x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo
x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo
   |   
x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo

HLV VAN GAAL CHÊ PHÁP VÀ BỒ ĐÀO NHA 'KHÔNG PHẢI LÀ MỘT ĐỘI BÓNG'

08:39 | 13/07/2021

Trong cuộc trả lời phỏng vấn mới đây với tờ L’Equipe, cựu HLV trưởng đội tuyển Hà Lan, Louis van Gaal, đã đưa ra rất nhiều quan điểm thú vị và cũng khá gay gắt, liên quan tới các đội bóng lớn ở EURO 2020.

PV: Sau hơn 40 năm trong nghề, ông có còn cảm hứng xem bóng đá nữa không, hay là thấy chán rồi?

Van Gaal: Chán thế nào được. Tôi vẫn xem rất nhiều trận, nhiều hơn những gì vợ tôi thích. Nhưng như anh nói, sau 40 năm, tôi không bạ đâu xem đấy, mà phải chọn trận. Ở EURO cũng vậy. UEFA đã phạm phải một sai lầm lớn với thể thức này; tôi nghĩ đã tới lúc họ tìm ra một thể thức mới. Hãy xem những gì đã xảy ra: có quá nhiều những trận đấu kém chất lượng. Anh có thấy có trận nào thú vị ở vòng bảng không?

Bảng F (Pháp, Đức, Bồ Đào Nha, Hungary) được đấy chứ...

Đúng, nhưng đó là vì trong bảng có nhiều đội bóng lớn. Các cầu thủ vốn đã phải đá rất nhiều trận rồi, mà mùa này lại càng nhiều nữa. Thế nên, họ rất dễ gặp phải chấn thương. Vậy mà người ta vẫn tổ chức một kỳ EURO với những đội tuyển yếu... Trong môn hockey, anh phân ra nhóm A, B hay C, nơi các đội bóng tranh tài với những đối thủ vừa tầm. Tất cả các trận đấu đều phải gây phấn khích. Những trận đấu như giữa Croatia với Tây Ban Nha hay Thụy Sỹ với Pháp mới là những trận đấu mà chúng ta muốn xem.

Từ giải đấu này ông rút ra được bài học chính nào?

Tôi không phải là người trong cuộc, nhưng có lẽ không phải là sự trùng hợp ngẫu nhiên khi những ứng cử viên như Bồ Đào Nha, Pháp và Đức đều thất bại với một HLV đã dẫn dắt đội trong lần lượt 7, 9 và 15 năm. (Fernando) Santos, (Didier) Deschamps, hay (Joachim) Loew đã nắm đội tuyển quá lâu, nên họ không muốn thay đổi gì nữa. Họ tin các cầu thủ của mình. Cán cân giữa các cầu thủ và HLV trưởng đã bị xô lệch.

Theo HLV Van Gaal, Pháp và Bồ Đào Nha đã mất đi tính kết dính ở giải lần này
Theo HLV Van Gaal, Pháp và Bồ Đào Nha đã mất đi tính kết dính ở giải lần này

Họ bị “hết phép”?

Không hẳn là thế. Một HLV, cũng như một cầu thủ, đều tin tưởng vào một thứ gì đó. Ngay cả hai HLV cùng chung triết lý cũng sẽ rất khác nhau khi đi vào chi tiết. Loew đã làm việc với đội Đức suốt 15 năm, ông ấy tin vào triết lý, và hệ thống của mình, và ông ấy còn là nhà vô địch thế giới (2014). Thế nên ông ấy vẫn tiếp tục làm theo cách của mình. Vấn đề là ông ấy từng thất bại ở kỳ World Cup trước. Và bây giờ mọi chuyện lại tái diễn...

Ở EURO lần này ông ấn tượng với đội nào nhất?

Với tôi, Italia là đội hay nhất. Họ có những cầu thủ chất lượng, ai cũng có thể ghi bàn, và họ chơi như một đội bóng. Bỉ cũng có một tập thể hay. Nhưng thực sự là không có đội bóng nào thực sự vượt trội. Các trận đấu thường được quyết định bởi các tiểu tiết, ví dụ những quyết định của trọng tài hay VAR. 

Sơ đồ 3-5-2 mà Frank de Boer chọn cho EURO 2020 đã gây ra nhiều tranh cãi nảy lửa ở Hà Lan. Ông cũng từng gặp phải chuyện tương tự hồi 2014...

Vấn đề là người ta xem đó là một hệ thống mang tính phòng ngự. Tôi thì lại nghĩ chúng ta có thể chơi tấn công với hệ thống đó. Và tôi đã chứng minh điều đó hồi 2014. Nhưng để làm được điều đó anh phải đẩy đội hình lên cao hơn, và không có nhiều HLV dám làm điều đó. Đội vô địch Champions League (Chelsea của Tuchel) đã chơi với một hệ thống chú trọng phòng ngự và phản công. Xem cũng được, nhưng ở khâu tấn công thì không có gì nhiều để nói. Tôi tự xem mình là một trong những HLV ưu tiên tấn công, và tôi thích hệ thống này hơn bao giờ hết. Nó cho phép anh tấn công, phòng ngự, trong khi vẫn đạt được sự cân bằng.

Trong một cuộc nói chuyện với Rinus Michel vào năm 2001, ông có nói rằng ông đã bắt đầu nghĩ tới sơ đồ 3-5-2. Lúc đó Rinus đã hỏi lại “nhưng liệu ở Hà Lan người ta có chấp nhận nó hay không?”. Hai mươi năm sau, câu hỏi vẫn thế...

Chất lượng của các cầu thủ mà anh có quan trọng hơn hệ thống, nên anh phải thay đổi hệ thống cho phù hợp với các cầu thủ. Thời điểm đó, tôi không hài lòng với sự cân bằng trong đội. Nên tôi phải tìm kiếm các giải pháp. Sở dĩ tôi nói chuyện với Rinus là bởi ông ấy chính là HLV đầu tiên thử nghiệm một hệ thống khác - ông vô địch EURO 1988 với sơ đồ 4-4-2. Nhưng ngày đó có lẽ ông phải chịu quá nhiều áp lực từ truyền thông. Ở Hà Lan, các cầu thủ từ trẻ đến lớn đều chơi theo sơ đồ 4-3-3, nên đấy luôn là một đề tài tranh cãi. Dẫu vậy, thất bại của Hà Lan trước Czech ở EURO 2020 không liên quan gì tới hệ thống.

Ông có thể phân tích thêm về thất bại đó?

Khi nhìn vào Hà Lan, tôi không thấy một tập thể đang chiến đấu cho vinh quang... HLV của Czech đã làm rất tốt, nhưng Hà Lan chẳng có lý do gì để thua.

Khoảng cách về trình độ kỹ thuật và chiến thuật giữa hai đội là quá lớn. Nhìn vào Croatia và Thụy Sỹ mà xem, họ đều bị dẫn 1-3 nhưng đều chiến đấu tới cùng. Tôi thích cái tinh thần ấy. Chiến thắng chỉ dành cho những đội bóng giỏi nhất, chứ không phải những cá nhân xuất sắc nhất. Tôi đã nói điều đó suốt 40 năm nay. Hà Lan có nhiều cầu thủ giỏi nhưng trong trận đấu này chúng ta không thấy họ đâu. Anh cần phải tự hỏi mình tại sao. Điều đó cũng đúng với Pháp hay Hà Lan. Với tôi, họ không phải là một đội bóng, mà chỉ là một tập hợp những cá nhân. 

Theo: Bongdaplus

BÌNH LUẬN:
TIN LIÊN QUAN

LỊCH THI ĐẤU HÔM NAY

C1 CHÂU Á, VÒNG Ban Ket
01h00 Al Hilal VS Al Ain
U23 CHÂU Á, VÒNG 3
22h30 Kuwait U23 VS Malaysia U23
22h30 Uzbekistan U23 VS Việt Nam U23
COPA LIBERTADORES, VÒNG 3
05h00 Caracas VS Rosario Central
05h00 Estudiantes LP VS Gremio/RS
07h00 Liverpool P. (URU) VS San Lorenzo
07h00 Atl. Mineiro/MG VS CA Penarol
07h30 Colo Colo VS Alianza Lima
09h00 Junior Barranquilla VS LDU Quito
NGOẠI HẠNG ANH, VÒNG 29
02h00 Arsenal VS Chelsea
HẠNG NHẤT ANH, VÒNG 38
02h00 Leicester City VS Southampton
CÚP ITALIA, VÒNG Ban Ket
02h00 Lazio VS Juventus
x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo
x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo