người Nhật Bản Jumpei Iida dành cho Khalifa Mubarak Alhmammadi ở phút 37. "Tôi chưa từng thấy trọng tài rút thẻ đỏ nhanh vậy. Thẻ đỏ đã quyết định trận đấu", ông nói sau trận.

Nhiều người cho rằng trọng tài nặng tay với tấm thẻ đỏ trực tiếp. Nhìn cách ông Iida quyết định dứt khoát có thể hiểu rằng trọng tài chính nhận định nhanh trong tình huống này. Ở góc quan sát ngay phía sau, "vua áo đen" không do dự.

HLV Bert van Marwijk không hài lòng với chiếc thẻ đỏ.
HLV Bert van Marwijk không hài lòng với chiếc thẻ đỏ.

Trên một diễn đàn của trọng tài Việt Nam, nhiều ý kiến phân tích đã được đưa ra. Các thành viên đều nói về "DOGSO" và 4 yếu tố để đưa ra quyết định đuổi hay không đuổi. Thậm chí, câu hỏi cũng được đặt ra về việc nếu thẻ đó dành cho một cầu thủ nào đó của Việt Nam thì chuyện gì sẽ xảy ra.

DOGSO nghĩa là gì?

Cựu trọng tài FIFA Đinh Văn Dũng cho rằng đây là tình huống phạm lỗi khi cản trở đối phương trước cơ hội ghi bàn rõ rệt (Denying a goal or Obvious Goal -Scoring Opportunity, hay còn được giới trọng tài gọi là DOGSO).

Bốn yếu tố được xem xét để quyết định một trường hợp DOGSO, gồm khoảng cách vị trí phạm lỗi đến khung thành, phương hướng của tình huống bóng, khả năng giữ và chiếm lợi thế với bóng và vị trí, số lượng cầu thủ phòng ngự.

"Nếu trọng tài nhận định 'có' trong bốn yếu tố này, thì cầu thủ sẽ bị đuổi khỏi sân. Nếu trọng tài thấy chưa đủ một trong bốn yếu tố này thì cầu thủ không bị đuổi do cản trở đối phương trước cơ hội ghi bàn rõ rệt", ông Dũng phân tích.

Nếu như cầu thủ UAE phạm lỗi với Tiến Linh ở vị trí xa khung thành hơn thì trọng tài không thể rút thẻ đỏ. Hoặc, tiền đạo của Việt Nam không kiểm soát bóng khi bị phạm lỗi hay số lượng cầu thủ phòng ngự UAE có thể ngăn Tiến Linh giành cơ hội ghi bàn.

Tiến Linh bị đẩy ngã từ phía sau ở khoảng cách khoảng 25 m và một mình trước vòng cấm địa.
Tiến Linh bị đẩy ngã từ phía sau ở khoảng cách khoảng 25 m và một mình trước vòng cấm địa.

Cựu trọng tài FIFA nhấn mạnh: "Trong tình huống này, thẻ đỏ là đúng vì hậu vệ UAE đã đẩy từ phía sau Tiến Linh không nhằm mục đích chơi bóng khi tuyển thủ Việt Nam có thể ghi được bàn thắng".

Khoảng cách trước mặt Tiến Linh về phía khung thành là khoảng 25 m, trong khi đó cầu thủ mang áo số 22 đã khống chế được bóng. Khi bị phạm lỗi, Tiến Linh đã vượt qua hai hậu vệ của UAE và đang hướng thẳng đến khung thành.

DOGSO không đồng nghĩa với thẻ đỏ

Luật quy định rằng khi phạt lỗi cản trở đối phương trước cơ hội ghi bàn rõ rệt, trọng tài sẽ cho đội tấn công hưởng một quả đá phạt trực tiếp.

Không phải lỗi nào dẫn đến quả phạt trực tiếp đều bị phạt thẻ đỏ. Nếu cầu thủ cố gắng chơi bóng dẫn đến phạm lỗi theo 7 lỗi quy định thì không bị đuổi khỏi sân, và 5 lỗi không chơi bóng thì phải lãnh thẻ đỏ, tùy nhận định của trọng tài.

7 lỗi đó là xông vào đối phương (Charges), nhảy vào (Jump at), đá hoặc cố đá (Kick or attempts to kick), đẩy (Pushes), tác động hoặc cố tình tác động (Strikes or attempts to strike), tắc bóng (Tackle or Challenge), cản hoặc cố gắng cản (Trips or attempts to trip).

5 lỗi sẽ bị phạt thẻ đỏ vì không chơi bóng dẫn đến quả phạt trực tiếp là (Handing ball, trừ thủ môn trong vòng cấm địa của họ), giữ đối phương (Hold an opponent), cản trở đối phương với tác động (Impede with a contact), cắn hoặc nhổ nước bọt (bites ot spits at someone), ném vật thể vào quả bóng, đối phương, quan chức hoặc tác động vào bóng bằng vật đang cầm.

Trọng tài Jumpei Iida quyết định đuổi số 12 Khalifa Alhmammadi.
Trọng tài Jumpei Iida quyết định đuổi số 12 Khalifa Alhmammadi.

"Trước đây, bất cứ lỗi cản trở đối phương trước cơ hội ghi bàn rõ rệt trong vòng cấm địa đều bị trọng tài phạt thẻ đỏ. Tuy nhiên, từ World Cup 2018, FIFA đã quy định lại, một cầu thủ phạm lỗi khi cố gắng chơi bóng sẽ không bị đuổi khỏi sân, đội bị phạm lỗi chỉ được hưởng phạt đền", ông Dũng giải thích.

Nhận định của trọng tài phụ thuộc vào hành vi của cầu thủ phạm lỗi để xác định anh tay có chơi bóng hay cản trở đối phương trước cơ hội ghi bàn rõ rệt. Tranh cãi đã nổ ra sau việc rút thẻ đỏ cho cầu thủ UAE của trọng tài Nhật Bản cũng nghiêng về hướng đánh giá nhận định của trọng tài.

Nếu đỏ là chiếc thẻ đỏ dành cho Việt Nam, và kịch bản cuối cùng là thất bại thì sẽ có rất nhiều chuyện để nói sau trận đấu. Tuy nhiên, quyết định của trọng tài là quyết định cuối cùng và kết quả không thể thay đổi. Chiến thắng 1-0 vừa đủ giúp Việt Nam độc chiếm ngôi đầu bảng.

BÌNH LUẬN:
TIN LIÊN QUAN

LỊCH THI ĐẤU HÔM NAY

HẠNG NHẤT ANH, VÒNG 39
19h30 Bristol City VS Leicester City
20h00 Millwall VS West Brom
22h00 Cardiff City VS Sunderland
22h00 Huddersfield VS Coventry
22h00 Hull City VS Stoke City
22h00 Norwich VS Plymouth Argyle
22h00 Preston North End VS Rotherham Utd
22h00 QPR VS Birmingham
22h00 Sheffield Wed. VS Swansea City
22h00 Southampton VS Middlesbrough
00h30 Blackburn Rovers VS Ipswich
03h00 Watford VS Leeds Utd
VĐQG TÂY BAN NHA, VÒNG 30
03h00 Cadiz VS Granada
VĐQG PHÁP, VÒNG 27
03h00 Lille VS Lens
C1 CHÂU PHI, VÒNG Tu Ket
01h00 Simba SC VS Ahly Cairo
GIAO HỮU CLB, VÒNG T.3
18h00 PEPO VS JIPPO
19h00 VPS Vaasa VS Jaro
20h00 Lahti VS Gnistan
21h30 Klubi 04 Helsinki VS SalPa Salo
22h00 IFK Mariehamn VS KTP Kotka
22h00 Ilves Tampere VS AC Oulu
GIAO HỮU BD NỮ, VÒNG T.3
00h00 Thụy Điển U16 Nữ VS Nhật Bản U16 Nữ
x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo
x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo