x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo
x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo
   |   
x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo

BORUSSIA DORTMUND & TRUYỀN THỐNG TẠO RA NHỮNG SIÊU SAO

09:02 | 14/02/2020

Borussia Dortmund vẫn đang tiếp tục truyền thống tạo ra những siêu sao sân cỏ. Sau khi những Pierre-Emerick Aubameyang hay Christian Pulisic ra đi, họ lại tiếp tục trui rèn cho những Jadon Sancho và Erling Haaland lên tầm cao mới.

 

Trong những mùa giải gần đây, Dortmund không thực sự thành công về mặt danh hiệu nhưng câu lạc bộ vùng Ruhr có thể tự hào khi họ vẫn đều đặn nhào nặn ra những siêu sao cho bóng đá thế giới.

Ở mùa giải hiện tại, rất nhiều tài năng trẻ vẫn đang được Dortmund tạo mọi điều kiện để thỏa sức vẫy vùng. Đó là những Jadon Sancho, Erling Haaland, Achraf Hakimi, Giovanni Reyna hay Jacob Bruun Larsen.

Trước đó, những siêu sao từng "qua tay" Dormund cũng không đếm xuể như Shinji Kagawa, Robert Lewandowski, Nuri Sahin, Ilkay Guendogan, Mario Goetze, Aubameyang, Christian Pulisic, Ousmane Dembele... 

Nói rõ hơn về điều này, Lars Ricken, người giữ trách nhiệm đào tạo trẻ ở đội bóng, tiết lộ: "Những điều mà chúng tôi đang làm không phải là sự ngẫu nhiên mà là một triết lý rõ ràng. Đó là không mua những ngôi sao mà tạo ra họ". 

Triết lý này của Dortmund được hình thành sau cuộc khủng hoảng tài chính khiến câu lạc bộ đứng trên bờ vực bị phá sản những năm đầu thế kỷ 21.

Dormund từng xuất xưởng vô số ngôi sao như Dembele, Aubameyang, Pulisic, Mkhitaryan hay Guendogan
Dormund từng xuất xưởng vô số ngôi sao như Dembele, Aubameyang, Pulisic, Mkhitaryan hay Guendogan

Sau khi vượt qua khủng hoảng, Dormund bắt đầu hướng đến chính sách mới và thực sự trở lại dưới thời Juergen Klopp với 2 chức vô địch Bundesliga liên tiếp vào các mùa 2010/11 và 2011/12, đồng thời vào tới chung kết Champions League 2012/13.

Sau đỉnh cao 2012/13, Dotmund sa sút dần và cũng từ đây họ chính thức chuyển sang giai đoạn bán đi các ngôi sao lớn nhất rồi dùng số tiền đó để đầu tư vào các tài năng trẻ tiềm năng.

"Ousmane Dembele và Pierre-Emerick Aubameyang không phải các ngôi sao khi họ đến Dortmund", Ricken nói tiếp. "Thay vào đó, chúng tôi đào tạo họ thành ngôi sao, điều đó rất quan trọng với câu lạc bộ".

Không có bí mật quá lớn trong chính sách tuyển dụng của Dormund. "Kỹ năng và kỹ thuật rất quan trọng. Tốc độ và khả năng bứt tốc cũng quan trọng không kém. Các cầu thủ trong đội một của chúng tôi đều rất nhanh", Ricken chia sẻ.

"Một yếu tố khác để lựa chọn là tâm lý. Áp lực mà chúng tôi dành cho các cầu thủ rất cao. Họ sẽ phải tập luyện và làm việc từ 70 tới 80 giờ mỗi tuần. Các cậu bé phải học cách trưởng thành, tập trung và kỷ luật ở độ tuổi còn rất trẻ".

"Mục đích của chúng tôi là giáo dục các cầu thủ ở Dormund và khu vực lân cận. Nhưng nếu chúng tôi tìm thấy những cầu thủ nước ngoài có tiềm năng thì cũng sẵn sàng thử việc và ký hợp đồng với họ. Dortmund không đưa họ về từ Mỹ, Anh hay Tây Ban Nha để cho đủ đội U17 hay U19".

Họ đang sở hữu 2 trong số những ngôi sao được săn đón nhất thế giới là Jadon Sancho và Erling Haaland
Họ đang sở hữu 2 trong số những ngôi sao được săn đón nhất thế giới là Jadon Sancho và Erling Haaland

Giovanni Reyna là con trai của cựu thủ quân ĐT Mỹ Claudio Reyna. Jacob Bruun Larsen là người Đan Mạch và tới Dortmund khi mới 16 tuổi vào năm 2015. Anh vừa được bán cho Hoffenheim vào tháng 1 với giá 7 triệu bảng.

Trong số những cầu thủ trẻ hiện tại được mang về từ các nước khác có tiền đạo Bradley Fink (người Thụy Sỹ), tiền vệ Immanuel Pherai (người Hà Lan) và tiền đạo Youssoufa Moukoko (người Đức gốc Cameroon).

Thông thường, một đội bóng hay bất cứ công ty nào sẽ xem xét 2 yếu tố "tuổi đời" và "tuổi nghề" khi tuyển dụng nhân sự. Với Dortmund, họ gạt bỏ rào cản về tuổi tác mà chỉ quan tâm đến chuyên môn, tức "tuổi nghề". 

Một cầu thủ trẻ cần bỏ ra nhiều năm luyện tập ở học viện, và với Dortmund, đó đã tính là tuổi nghề. Nếu anh ta đủ giỏi để lọt vào mắt xanh của HLV đội một thì không nghi ngờ gì nữa, anh ta đủ điều kiện để thi đấu cho đội một rồi.

Thành công của Dortmund khiến cuộc đua tìm ra "ngọc thô" mới nóng hơn từng ngày. Mọi cầu thủ trẻ trên thế giới đều được theo dõi từ những ngày còn mới hoàn thiện những động tác cơ bản với bóng. Thế nhưng điều khiến Dortmund đặc biệt là họ cảm thấy có trách nhiệm phải chăm sóc chu đáo những mục tiêu "đã khóa" của mình.

Lứa ngôi sao tiếp theo mà Dormund sắp giới thiệu có (trái sang) Immanuel Pherai, Youssoufa Moukoko và Giovanni Reyna
Lứa ngôi sao tiếp theo mà Dormund sắp giới thiệu có (trái sang) Immanuel Pherai, Youssoufa Moukoko và Giovanni Reyna

Ricken cho biết: "Bạn không chỉ ký hợp đồng để thắng cuộc đua giành giật sao trẻ. Chúng tôi có trách nhiệm với cầu thủ và gia đình của họ khi lôi họ ra khỏi môi trường quen thuộc từ khi còn nhỏ. Chúng tôi chỉ quyết định mua cầu thủ nước ngoài nếu tin chắc 100% rằng họ có tiềm năng để lên được đột một".

Dormund là một trong những đội bóng có lượng khán giả bình quân cao nhất tại châu Âu hiện nay, gần 80.000 người mỗi trận. Dù không giành được danh hiệu lớn nào trong những năm gần đây nhưng họ vẫn nhận được niềm tin của người hâm mộ. Đội bóng vùng Rurh thậm chí còn xếp thứ 12 trong BXH những CLB kiếm tiền giỏi nhất thế giới của hãng thống kê Deloitte.

HLV Lucien Favre là nhà cầm quân thứ 4 của Dormund trong 5 mùa gần nhất gặp khó khăn trong công cuộc tái hiện thành công như thời Klopp. Tuy nhiên, Ricken vẫn tin rằng người hâm mộ sẽ không quay lưng với CLB và đó chính là môi trường tuyệt vời cho các cầu thủ trẻ tiếp tục tiến bộ.

"Danh hiệu rất quan trọng nhưng tại Dortmund, thái độ thi đấu, niềm đam mê, cảm xúc và tinh thần không bao giờ bỏ cuộc mới là thứ quan trọng nhất", Ricken nhấn mạnh.

BÌNH LUẬN:
TIN LIÊN QUAN

LỊCH THI ĐẤU HÔM NAY

U23 CHÂU Á, VÒNG 2
20h00 Malaysia U23 VS Việt Nam U23
22h30 Kuwait U23 VS Uzbekistan U23
NGOẠI HẠNG ANH, VÒNG 34
21h00 Luton Town VS Brentford
21h00 Sheffield Utd VS Burnley
01h30 Wolves VS Arsenal
HẠNG NHẤT ANH, VÒNG 44
18h30 Leicester City VS West Brom
21h00 Rotherham Utd VS Birmingham
21h00 Cardiff City VS Southampton
21h00 Huddersfield VS Swansea City
21h00 Norwich VS Bristol City
21h00 Stoke City VS Plymouth Argyle
21h00 Sunderland VS Millwall
21h00 Watford VS Hull City
23h15 QPR VS Preston North End
CÚP FA, VÒNG Ban Ket
23h15 Man City VS Chelsea
VĐQG TÂY BAN NHA, VÒNG 32
19h00 Celta Vigo VS Las Palmas
21h15 Rayo Vallecano VS Osasuna
23h30 Valencia VS Real Betis
02h00 Girona VS Cadiz
VĐQG ITALIA, VÒNG 33
23h00 Empoli VS Napoli
x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo
x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo