x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo
x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo
   |   
x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo

V.LEAGUE 2019 CHƯA THỂ SỬ DỤNG CÔNG NGHỆ VAR

08:24 | 14/08/2019

Theo Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc VPF Trần Anh Tú, công nghệ VAR (trợ lý trọng tài video) chắc chắn sẽ không thể đưa vào sử dụng ở 6 vòng đấu cuối của V.League 2019 vì những quy định khắt khe mới từ FIFA.

Trước khi mùa giải 2019 khởi tranh, VPF từng chia sẻ kế hoạch sẽ áp dụng công nghệ VAR vào một số trận đấu quan trọng ở V.League. Dự định của VPF là áp dụng VAR theo kiểu “nhà nghèo”, tức là không xây dựng phòng VAR như tiêu chuẩn quốc tế mà sử dụng trên các xe lưu động.

Thực tế, thời gian qua, VPF và đơn vị nắm bản quyền truyền hình V.League đồng thời cũng là bên đầu tư kỹ thuật VAR là Next Media đã nhập các thiết bị từ nước ngoài về Việt Nam. Những chiếc xe lưu động với đầy đủ trang thiết bị cũng được chuẩn bị sẵn. Tuy vậy, cho đến vòng 20, công nghệ hỗ trợ trọng tài bằng video vẫn chưa được đưa vào sử dụng.

Điều đáng nói, đây được xem là thời điểm rất nhạy cảm của mùa giải. Ở vòng đấu vừa qua, liên tục xảy ra những tình huống gây tranh cãi trên một số sân cỏ cả nước. Ví dụ, ở trận đấu giữa Sài Gòn FC và B.BD tối ngày 11/8 trên sân Thống Nhất. Trọng tài Nguyễn Văn Chôm và các trợ lý đã có quyết định gây tranh cãi khi không công nhận cú sút của Geovano đã qua vạch vôi, bất chấp sự phản ứng của các thành viên, BHL đội chủ nhà.

Trước đó, cũng có tình huống ngã trong vòng cấm của của tiền đạo Văn Toàn ở trận đấu giữa HAGL và Viettel trên sân Pleiku. Với tình huống nhạy cảm như thế, nếu VAR được áp dụng, những quyết định chính xác nhất của các vị “vua áo đen” sẽ được đưa ra.

Sắp tới, các trận đấu quan trọng ở V.League sẽ do trọng tài ngoại điều khiển để đảm bảo tính khách quan.
Sắp tới, các trận đấu quan trọng ở V.League sẽ do trọng tài ngoại điều khiển để đảm bảo tính khách quan.

Tuy vậy, trong những chia sẻ mới đây với truyền thông, Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc VPF Trần Anh Tú xác nhận, VAR sẽ khó có thể áp dụng ngay ở V.League 2019. 

“VAR khó có thể sử dụng ngay ở V.League 2019 dù chúng tôi và các CLB rất mong muốn. Lý do là bởi FIFA mới thay đổi chính sách giám sát, quản lý và cấp phép cho các nước thành viên. Trước đây, chúng ta chỉ cần làm việc với đối tác do FIFA công nhận. FIFA sẽ kiểm tra và nghiệm thu sau khi vận hành. Bây giờ, FIFA sẽ qua kiểm tra, hướng dẫn từ đầu”, ông Tú cho biết.

Người đứng đầu của VPF nói thêm: “FIFA đã yêu cầu Thái Lan dừng áp dụng VAR. Indonesia cũng tương tự, chưa được cấp phép. Tôi đã có trao đổi với phía Thái Lan về lý do họ bị FIFA ngừng áp dụng VAR thì được biết, khi có VAR rồi cũng không đơn giản chỉ là xem lại. Có VAR rồi thì đội này yêu cầu xem lại, rồi đội kia đang thi đấu lại hỏi trọng tài tại sao không dùng VAR ở tình huống đó?

Rất nhiều điều không hợp lý làm ảnh hưởng lớn đến trận đấu, cảm xúc của người xem nên chuyện đưa VAR vào cũng không đơn thuần chỉ là chuyện của công nghệ”.

6 vòng đấu cuối của V.League chắc chắn có nhiều tình huống nhạy cảm, gây tranh cãi. Thế nên, để đảm bảo công bằng, mang đến sự yên tâm cho các đội bóng, VPF và Ban trọng tài đang lên phương án thuê các trọng tài ngoại sang làm nhiệm vụ. BTC sẽ chọn những trận đấu có tính chất quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc đua vô địch và trụ hạng để phân bổ trọng tài. Dự kiến, 2 vòng đấu cuối 25 và 26, các trọng tài ngoại sẽ “cầm cân nảy mực” ở V.League 2019.

BÌNH LUẬN:
TIN LIÊN QUAN

LỊCH THI ĐẤU HÔM NAY

C1 CHÂU ÂU NỮ, VÒNG Tu Ket
00h45 Barcelona Nữ VS SK Brann Nữ
03h00 PSG Nữ VS Hacken Nữ
U17 NỮ NAM MỸ, VÒNG Chung Ket
04h00 Brazil U17 Nữ VS Colombia U17 Nữ
06h30 Paraguay U17 Nữ VS Ecuador U17 Nữ
GIAO HỮU U16, VÒNG T.3
00h30 Mexico U16 VS Séc U16
00h30 Argentina U17 VS B.B.Ngà U16
00h30 Pháp U16 VS Arập Xêut U17
00h30 Wales U16 VS Nhật Bản U16
HẠNG 3 ITALIA, VÒNG 34
02h30 Carrarese VS Perugia
02h45 US Fermana VS Rimini
02h45 Pesaro VS Luchese
02h45 Padova VS Pergolettese
02h45 Gubbio VS Torres
02h45 Catania VS Giugliano
HẠNG 4 ĐỨC - MIỀN BẮC, VÒNG 19
01h30 Weiche Flensburg VS Drochtersen/Assel
01h30 Spelle-Venhaus VS Ein. Norderstedt
HẠNG 4 ĐỨC - BAVARIA, VÒNG 27
01h00 Bayern Munich II VS Schweinfurt
x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo
x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo