x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo
x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo
   |   
x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo

VỚI KHẢ NĂNG CHƠI ĐẦU QUÁ GIỎI, RONALDO ĐANG… CẢN TRỞ JUVE?

15:19 | 05/05/2019

Cuộc sống trở nên thật đơn giản với Juventus khi chỉ cần tạt cho Cristiano Ronaldo là họ có cơ hội ghi bàn thắng. Nhưng chính khả năng chơi đầu quá giỏi của tiền đạo này đang… cản trở Juve?

Cú đánh đầu của Ronaldo gỡ hòa 1-1 cho Juventus ở trận derby rạng sáng qua đã là pha lập công bằng đầu thứ 4 của anh tại Serie A mùa giải này.

Trước Torino, các nạn nhân của anh là Atalanta, Parma và Sassuolo. Nếu tính trên tất cả các mặt trận, cầu thủ 34 tuổi người Bồ Đào Nha đã ghi tới 7 bàn bằng đầu ở mùa giải này, trên tổng số 28 bàn. Tức 1/4 tổng số bàn thắng của anh mùa này đến từ đánh đầu, một tỉ lệ khá cao.

Nhưng nhiều người cho rằng, phụ thuộc quá nhiều vào cái đầu của Ronaldo và lạm dụng lối chơi bóng bổng làm Juve suy yếu. Điều này biểu thị rõ ở trận thua Ajax 1-2 ở lượt về tứ kết Champions League mới đây, kết quả khiến Juve bị loại. Trong hai lượt trận với Ajax, đội bóng thành Turin gần như chỉ biết đưa bóng ra cánh, rồi cố sức tạt vào, và chờ “cái đầu vàng” cho Ronaldo lên tiếng.

Ngay sau trận hòa Torino, HLV Max Allegri cũng bị chất vấn chuyện này. Phóng viên hỏi: Juve vẫn tiếp cận trận gặp Torino trong bối cảnh đã vô địch bằng lối chơi phòng ngự và bóng bổng, vậy có quá cứng nhắc không? Allegri không phủ nhận, nhưng cho rằng Juve có DNA của mình, và không việc gì phải bắt chước Barcelona hay Bayern Munich để cố trở nên hấp dẫn. 

Ronaldo bật cao đánh đầu gỡ hòa 1-1 cho Juve trước Torino rạng sáng qua
Ronaldo bật cao đánh đầu gỡ hòa 1-1 cho Juve trước Torino rạng sáng qua

Ông dẫn chứng: “Liverpool có 3 cơ hội rõ rệt, còn Barcelona có 4 trong trận bán kết Champions League vừa rồi, nhưng Barca ghi được 3 bàn còn Liverpool thì không. Bởi cầu thủ Barca ở đẳng cấp cao hơn và tạo ra khác biệt trong những cơ hội đó”.

Allegri cho rằng vấn đề không nằm ở cách thức đưa trái bóng đến khung thành, mà là hiệu quả của nó, và ở những trận đấu đỉnh cao, bản lĩnh cầu thủ đóng vai trò không nhỏ: “Trong 10-15 phút cuối, Liverpool có thể nhận 5 bàn thua, bởi họ không kiểm soát được tình hình ở một trận bán kết Champions League, giống như chúng tôi đã sợ hãi trước Ajax sau khi nhận 1 bàn thua và thất bại”.

Quả thật là, nếu Juve thắng nhờ một quả đánh đầu của Ronaldo, thì chúng ta sẽ nói Ronaldo thật tài giỏi, Allegri thật cao tay, vì đã thi triển một lối chơi đơn giản mà hiệu quả. Nó cũng giống như việc chúng ta đang ngợi ca Lionel Messi khi Barca chiến thắng, và sẽ quay ngoắt để nói rằng Barca quá phụ thuộc Messi nếu đội bóng này thất bại? Những quả đánh đầu của Ronaldo là một vũ khí không thể không sử dụng, và tối ưu hiệu suất của vũ khí ấy là một tư duy theo logic thông thường. 

Nói tóm lại, thất bại của Juve ở Champions League mùa này không thể vì Ronaldo đã đánh đầu quá hay, mà là vì phần còn lại đã có chút ỷ lại. Paulo Dybala không phát huy hết khả năng công phá ở trung lộ mùa này, phần vì ức chế với lối chơi quá “thiên vị” Ronaldo của Allegri, còn các đồng đội thì “lười biếng” trong việc tìm kiếm những phương án khác, khi gặp khó khăn.

Ronaldo là một “Siêu anh hùng”, nhưng bóng đá hiện đại đã qua cái thời một mình Diego Maradona cũng có thể dẫn dắt Argentina tới ngôi vô địch World Cup, và ngay cả Messi cũng phải tùy ngày mới chơi được như trước Liverpool.

Allegri là HLV và ông phải chịu trách nhiệm cho chuyện này. Đội bóng cần thêm những phương án tấn công để đa dạng hóa lối chơi, giảm bớt sự phụ thuộc vào Ronaldo. Một khi đã chiến thắng, thì ai cũng đẹp, cũng hay.

BÌNH LUẬN:
TIN LIÊN QUAN

LỊCH THI ĐẤU HÔM NAY

HẠNG NHẤT ANH, VÒNG 39
19h30 Bristol City VS Leicester City
20h00 Millwall VS West Brom
22h00 Cardiff City VS Sunderland
22h00 Huddersfield VS Coventry
22h00 Hull City VS Stoke City
22h00 Norwich VS Plymouth Argyle
22h00 Preston North End VS Rotherham Utd
22h00 QPR VS Birmingham
22h00 Sheffield Wed. VS Swansea City
22h00 Southampton VS Middlesbrough
00h30 Blackburn Rovers VS Ipswich
03h00 Watford VS Leeds Utd
VĐQG TÂY BAN NHA, VÒNG 30
03h00 Cadiz VS Granada
VĐQG PHÁP, VÒNG 27
03h00 Lille VS Lens
C1 CHÂU PHI, VÒNG Tu Ket
01h00 Simba SC VS Ahly Cairo
GIAO HỮU CLB, VÒNG T.3
18h00 PEPO VS JIPPO
19h00 VPS Vaasa VS Jaro
20h00 Lahti VS Gnistan
21h30 Klubi 04 Helsinki VS SalPa Salo
22h00 IFK Mariehamn VS KTP Kotka
22h00 Ilves Tampere VS AC Oulu
GIAO HỮU BD NỮ, VÒNG T.3
00h00 Thụy Điển U16 Nữ VS Nhật Bản U16 Nữ
x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo
x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo