x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo
x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo
   |   
x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo

AFCON & SỰ ẢNH HƯỞNG TRÔNG THẤY TỚI NGOẠI HẠNG ANH

16:19 | 27/10/2021

Chelsea, Liverpool và Arsenal chắn chắn đang sợ AFCON (Cúp các quốc gia châu Phi) diễn ra vào tháng 1 và tháng 2/2022. Sự vắng mặt của các ngôi sao trụ cột chắc chắn sẽ ảnh hưởng lớn tới kết quả của 3 CLB trên tại Ngoại hạng Anh.

Ban đầu, AFCON 2021 dự kiến ​​sẽ diễn ra cùng thời điểm với VCK EURO 2020 bị trì hoãn vào mùa hè này, nhưng sự tàn phá của COVID-19 và những lo ngại về khí hậu đã khiến LĐBĐ Châu Phi đành phải hủy bỏ ý định đó.

Theo The Atlhletic, có khoảng một nhóm 40 cầu thủ từ các CLB ở ngoại hạng Anh sẽ lập tức lên máy bay để trở về quê nhà tại châu Âu sau khi tiếng còi mãn cuộc ở ngày Lễ tặng quà (26/12/2021) vang lên và họ sẽ không thể trở lại nước Anh cho tới tuần thứ Hai của tháng 2/2022. Vào thời điểm đó, các cầu thủ có thể bỏ lỡ tới 8 trận (6 Ngoại hạng Anh và 2 FA Cup), tùy thuộc vào thành tích của các ĐTQG ở AFCON như thế nào.

Các quy tắc của FIFA nêu rõ "các cầu thủ phải có mặt và trình diện tại ĐT của họ không muộn hơn sáng thứ Hai của tuần trước khi giải đấu diễn ra". Hiện tại, LĐBĐ Châu Phi (CAF) đang làm theo hướng dẫn của FIFA. Người phát ngôn của CAF nói với The Athletic: “Quy trình và mối quan hệ (giữa các câu lạc bộ, FA và cầu thủ) được điều chỉnh bởi điều này".

Chủ nhà Cameroon sẽ bắt đầu giải đấu với Burkina Faso vào Chủ nhật, ngày 9 tháng 1, nghĩa là thứ Hai ngày 27 tháng 12 - 13 ngày trước đó thì các cầu thủ sẽ được yêu cầu rời câu lạc bộ để về tập trung ĐTQG. Tất nhiên nhiều CLB cũng sẽ bàn bạc với mỗi đội tuyển ở Châu Phi về cách nhả cầu thủ sao cho không bị vướng luật mà cũng chẳng mất lòng nhau.

Phần lớn các quốc gia (20/24) bắt đầu giải đấu của họ từ ngày 10-12/1/2022 và do đó có thể lập luận rằng thứ Hai, ngày 3/1/2022 nên là hạn chót để CLB nhả cầu thủ. Đó sẽ là thời điểm lý tưởng cho các đội bóng ở Ngoại hạng Anh bởi họ có thể sử dụng các ngôi sao thêm 1-2 trận nữa. Đây cũng là quy tắc mà FIFA có đưa ra để giúp các bên không có thể tự "luyến láy" với nhau.

Tuy nhiên, FIFA đã xác nhận rằng, hiện tại, ngày bắt đầu các giải đấu của từng đội sẽ không thay đổi. Athletic cũng đã tìm kiếm hướng dẫn về vấn đề này từ tất cả 20 câu lạc bộ Ngoại hạng Anh và phần lớn nói rằng mọi thứ đang thảo luận. Đương nhiên, những đội bóng ở Anh - nơi trả lương trực tiếp cho các ngôi sao đến từ Châu Phi bị ảnh hưởng nặng nề.

Những cầu thủ Ngoại hạng Anh 2021/22 dự kiến được triệu tập tham dự AFCON

Nigeria, đội dự kiến ​​sẽ thu hút nhiều cầu thủ Ngoại hạng Anh (có thể lên tới 7) có kế hoạch triệu tập các cầu thủ của mình vào một ngày sớm hơn (27/12/2021) trước khi hành quân đến Cameroon. Điều này giúp cho các đội bóng khác có thể áp dụng theo. Nhưng theo Athletic, sự hòa hợp giữa CLB và ĐTQG vẫn được ưu tiên hàng đầu.

Thực tế lý do khiến các CLB Ngoại hạng Anh  muốn "gia hạn" thời điểm hội quân đến ngày 3/1/2022 là bởi các giải đấu của Anh thi đấu dày đặc chứ không nghỉ Đông như Serie A, La Liga, Ligue 1 và Bundesliga. 

Man City có vẻ ít lo lắng hơn các đại gia khác của Ngoại hạng Anh khi chỉ có 1 cầu thủ phải dự AFCON 2021 là Riyah Mahrez (thuộc đội ĐKVĐ Algeria). Còn Liverpool, họ sẽ đau đầu khi mà Mohamed Salah (ĐT Ai Cập) và Sadio Mane (ĐT Senegal) vắng mặt còn khung thành Chelsea sẽ khó được an toàn khi Eduardo Mendy (ĐT Senegal) không ở trên sân.

Nếu ngày 27/12/2021 là "hạn chót" thì Watford sẽ mất đi cầu thủ có tầm ảnh hưởng nhất đội Ismaila Sarr (ĐT Senegal) trong các trận đấu với West Ham, Norwich và Tottenham (đều trên sân nhà) ngoài Newcastle (sân khách). Mọi thứ còn đáng lo ngại với Watford nếu Sarr phải đá tới ngày 6/2, thời điểm diễn ra chung kết AFCON 2021. 

Sẽ là một câu chuyện tương tự khi West Ham thiếu Said Benrahma (Algeria), Crystal Palace với Wilfred Zaha (Bờ Biển Ngà), Leicester với Kelechi Iheanacho và Wilfred Ndidi (cùng Nigeria) và Daniel Amartey ( Ghana) hay Arsenal với Thomas Partey (Ghana), Nicolas Pepe (Bờ Biển Ngà), Pierre-Emerick Aubameyang (Gabon) và Mohamed Elneny (Ai Cập).

Ngoài việc tính toán thời gian lùi trả cầu thủ, các đội cũng phải nghĩ đến việc họ khi trở lại Anh sẽ như thế nào theo quy định phòng dịch Covid-19. Trường hợp tất cả phải cách ly, họ có thể phải vắng mặt lâu hơn nữa.

Theo: Bongdaplus

BÌNH LUẬN:
TIN LIÊN QUAN

LỊCH THI ĐẤU HÔM NAY

U23 CHÂU Á, VÒNG Tu Ket
21h00 Uzbekistan U23 VS Arập Xêut U23
00h30 Iraq U23 VS Việt Nam U23
HẠNG NHẤT ANH, VÒNG 45
02h00 QPR VS Leeds Utd
VĐQG TÂY BAN NHA, VÒNG 33
02h00 Real Sociedad VS Real Madrid
VĐQG ITALIA, VÒNG 34
01h45 Frosinone VS Salernitana
VĐQG ĐỨC, VÒNG 31
01h30 Bochum VS Hoffenheim
HẠNG 2 ĐỨC, VÒNG 31
23h30 Hertha Berlin VS Hannover 96
x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo
x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo