x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo
x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo
   |   
x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo

CHELSEA CÓ THỂ CHỜ ĐỢI GÌ TỪ CHRISTOPH FREUND?

15:00 | 20/09/2022

Nhiều nguồn tin cho biết Chelsea đã thuyết phục được ông Christoph Freund gia nhập Stamford Bridge để đảm nhiệm vai trò giám đốc thể thao, một vai trò mới ở CLB. Chỉ chờ một cuộc công bố chính thức là mọi chuyện sẽ xong xuôi.

Nhưng ở đây, câu hỏi mà nhiều CĐV Chelsea tâm nhất không phải là bao giờ ông Freund ra mắt, mà ông là ai và sẽ làm gì ở Stamford Bridge?

Christoph Freund là ai?

Christoph Freund vốn là một cựu cầu thủ trưởng thành từ học viên của Red Bull Salzburg. Tuy nhiên, sự nghiệp cầu thủ của ông không có nhiều điểm đáng bàn. Sau khi khoác áo khoảng 6, 7 đội bóng, vào năm 2006, ông Freund trở lại Salzburg để đảm trách công việc của một Quản lý đội (Team Manager) sau khi tập đoàn Red Bull chính thức tiếp quản đội bóng Áo. Tới năm 2016, khi Ralf Rangnick đếm làm giám đốc bóng đá của đội, Freund chuyển sang một vai trò mới là "điều phối viên thể thao".

Chính dưới thời Rangnick, Freund bắt đầu có những đột phá quan trọng trong sự nghiệp. Ông dần dần trở thành một nhân vật then chốt trong quy trình chuyển nhượng của đội bóng. Rồi vào năm 2015, khi Rangnick chia tay Salzburg để trở lại Leipzig làm HLV, Freund được bổ nhiệm làm giám đốc thể thao của Salzburg, qua đó trở thành nhân vật có tiếng nói quyết định về chuyển nhượng ở CLB. Tính từ thời điểm Freund được bổ nhiệm, Salzburg đã thu được tới hơn 330 triệu euro từ chuyển nhượng, chỉ kém Benfica (535) và Ajax (399), nhưng chi ra ít hơn hẳn.

Chelsea không phải là đội bóng đầu tiên muốn lôi kéo Freund. Eintracht Frankfurt và cả đội bóng chị em RB Salzburg đều muốn sở hữu bộ não thiên tài này. Tuy nhiên, tất cả những nỗ lực đó đều bất thành. Lần nào, Freund cũng nói ông còn hợp đồng với Salzburg và có nghĩa vụ tôn trọng hợp đồng đó, để làm "hình mẫu" cho các cầu thủ.

Tân giám đốc thể thao Christoph Freund của Chelsea từng giúp Red Bull Salzburg phát hiện ra Haaland
Tân giám đốc thể thao Christoph Freund của Chelsea từng giúp Red Bull Salzburg phát hiện ra Haaland

Chờ đợi gì ở Freund?

Nhưng Todd Boehly tới và Freund có vẻ đã đổi ý. Doanh nhân người Mỹ bắt đầu tiếp xúc với Freund hồi đầu tháng Tám, khi bàn về khả năng chuyển nhượng tiền đạo Benjamin Sesko. Và ông rất ấn tượng với mô hình của Red Bull cũng như phương pháp làm việc khoa học của Freund. Sau nhiều nỗ lực thuyết phục, có vẻ như Boehly cũng đã làm cho Freund phải "nao núng". Trong phát biểu gần nhất, Freund khen ngợi Chelsea là "một đội bóng khổng lồ", và úp mở "không thể nói trước bất kỳ điều gì trong bóng đá", câu nói quen thuộc của những cầu thủ chuẩn bị rời một CLB nào đó.

Đặt giả thiết Freund đã đồng ý gia nhập Chelsea, câu hỏi tiếp theo là ông sẽ làm gì ở đội bóng thành London. Vì sao Boehly muốn Freund thì là câu hỏi dễ trả lời hơn. Chủ sở hữu mới của Chelsea muốn xây dựng The Blues theo mô hình của RB Salzburg, cũng là mô hình tương tự các đội thể thao ở Mỹ, và không có gì hợp lý hơn là bắt đầu với nhân vật được xem là trung tâm trong mô hình đó - giám đốc thể thao. Tới Chelsea, một trong những nhiệm vụ của Freund là làm việc với HLV Graham Potter để đưa về cho đội những cầu thủ phù hợp.

Nhưng đó chỉ là bề nổi. Nếu được trao quyền, tầm ảnh hưởng của Freund có thể bao trùm mọi mặt của CLB. Ở Salzburg, Freund không chỉ tìm kiếm cầu thủ cho đội một, mà còn cho các đội trẻ. Ngoài ra, ông này không chỉ tìm cầu thủ, mà còn tìm cả… HLV. Những HLV như Oscar Garcia, Marco Rose, Jesse Marsch hay Mathias Jassle đều đã "qua tay" Freund. Điểm chung giữa những HLV này là tất cả đều giỏi, sẵn sàng tạo điều kiện cho các cầu thủ trẻ phát triển, và có triết lý phù hợp với triết lý mà Salzburg xây dựng.

Câu hỏi cuối cùng là, ở một CLB có quy mô gấp Salzburg nhiều lần, liệu "công thức" đó của Freund có thể tiếp tục tạo ra thành công hay không?

Theo: Bongdaplus

BÌNH LUẬN:
TIN LIÊN QUAN

LỊCH THI ĐẤU HÔM NAY

COPA LIBERTADORES, VÒNG 3
05h00 Nacional(URU) VS Dep.Tachira
05h00 Huachipato VS The Strongest
05h00 Botafogo/RJ VS Universitario
07h30 Independiente JT VS Palmeiras/SP
07h30 Bolivar VS Flamengo/RJ
07h30 Libertad VS River Plate
NGOẠI HẠNG ANH, VÒNG 29
01h45 Wolves VS Bournemouth
02h00 Crystal Palace VS Newcastle
02h00 Everton VS Liverpool
02h00 Man Utd VS Sheffield Utd
HẠNG NHẤT ANH, VÒNG 38
01h45 Coventry VS Hull City
CÚP ITALIA, VÒNG Ban Ket
02h00 Atalanta VS Fiorentina
VĐQG PHÁP, VÒNG 29
00h00 Lorient VS PSG
02h00 Marseille VS Nice
02h00 Monaco VS Lille
COPA SUDAMERICANA, VÒNG 3
05h00 Danubio VS Athletico/PR
x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo
x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo